Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảm chi phí logistics, doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh

07:01, 30/01/2023

Gần 3 năm qua, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và các nguyên nhân khác, đã đẩy chi phí logistics tại Việt Nam tăng khá cao, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hầu hết các doanh nghiệp (DN).

Gần 3 năm qua, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và các nguyên nhân khác, đã đẩy chi phí logistics tại Việt Nam tăng khá cao, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hầu hết các doanh nghiệp (DN). Trong đó, riêng tiền công vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài tăng từ 2-4 lần, đẩy giá thành sản phẩm tăng cao, giảm khả năng cạnh tranh của DN. Ngoài ra, chi phí thuê kho bãi, cước vận tải biển, phí cảng, thuê container… cũng tăng “phi mã”. Vì thế, hầu hết các DN mong muốn Chính phủ và các tỉnh, thành có những giải pháp để giảm dần chi phí logistics.

Hiện nay, chi phí logistics của Việt Nam tương đương gần 20% GDP, trong khi các nước phát triển chỉ khoảng 7-9% GDP. Điều này cho thấy, chi phí logistics đã và đang là “gánh nặng” trên vai các DN xuất nhập khẩu tại Đồng Nai cũng như cả nước.

Theo Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam, nguyên nhân dẫn đến chi phí logistics của Việt Nam cao hơn nhiều nước trên thế giới là do cơ sở hạ tầng hạn chế, thiếu đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông và hạ tầng logistics. Đồng thời, quy trình thủ tục về xuất nhập khẩu còn một số hạn chế khiến DN mất nhiều thời gian, chi phí. Bên cạnh đó, DN logistics còn thiếu thông tin, thiếu liên kết, ứng dụng công nghệ lạc hậu…

Đến nay, cả nước có khoảng 30 ngàn DN hoạt động trên lĩnh vực logistics, nhưng đa số có quy mô nhỏ và chỉ hoạt động nội địa. Vận tải hàng hóa ra nước ngoài phần lớn là thuê các tập đoàn đa quốc gia nên bị lệ thuộc và chi phí gia tăng.  

Theo các chuyên gia kinh tế, muốn giảm chi phí về logistics, các DN ngành này cần tăng cường hợp tác đầu tư trong ngành để tạo ra chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ hiệu quả và chuyên nghiệp. Ngoài ra, DN logistics phải tìm ra những giải pháp hiệu quả, ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt  động. Từng bước thay đổi phương thức điều hành, vận chuyển sao cho phù hợp. Đồng thời, các DN logistics cần chú trọng việc phát triển đội tàu biển Việt Nam có công suất vận chuyển lớn, hiện đại có thể tham gia vào chuỗi vận tải quốc tế.

Ngoài ra, để giảm chi phí, DN logistics cũng cần đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ. Về phía Chính phủ, các tỉnh, thành cần đẩy mạnh việc đầu tư kết nối giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, hàng không, cảng để rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa. Giải quyết nhanh những thủ tục hải quan về xuất nhập khẩu để hàng hóa luân chuyển nhanh, không phải nằm chờ tại các kho bãi, cảng.

Việt Nam là nước thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng trưởng khá cao, đa số đầu tư vào sản xuất công nghiệp để xuất khẩu. Trong 5 năm qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam luôn giữ được mức tăng trưởng khá nên giảm chi phí logistics sẽ giúp xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục khởi sắc. DN giảm được chi phí logistics, tăng khả năng cạnh tranh để mở rộng sản xuất kinh doanh, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước và phát triển đất nước.

Hương Giang

 

Tin xem nhiều