Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo động lực để người lao động thi đua sản xuất

03:11, 14/11/2022

Vượt qua khó khăn, thách thức do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 cũng như những biến động từ thị trường quốc tế, thời điểm này, các doanh nghiệp (DN) đang đẩy mạnh sản xuất cho mùa cao điểm cuối năm.

Vượt qua khó khăn, thách thức do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 cũng như những biến động từ thị trường quốc tế, thời điểm này, các doanh nghiệp (DN) đang đẩy mạnh sản xuất cho mùa cao điểm cuối năm. Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2023, những ngày này, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các DN tiếp tục được thúc đẩy tiến độ. Hiện nhiều DN cho biết, sắp hoàn thành mục tiêu sản xuất năm 2022, nhận đơn hàng năm 2023. Vì vậy, người lao động (NLĐ) có việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định, tinh thần làm việc phấn khởi.

Sự ổn định trên đã phần nào phản ánh về bức tranh quan hệ lao động tại các DN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Điều này thể hiện sự hài hòa trong quan hệ lao động, là tín hiệu tích cực để các DN tiếp tục phát triển sản xuất, có thêm nhiều phúc lợi cho NLĐ và quyết tâm hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu, kế hoạch trong năm 2022.

Có được kết quả này, thời gian qua, các Công đoàn cơ sở đã phối hợp cùng chủ DN triển khai tốt các mô hình thi đua lao động trong công nhân, NLĐ. Các Công đoàn cơ sở chủ động đề xuất chủ DN tổ chức cho NLĐ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật tay nghề, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất. Đặc biệt, qua phong trào thi đua sản xuất, đã khơi dậy niềm đam mê lao động, tay nghề của NLĐ. Nhờ đó, NLĐ đã có vị trí việc làm phù hợp, tương xứng với tay nghề và sự sáng tạo của mình.

Cuối năm có việc làm và thu nhập tốt là điều ai cũng mong muốn vì sẽ có thêm chi phí để về quê đón Tết. Tuy nhiên, tại một số ngành, DN, không khí sản xuất cuối năm không được sôi động do còn nhiều khó khăn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần làm việc của nhiều công nhân, NLĐ trên địa bàn. Theo các DN, một trong những nguyên nhân khiến đơn hàng giảm là do ảnh hưởng của tình hình thế giới đã tác động rất lớn đến nhu cầu thị trường. Các DN đang chịu tác động nặng nề từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng các sản phẩm nguyên phụ liệu cũng như giảm đáng kể đơn hàng.

Điều đáng mừng là trong thời điểm khó khăn, phương châm của nhiều DN vẫn nỗ lực hết mình giữ chân lao động chứ không cắt giảm và cố gắng cân đối tài chính để có mức thưởng Tết, tri ân những nỗ lực, cống hiến của NLĐ trong năm 2022. Về chế độ phúc lợi, Công đoàn vẫn duy trì các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để NLĐ yên tâm làm việc và chia sẻ khó khăn cùng DN.

Tại hội nghị giao ban các Công đoàn cơ sở ngành dệt may, giày da do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức mới đây, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị các Công đoàn cơ sở tiếp tục sát cánh cùng DN vượt qua khó khăn, đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ. Đồng thời, giám sát các chế độ chính sách liên quan đến NLĐ; tập trung ổn định quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong các DN, nhằm bảo vệ và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Để vượt qua khó khăn, tạo động lực sản xuất, việc giữ vững tinh thần làm việc của NLĐ rất quan trọng. Công đoàn các cấp cần tiếp tục khuyến khích Công đoàn cơ sở, DN có nhiều hình thức khen thưởng, nhân rộng những tấm gương tiêu biểu trong lao động sáng tạo, cải tiến kỹ thuật máy móc, cùng các DN từng bước đổi mới, vượt qua khó khăn.

H.D

Tin xem nhiều