Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao vai trò, vị thế của Hội Nhà báo tỉnh

03:11, 28/11/2022

Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai lần thứ X (nhiệm kỳ 2022-2027) diễn ra trong 2 ngày 28 và 29-11 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với 254 hội viên là những người làm báo trong tỉnh.

Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai lần thứ X (nhiệm kỳ 2022-2027) diễn ra trong 2 ngày 28 và 29-11 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với 254 hội viên là những người làm báo trong tỉnh. Bởi thực tiễn phát triển của báo chí thế giới và trong nước đã và đang đặt ra rất nhiều vấn đề đòi hỏi mỗi hội nhà báo ở địa phương phải có sự đổi mới nhằm nâng cao vị thế, vai trò của mình đồng thời hỗ trợ tích cực cho các cơ quan báo chí phát triển, hội nhập.

Có thể nói trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Nhà báo tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc tập hợp, quy tụ hội viên với mục tiêu trở thành mái nhà chung để hội viên cùng hoạt động theo hướng chất lượng, hiệu quả, chuyên nghiệp. Hội đã làm tốt nhiệm vụ giáo dục chính trị, tư tưởng cho hội viên; quân tâm, chú trọng công tác đạo tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí; tổ chức hỗ trợ đầu tư tác phẩm báo chí chất lượng cao; tích cực tham gia hoạt động giao lưu, đối ngoại… Từ sự quan tâm của Hội Nhà báo tỉnh, sự nỗ lực đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan báo chí trong tỉnh và đội ngũ người làm báo, nhiều năm qua, Đồng Nai là địa phương luôn có những tác phẩm báo chí được vinh danh ở những giải thưởng báo chí lớn như: Giải báo chí Quốc gia, Giải báo chí Búa liềm vàng…

Tuy nhiên, trước xu thế phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, yêu cầu về chuyển đổi số trong các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo trở nên bức thiết. Không một cơ quan báo chí, không một nhà báo nào có thể đứng ngoài làn sóng này và điều đó đặt ra rất nhiều vấn đề cần phải thay đổi và thích ứng. Trong khi đó, những hạn chế của báo chí Đồng Nai được Hội Nhà báo tỉnh chỉ ra rằng: Các loại hình báo điện tử và mạng xã hội, hình thức và phạm vi thông tin của báo chí chính thống có lúc còn chậm và thiếu phong phú, hấp dẫn, hiệu quả khai thác đối tượng đọc báo, xem đài trên thiết bị di động còn hạn chế. Nội dung, hình thức tin, bài, chuyên mục của một số hội viên, nhà báo còn chậm đổi mới, có lúc còn đơn điệu, thiếu tính dự báo, phản biện, đề xuất trước nhiệm vụ mới, phát triển và hội nhập sâu rộng…

Nguyên nhân của những hạn chế được xác định là do cơ sở vật chất, phương tiện chuyên môn tác nghiệp hiện đại của đội ngũ làm báo còn thiếu; ý thức đào tạo, tự đào tạo chuyên môn, năng lực làm báo đa phương tiện của một bộ phận cán bộ, phóng viên, nhà báo còn chậm. Đây thực sự sẽ là những rào cản đối với báo chí Đồng Nai nếu không nhanh chóng thay đổi sẽ dẫn đến tụt hậu so với những địa phương khác trong khu vực và cả nước.

Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ X là dịp để các cơ quan báo chí trong tỉnh và đội ngũ những người làm báo cùng nhìn lại những ưu, khuyến điểm của mình, từ đó quyết tâm hành động để phát huy lợi thế, không ngừng vươn lên. Muốn làm được điều này thì vai trò, vị thế của Hội Nhà báo tỉnh phải được nâng cao để thực sự là địa chỉ tập hợp, quy tụ, đoàn kết, động viên các nhà báo phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của địa phương nói riêng, đất nước nói chung.     

Minh Ngọc

Tin xem nhiều