Báo Đồng Nai điện tử
En

Kịp thời hỗ trợ vốn vay đến người cần

06:01, 31/01/2023

Tạo điều kiện để người dân có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận, sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách là mục tiêu mà hệ thống ngân hàng chính sách xã hội đã và đang nỗ lực thực hiện.

Tạo điều kiện để người dân có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận, sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách là mục tiêu mà hệ thống ngân hàng chính sách xã hội đã và đang nỗ lực thực hiện.

Thời gian qua, hàng ngàn người đã được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách để học nghề, tạo việc làm, mua sắm trang thiết bị cần thiết phục vụ cuộc sống… Với thủ tục đơn giản, dễ làm, dễ tiếp cận, chỉ cần đúng đối tượng, người vay dễ dàng được vay nguồn vốn cần thông qua phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội ở địa phương hoặc các tổ tiết kiệm trên địa bàn dân cư. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, tỷ lệ người dân có hoàn cảnh khó khăn tìm đến kênh tín dụng này ngày càng gia tăng, giúp việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội tại mỗi địa phương triển khai hiệu quả, đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực.

Tuy nhiên, qua thực tế thực hiện nguồn vốn tín dụng chính sách hiện nay cho thấy, nhu cầu vay vốn của người dân rất lớn, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, tình trạng lao động thất nghiệp hoặc mất việc làm gia tăng. Chính vì vậy, việc đảm bảo nguồn vốn vay cùng những chính sách ưu tiên cho đối tượng này cần phải được triển khai một cách kịp thời hơn nữa, nhất là ở khâu thủ tục, tránh gây phiền phức làm ảnh hưởng đến tâm lý người muốn tiếp cận nguồn vốn vay. Đây cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp cho người có hoàn cảnh khó khăn hạn chế vay “tín dụng đen” vốn khá phổ biến hiện nay với ưu điểm là thủ tục khá đơn giản.

Trong giai đoạn mà doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, việc đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động thực sự là một thách thức. Do đó, theo dự báo, đời sống của người lao động sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng, việc làm, thu nhập không ổn định. Đây chính là cơ hội để “tín dụng đen” hoành hành, nếu như các nguồn vốn tín dụng chính sách không đến được với người cần một cách kịp thời. Vì vậy, đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền về kênh tín dụng này đến với người lao động nói riêng và người dân có hoàn cảnh khó khăn nói chung cần phải được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục hơn nữa trên địa bàn tỉnh. Nguồn vốn phải được đến với người cần đúng thời điểm để tạo được giá trị lớn nhất. Bên cạnh đó, khâu giám sát nguồn vốn vay để nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả cũng là vấn đề cần tăng cường thực hiện nhằm hạn chế tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu…   

Minh Ngọc

Tin xem nhiều