Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần tạo cơ chế cho du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm

07:01, 31/01/2023

Du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm như: cắm trại qua đêm kèm các hoạt động đi bộ xuyên rừng, bơi thuyền trên hồ… đang nở rộ tại Đồng Nai nói riêng và nhiều địa phương khác nói chung.

Du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm như: cắm trại qua đêm kèm các hoạt động đi bộ xuyên rừng, bơi thuyền trên hồ… đang nở rộ tại Đồng Nai nói riêng và nhiều địa phương khác nói chung. Tại các khu vực quanh hồ Trị An, các khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp ở các huyện: Định Quán, Tân Phú, Vĩnh Cửu hình thành khá nhiều khu, điểm du lịch tự phát, cung cấp nhiều dịch vụ du lịch trải nghiệm khá độc đáo: cắm trại hạng sang, trải nghiệm xuyên rừng, bơi thuyền trên hồ…

Về cơ bản, trải nghiệm các hình thái du lịch này là nhu cầu có thật. Và qua đó, cảnh quan thiên nhiên, đặc sản vùng miền, văn hóa… được giới thiệu và quảng bá. Thời gian qua, không ít du khách từ các tỉnh, thành lân cận (TP.HCM, Bình Dương, Long An, Tây Ninh, Bình Phước…) đã đến Đồng Nai, sử dụng các dịch vụ du lịch trải nghiệm, cắm trại, bơi thuyền, du lịch xuyên rừng… Số du khách này cũng góp phần làm tăng doanh thu du lịch, khuyến khích giới trẻ khởi nghiệp trong ngành Du lịch, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương.

Tuy nhiên, có cung - có cầu, và có cầu - phải có “quản”. Việc các loại hình du lịch, dịch vụ hình thành một cách tự phát, thiếu đi sự khuyến khích của chính sách, thiếu sự quản lý rõ ràng, thiếu định hướng bền vững đã bắt đầu đặt ra nhiều vấn đề cần suy nghĩ.

Giữa năm 2022, UBND xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu) đã từng phối hợp với Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai tổ chức kiểm tra điều kiện kinh doanh, xây dựng, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại 16 điểm đang kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Qua kiểm tra, cả 16 điểm khai thác diện tích mặt nước hồ, khu vực bán ngập và lòng hồ Trị An đều không có giấy phép hoạt động. Tất cả các điểm được kiểm tra cũng chưa có giấy chứng nhận đảm bảo  an toàn vệ sinh thực phẩm. Tương tự, xã Hiếu Liêm (H.Vĩnh Cửu) cũng tổ chức kiểm tra, xử lý 7 trường hợp lấn chiếm đất vùng đất bán ngập hồ Trị An để xây dựng, kinh doanh dịch vụ trái phép.

Sau kiểm tra, biện pháp xử lý phổ biến là đình chỉ hoạt động đối với các dịch vụ kinh doanh không và chưa có giấy phép. Song nói đi cũng phải nói lại, phát triển du lịch sinh thái là hướng đi hiệu quả, bền vững và nhiều doanh nghiệp, cá nhân quan tâm phát triển theo hướng này là quá tốt. Song, Nhà nước cần sớm có bộ tiêu chí, có hướng dẫn cụ thể (về thủ tục đất đai, thủ tục kinh doanh, bảo vệ môi trường, bảo vệ cảnh quan…) theo hướng “mở” để doanh nghiệp biết và thực hiện đúng. Những cơ chế này nên theo hướng gỡ khó cho doanh nghiệp, giúp mô hình dịch vụ của họ phát triển bền vững, đúng hướng, có lợi cho môi trường và góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều