Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất động sản công nghiệp tiếp tục sôi động

07:01, 17/01/2023

2022 là năm thế giới có nhiều biến động nhất trong nhiều thập niên qua. Cùng lúc người dân toàn cầu phải chịu 2 tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19 và cuộc chiến giữa Nga - Ukraine khiến kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái.

2022 là năm thế giới có nhiều biến động nhất trong nhiều thập niên qua. Cùng lúc người dân toàn cầu phải chịu 2 tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19 và cuộc chiến giữa Nga - Ukraine khiến kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái.

Trong bối cảnh trên, Việt Nam nổi lên như là một điểm sáng trong phục hồi sản xuất, giữ ổn định nền kinh tế. Cụ thể, xuất khẩu đạt hơn 371,5 tỷ USD, tăng 10,5% so với năm 2021; thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) 22,4 tỷ USD tăng 13,5%... Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đa số thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp đã tạo cho thị trường bất động sản công nghiệp khá sôi động. Trong đó, đa số các doanh nghiệp FDI thuê đất trong các khu công nghiệp, khu chế xuất để xây dựng nhà máy sản xuất hàng hóa, cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đặc biệt, khu vực “tứ giác” kinh tế Đông Nam bộ là Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, bất động sản công nghiệp hấp dẫn rất nhiều nhà đầu tư FDI. Và các tập đoàn FDI sẵn sàng thuê đất công nghiệp với diện tích lớn từ vài chục đến cả trăm ha. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, năm 2023, Việt Nam tiếp tục là điểm đến của nhà đầu tư ngoại trên lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ. Vì xu hướng chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc về các nước khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam, vẫn tiếp diễn. Đây sẽ là lợi thế cho bất động sản công nghiệp phát triển để đón dòng vốn ngoại.

Tuy nhiên, tại Đồng Nai, khoảng 3 năm trở lại đây đang bỏ lỡ khá nhiều cơ hội để phát triển bất động sản công nghiệp. Nguyên nhân, do vướng chính sách, thủ tục nên chưa thể thành lập mới và mở rộng các khu công nghiệp để có diện tích đất công nghiệp lớn cho doanh nghiệp FDI thuê. Trong năm 2023, Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành khác đang kỳ vọng Chính phủ sẽ có những giải pháp sớm tháo gỡ  những vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý để đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật, có đất công nghiệp cho thuê. Như vậy, bất động sản công nghiệp khu vực Đồng Nai cũng như Đông Nam bộ sẽ có bước tăng trưởng khá, góp phần tăng thu hút đầu tư FDI và phát triển công nghiệp.           

Khánh Minh

 

 

Tin xem nhiều