Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15-8

07:07, 25/07/2022

UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục thực hiện triệt để công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cũng như công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, phối hợp để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 15-8-2022.

UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục thực hiện triệt để công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cũng như công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, phối hợp để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 15-8-2022.

Chính phủ yêu cầu công tác giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành phải hoàn thành trước ngày 15-8-2022. Ảnh: Phạm Tùng
Chính phủ yêu cầu công tác giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành phải hoàn thành trước ngày 15-8-2022. Ảnh: Phạm Tùng

Đây là một trong những nội dung Thông báo số 215/TB-VPCP (ngày 22-7-2022) của Văn phòng Chính phủ kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

* Gần 600 trường hợp chưa được phê duyệt bồi thường, hỗ trợ

Theo UBND H.Long Thành, tính đến giữa tháng 7-2022, trong tổng số gần 3 ngàn ha đất thuộc quyền sử dụng của hơn 5,5 ngàn hộ gia đình, cá nhân, tương đương với hơn 7 ngàn trường hợp của dự án Sân bay Long Thành, địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho hơn 6,5 ngàn trường hợp với diện tích gần 2,7 ngàn ha.

Phó thủ tướng Chính phủ LÊ VĂN THÀNH cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế phần cọc, móng công trình tháp không lưu, bảo đảm tiến độ khởi công trong tháng 10-2022.

Như vậy, đối với toàn bộ dự án, hiện nay còn gần 600 trường hợp chưa được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Theo Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp, đối với các trường hợp chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, hiện nay, các cơ quan chức năng của địa phương đã thực hiện công khai phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 268 trường hợp. Với các trường hợp còn lại, H.Long Thành đang thực hiện áp giá, lập phương án bồi thường cũng như hoàn chỉnh hồ sơ liên quan. Dự kiến, H.Long Thành sẽ hoàn thành công tác chi trả tiền cho tất cả các trường hợp thuộc dự án Sân bay Long Thành trong tháng 8-2022.

Đối với công tác bàn giao đất, UBND H.Long Thành cho biết, địa phương đã bàn giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) diện tích đất gần 2,4 ngàn ha trên tổng số 2.532ha thuộc giai đoạn 1 của dự án Sân bay Long Thành, đạt gần 94% tổng diện tích cần bàn giao.

Đánh giá công tác giải phóng mặt bằng của dự án, trong Thông báo số 215, Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án Sân bay Long Thành ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của UBND tỉnh Đồng Nai. Công tác giải phóng mặt bằng cũng như bàn giao đất đã có nhiều chuyển biến tích cực và cơ bản bám sát tiến độ.

Tuy nhiên, công tác này trong giai đoạn 1 vẫn chưa hoàn thành theo cam kết. Chính vì vậy, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh phải tiếp tục thực hiện triệt để công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cũng như tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, phối hợp để hoàn thành trước ngày 15-8-2022. Đồng thời, giải quyết dứt diểm tình trạng “xôi đỗ” tại các khu vực đã bàn giao đất.

Cùng với đó, địa phương cũng phải tập trung giải phóng và bàn giao cho ACV mặt bằng 2 tuyến giao thông kết nối để triển khai đồng bộ, bảo đảm khởi công trong tháng 11-2022. Bàn giao phần diện tích đất giai đoạn 2 để xây dựng hàng rào, đảm bảo an ninh.

* Hoàn thành gói thầu móng cọc nhà ga hành khách trong tháng 8-2022

Bên cạnh công tác giải phóng mặt bằng, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về triển khai thực hiện dự án Sân bay Long Thành cũng ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Bộ GT-VT, ACV, các cơ quan, đơn vị liên quan và tư vấn thiết kế, nhà thầu trong việc triển khai các hạng mục dự án.

Thời gian qua, mặc dù mưa nhiều nhưng khối lượng thi công san nền vẫn được duy trì cơ bản đảm bảo tiến độ. Đến nay, tổng khối lượng đất đào đắp đã đạt hơn 13,4 triệu m3. Đồng thời, các đơn vị thi công cũng đã thi công xong 980/1545 cọc đại trà thuộc gói thầu thi công móng cọc nhà ga hành khách.

Đối với công tác lập thiết kế, đã hoàn thành hồ sơ thiết kế kỹ thuật (giai đoạn 90%) phần thân nhà ga hành khách và trình thẩm định; hoàn thành thiết kế kỹ thuật (giai đoạn 60%) hạ tầng khu bay, hạ tầng chung (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, giao thông) và giao thông kết nối.

Để bảo đảm thực hiện các mục tiêu đề ra, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu ACV tiếp tục bám sát tiến độ thi công trên công trường, khắc phục khó khăn điều kiện thời tiết, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu. Cùng với đó, giám sát chặt chẽ chất lượng công trình, an toàn lao động. Tập trung đẩy nhanh thi công san nền các hạng mục chính, trọng tâm, đúng tiến độ. Đặc biệt, phấn đấu hoàn thành toàn bộ hạng mục móng cọc nhà ga hành khách trong tháng 8-2022 theo hợp đồng đã ký.

Về phía Bộ GT-VT, cần nhanh chóng thành lập Tổ công tác về thẩm định thiết kế kỹ thuật để chỉ đạo triển khai công tác thẩm định thiết kế kỹ thuật bảo đảm tiến độ. Hoàn thành thẩm định, phê duyệt thiết kế phần thân nhà ga hành khách trong tháng 7-2022 để khởi công trong tháng 10-2022. Hoàn thành phê duyệt thiết kế hạ tầng khu bay, hạ tầng chung trong tháng 9-2022 để có thể khởi công vào tháng
12-2022.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều