Báo Đồng Nai điện tử
En

Ý nghĩa những công trình quân dân

08:03, 11/03/2023

57 công trình văn hóa thể thao, 378 căn nhà tình nghĩa quân dân được lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 7 hỗ trợ xây dựng trị giá hàng chục tỷ đồng trong năm 2022 tiếp tục là minh chứng sinh động cho chủ trương: Tăng cường gắn kết thân thiện giữa LLVT Quân khu 7 với đồng bào dân tộc, tôn giáo.

57 công trình văn hóa thể thao, 378 căn nhà tình nghĩa quân dân được lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 7 hỗ trợ xây dựng trị giá hàng chục tỷ đồng trong năm 2022 tiếp tục là minh chứng sinh động cho chủ trương: Tăng cường gắn kết thân thiện giữa LLVT Quân khu 7 với đồng bào dân tộc, tôn giáo.

Thủ trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh hướng dẫn học sinh Trường tiểu học Mã Đà dùng nước sạch - công trình quân dân do lực lượng vũ trang Quân khu 7 và tỉnh hỗ trợ. Ảnh: N.Sơn
Thủ trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh hướng dẫn học sinh Trường tiểu học Mã Đà dùng nước sạch - công trình quân dân do lực lượng vũ trang Quân khu 7 và tỉnh hỗ trợ. Ảnh: N.Sơn

Thiếu tướng Hoàng Đình Chung, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7 cho biết, địa bàn Quân khu 7 hiện có 15 tôn giáo đang hoạt động với hơn 10 triệu tín đồ, chiếm gần 45% dân số. Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị về công tác tôn giáo nên địa bàn quân khu thời gian qua luôn ổn định, đảm bảo trật tự an toàn mọi mặt, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh được giữ vững...

* Hiệu quả từ chủ trương đúng

Cũng theo thiếu tướng Hoàng Đình Chung, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Tín ngưỡng tự do và lương giáo đoàn kết”, Đảng ủy có Nghị quyết về “Tăng cường đổi mới công tác dân vận của LLVT Quân khu 7 trong tình hình mới” gắn với chủ trương “Tăng cường gắn kết thân thiện, hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào dân tộc, tôn giáo”.

Trên cơ sở đó, Cục Chính trị Quân khu 7 biên soạn các chuyên đề về dân tộc, tôn giáo; phối hợp với Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo các Tỉnh ủy, Thành ủy tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động dân vận trong các dịp lễ trọng của các tôn giáo; hỗ trợ tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ các tôn giáo lớn trên địa bàn…

Thiếu tướng Hoàng Đình Chung nhấn mạnh: “Gắn kết thân thiện giữa LLVT Quân khu 7 và đồng bào dân tộc, tôn giáo còn thể hiện rõ nhất trong các dịp Tết đến, Xuân về. Cụ thể như chương trình Xuân Chiến sĩ năm 2023 được tổ chức tại xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu) với nhiều hoạt động thiết thực, nhất là khánh thành và bàn giao con đường tình nghĩa quân dân có chiều dài 13,9km, tổng kinh phí hơn 6 tỷ đồng từ sự phối hợp của Quân khu 7 với H.Vĩnh Cửu.

Chị Kim Thanh Hằng, dân tộc Tày, sinh sống lâu năm tại ấp 4, xã Mã Đà bộc bạch: “Bộ đội về đã giúp chúng tôi có đường đi sạch đẹp, con cháu chúng tôi đỡ khổ mỗi khi mùa mưa về, nhất là quãng đường hơn chục km từ nhà đến trường học”.

Linh mục Nguyễn Văn Uy, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Hòa Bình Xuân Lộc (H.Trảng Bom, thuộc Giáo phận Xuân Lộc) cho biết: “Quân đội vừa phải lo bảo vệ Tổ quốc nhưng vẫn quan tâm, tạo thuận lợi để hỗ trợ xây dựng phòng tập thể thao cho nhà trường trị giá 1 tỷ đồng, chúng tôi vô cùng cảm kích và thực sự thấu hiểu thêm giá trị của tình quân dân, của Bộ đội Cụ Hồ”.

* Thắt chặt tình quân dân

Thời gian qua, LLVT tỉnh đã thực hiện hiệu quả chủ trương của Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 về Tăng cường gắn kết giữa LLVT với các tôn giáo trên địa bàn. Chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, LLVT từ tỉnh đến cơ sở đã hỗ trợ xây tặng cho đồng bào các dân tộc, tôn giáo trên 50 căn nhà tình nghĩa quân dân, nhà đại đoàn kết; 5 công trình văn hóa thể thao với tổng kinh phí trên 6,5 tỷ đồng. Hiệu quả của cách làm thiết thực này đã góp phần xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, củng cố thế trận lòng dân vững chắc trên địa bàn.

Thực hiện tốt chủ trương gắn kết LLVT với đồng bào các dân tộc, tôn giáo đã góp phần thắt chặt tình cảm đoàn kết, gắn bó máu thịt quân dân. Qua đó, thể hiện rõ tinh thần, trách nhiệm, tình cảm giữa LLVT với các dân tộc, tôn giáo trên địa bàn. Tiếp tục nhân lên mối quan hệ đoàn kết quân dân tốt đẹp và khẳng định danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ - bộ đội của dân”; “Quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, hy sinh, phục vụ”. Ngược lại, đồng bào các dân tộc, tôn giáo và nhân dân là cơ sở nuôi dưỡng, đùm bọc, chở che cho quân đội hoạt động, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân…

Đại tá Bùi Văn Sỹ, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho rằng, những công trình quân dân trên địa bàn hay hoạt động Xuân chiến sĩ và con đường nghĩa tình quân dân ở xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu) vừa là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng; giáo dục truyền thống cách mạng, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, vừa củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, quyết tâm xây dựng quê hương vùng căn cứ Chiến khu Đ anh hùng trong kháng chiến, phát triển trong hiện tại, gắn bó máu thịt quân dân bền vững.

“Chủ trương đúng đắn này tiếp tục được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả, qua đó, tiếp tục tăng cường, củng cố mối đoàn kết quân dân - đoàn kết các dân tộc, tôn giáo với LLVT trong thế trận khu vực phòng thủ, xây dựng tiềm lực mọi mặt của nền quốc phòng toàn dân, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc từ xa, từ sớm” - đại tá Bùi Văn Sỹ khẳng định.


Trung tướng TRẦN HOÀI TRUNG, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7: Đoàn kết dân tộc, tôn giáo là trách nhiệm và tình cảm của LLVT Quân khu 7

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, đồng bào dân tộc, tôn giáo đã sát cánh cùng nhân dân cả nước góp sức to lớn cho cách mạng. Đã có hàng triệu lượt thanh niên có đạo tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu kiên cường, hy sinh anh dũng, nhiều người là những anh hùng LLVT nhân dân, là niềm tự hào của quân đội, của đồng bào tôn giáo và tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo. Đây là minh chứng sống động cho tinh thần yêu nước, đoàn kết của con người Việt Nam, cho chính sách dân tộc, tôn giáo đúng đắn của Đảng, Nhà nước và quyền tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam.

Năm 2022, 23% thanh niên nhập ngũ trên địa bàn Quân khu 7 là người có đạo và số này tăng 24% vào năm 2023, đã khẳng định mối đoàn kết gắn bó giữa LLVT Quân khu 7 với các tôn giáo, dân tộc… Đây vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa là tình cảm thiêng liêng của LLVT Quân khu 7 với Đảng, Nhà nước và nhân dân trên địa bàn.

Ông VŨ HOÀI BẮC, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ: Nhân rộng những mô hình hay trong đoàn kết quân - dân

Tôi thực sự ấn tượng với những mô hình thiết thực, hiệu quả mà Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, LLVT Đồng Nai đã làm được trong việc gắn kết thân thiện giữa đồng bào dân tộc, tôn giáo. Trong một năm mà có tới 57 công trình văn hóa thể thao, gần 380 căn nhà tình nghĩa quân dân trị giá gần 50 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào dân tộc, tôn giáo, nên tiếp tục nhân rộng.

Chính điều này càng gắn bó tình nghĩa quân dân thắm thiết, góp phần vào sự thành công của LLVT Quân khu như đồng chí Chính ủy Quân khi 7 đã khẳng định: 80% các đơn vị cấp trung, lữ đoàn; Ban CHQS cấp huyện, thành phố, cấp tỉnh hoàn thành và đạt “3 nhất” (hoàn thành xuất sắc nhất, kỷ luật nghiêm nhất, an toàn nhất).

Hòa thượng THÍCH PHÁP ĐĂNG, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam H.Thống Nhất: Luôn sống tốt đời đẹp đạo

Với những chương trình thiết thực mà LLVT Quân khu 7, tỉnh Đồng Nai hỗ trợ cho các tôn giáo, đồng bào dân tộc giúp chúng tôi nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình đối với các hoạt động của địa phương. Mỗi tăng, ni, phật tử H.Thống Nhất phấn khởi chung tay với chính quyền, LLVT để làm tốt hơn nữa công tác từ thiện xã hội, góp phần đảm bảo an sinh trên địa bàn. Riêng đợt tuyển quân năm nay, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam H.Thống Nhất phối hợp với đoàn thể, LLVT trao hàng chục phần quà tặng thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, góp phần động viên thanh niên có đạo hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Nam Anh (ghi)


Nguyệt Hà

Tin xem nhiều