Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo ra giá trị mới trong Tháng Thanh niên 2023

07:03, 01/03/2023

Tháng Thanh niên năm nay (từ ngày 26-2 đến hết tháng 3-2023) có chủ đề Tuổi trẻ Đồng Nai tiên phong chuyển đổi số với nhiều phần việc nhằm tạo ra những giá trị mới, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ đề Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn.

Tháng Thanh niên năm nay (từ ngày 26-2 đến hết tháng 3-2023) có chủ đề Tuổi trẻ Đồng Nai tiên phong chuyển đổi số với nhiều phần việc nhằm tạo ra những giá trị mới, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ đề Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn.

Đoàn viên, thanh niên Khối Ngân hàng tuyên truyền về các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại lễ khởi động Tháng Thanh niên 2023
Đoàn viên, thanh niên Khối Ngân hàng tuyên truyền về các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại lễ khởi động Tháng Thanh niên 2023. Ảnh: N.SƠN

Ngay từ khi khởi động Tháng Thanh niên, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Khởi động bằng các hoạt động tham gia chuyển đổi số

Tỉnh đoàn đã ra mắt phần mềm Đánh giá Bộ tiêu chí công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi dành cho Đoàn cấp huyện. Theo chia sẻ của đại diện Tỉnh đoàn, trước đây, cuối năm các đơn vị cấp huyện mới thực hiện việc tự đánh giá. Với mỗi tiêu chí cần thu thập, xử lý số liệu, thông tin minh chứng; viết báo cáo tự đánh giá - mô tả ngắn gọn kết quả của từng tiêu chí. Tiếp đến sẽ tổ chức họp xem xét báo cáo tự đánh giá, chấm điểm và tổng hợp điểm. Sau khi hoàn thành, Đoàn cấp huyện sẽ gửi hồ sơ tự đánh giá về Tỉnh đoàn để tiến hành chấm điểm. Việc chấm điểm thẩm định gặp khá nhiều khó khăn do một năm có rất nhiều tiêu chí và thông tin minh chứng đi kèm.

Tại lễ khởi động Tháng Thanh niên 2023 do Trung ương Đoàn tổ chức (phát trực tiếp trên fanpage: Cổng thông tin Trung ương Đoàn TNCSHCM), Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn BÙI QUANG HUY yêu cầu các cấp bộ Đoàn tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống…

Áp dụng phần mềm Đánh giá Bộ tiêu chí công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, Đoàn cấp huyện sẽ cập nhật các tiêu chí và minh chứng theo từng tháng, từng quý. Việc này giúp cho việc tổng hợp báo cáo kết quả, minh chứng các nội dung tiêu chí đánh giá thi đua được giảm tải, các tiêu chí sẽ được cập nhật kịp thời, đảm bảo tính chính xác.

Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên, các đội hình thanh niên tình nguyện đã cùng ra quân hỗ trợ ĐVTN, các tầng lớp nhân dân cài đặt một số ứng dụng trên thiết bị di động, giúp ĐVTN và các tầng lớp nhân dân nâng cao kỹ năng số, tích cực tham gia vào công cuộc chuyển đổi số.

Đại úy Nguyễn Mạnh Tùng, Phó bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho hay, nhân lễ khởi động Tháng Thanh niên của Tỉnh đoàn, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền cho ĐVTN trên địa bàn H.Long Thành về những tiện ích, chức năng nổi bật của ứng dụng định danh điện tử (VNeID); hướng dẫn cho ĐVTN cài đặt ứng dụng, thiết lập tài khoản và sử dụng tài khoản định danh điện tử…

Chị Phạm Thị Hà My (ở xã Bình An, H.Long Thành) cho biết, chị đã nghe nói đến tài khoản định danh điện tử nhưng chưa có điều kiện tìm hiểu. Khi được tuyên truyền về ứng dụng, chị thấy có quá nhiều tiện tích trong việc cài đặt ứng dụng và thiết lập tài khoản định danh điện tử trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay nên đã cài đặt ngay. "Sau khi cài đặt cho cá nhân, tôi sẽ tuyên truyền, hướng dẫn để người thân, bạn bè cùng cài đặt và sử dụng ứng dụng này" - chị My nói.

Chung tay làm nên Tháng Thanh niên ý nghĩa

Không dừng lại ở các công trình, phần việc thanh niên liên quan đến chuyển đổi số, trong Tháng Thanh niên, các cấp bộ Đoàn còn tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục ĐVTN; các hoạt động phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của ĐVTN. Bên cạnh đó là các hoạt động đồng hành với thanh niên, chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi; xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền…

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên cho rằng, có rất nhiều việc cần phải làm trong Tháng Thanh niên, đòi hỏi các cấp bộ Đoàn, ĐVTN chung tay, góp sức để cùng làm nên Tháng Thanh niên đầy ý nghĩa. Tháng Thanh niên năm nay Tỉnh đoàn chọn chủ đề Tuổi trẻ Đồng Nai tiên phong chuyển đổi số vừa bám sát chỉ đạo của Trung ương Đoàn, vừa nhằm phát huy mạnh mẽ phẩm chất sáng tạo, thích nghi, hội nhập của ĐVTN. Đồng thời, góp phần tạo ra những công trình, phần việc ý nghĩa, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, cũng như công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.

Để đạt được mục tiêu này, Tỉnh đoàn đặt ra yêu cầu các hoạt động trong Tháng Thanh niên phải được triển khai có chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, có tính hành động cao, thu hút đông đảo ĐVTN và các tầng lớp nhân dân tham gia. Theo Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên, các cấp bộ Đoàn cần tuyên truyền, vận động, phát huy cao độ trí tuệ, sức sáng tạo, tiên phong của ĐVTN để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Tháng Thanh niên, nhất là các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo, tích cực tham gia vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Trong Tháng Thanh niên cũng sẽ diễn ra các hoạt động kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM (26-3-1931 - 26-3-2023). Đây là sự kiện lớn của tổ chức Đoàn, của ĐVTN, vì vậy cần phải tổ chức chuỗi các hoạt động tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong ĐVTN, giúp khơi dậy nội lực và khát vọng cống hiến trong mỗi ĐVTN.

Bên cạnh đó, các hoạt động, công trình, phần việc thanh niên cần phải được triển khai ngay sau khi phát động, phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện, tinh thần sáng tạo của ĐVTN trong tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; xây dựng văn minh đô thị; tình nguyện vì cộng đồng… Muốn vậy, các cấp bộ Đoàn, Hội chú trọng 3 liên kết trong thực hiện các hoạt động tình nguyện gồm: liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng nhằm tạo ra các công trình, phần việc có giá trị đóng góp cho sự phát triển của địa phương, đơn vị.

Nga Sơn

Tin xem nhiều