Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức trẻ tháng 3

07:03, 11/03/2023

Tháng 3 là Tháng Thanh niên, là tháng hành động của tuổi trẻ, vì vậy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên dấy lên mạnh mẽ.

Tháng 3 là Tháng Thanh niên, là tháng hành động của tuổi trẻ, vì vậy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên dấy lên mạnh mẽ.

Đoàn viên thanh niên P.Long Bình (TP.Biên Hòa) rửa xe gây quỹ tổ chức các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội. Ảnh: N.Sơn
Đoàn viên thanh niên P.Long Bình (TP.Biên Hòa) rửa xe gây quỹ tổ chức các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội. Ảnh: N.Sơn

Tiếp nối chương trình khởi động, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các hoạt động, tạo cơ hội để đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cống hiến sức trẻ vào sự phát triển của địa phương, góp phần lan tỏa hình ảnh màu áo xanh Thanh niên Việt Nam.

* Phát huy thế mạnh chuyên môn của ĐVTN

Cùng với ĐVTN ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng, tạo lập tài khoản định danh điện tử (VNeID) tại công viên Biên Hùng (TP.Biên Hòa), Đại úy Hà Nguyễn Quốc Thanh, Bí thư Đoàn cơ sở Công an TP.Biên Hòa cho biết, tài khoản định danh điện tử đem lại nhiều lợi ích cho người dùng. Trong đó có việc tiết kiệm thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu khi thực hiện các giao dịch hành chính. Bên cạnh đó, việc tích hợp thông tin các loại giấy tờ tùy thân trên ứng dụng định danh điện tử giúp giảm thiểu việc mang các loại giấy tờ liên quan mà vẫn đảm bảo hiệu lực pháp lý…

Tuy nhiên, trong quá trình tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng định danh điện tử, Đoàn cơ sở Công an TP.Biên Hòa cũng nhận thấy số người tiếp cận với ứng dụng này còn hạn chế. Từ đó, Đoàn cơ sở Công an TP.Biên Hòa đã chọn nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân cài đặt ứng dụng định danh điện tử là một trong những phần việc tập trung thực hiện trong Tháng Thanh niên.

Một trong những định hướng của Tỉnh đoàn đối với các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trong Tháng Thanh niên là đa dạng hóa các hình thức tình nguyện trên không gian số, từ vận động nguồn lực, đến kết nối nhu cầu tình nguyện, quản lý vận hành các hoạt động tình nguyện.

Cũng trong Tháng Thanh niên, Đoàn cơ sở Công an TP.Biên Hòa sẽ phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật cho học sinh tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố; tổ chức thu thập thông tin, cấp căn cước công dân tại nhà cho những người có công với cách mạng; tổ chức hành trình Thắp sáng niềm tin dành cho các phạm nhân đang chấp hành án tại Nhà tạm giữ Công an TP.Biên Hòa nhằm cảm hóa, giáo dục các phạm nhân chấp hành tốt án phạt, trở về hòa nhập với cộng đồng.

Áo xanh tình nguyện phục vụ nhân dân là mô hình được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai trong Tháng Thanh niên. Qua đó, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và nhất là lợi thế chuyên môn của cán bộ, công chức, viên chức trẻ trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch.

Bí thư Huyện đoàn Tân Phú Phan Thế Công cho hay, ngày thứ bảy vừa qua, Huyện đoàn đã tổ chức ra quân đợt 1 chương trình Áo xanh tình nguyện phục vụ nhân dân gắn với phong trào Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân tại Bộ phận một cửa UBND huyện. Kết quả đã hỗ trợ, tư vấn giải quyết thủ tục hành chính cho gần 60 người dân đến làm thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, tư pháp, tài nguyên - môi trường, bảo hiểm… Song song đó, Huyện đoàn cũng chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn và Đoàn khối hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang triển khai thực hiện chương trình Áo xanh tình nguyện phục vụ nhân dân gắn với phong trào Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức phù hợp.

Trong tháng 3, một số đơn vị cũng đã đăng ký thực hiện các công trình, phần việc phát huy lợi thế chuyên môn. Trong đó, Đoàn Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai đăng ký trồng mới dược liệu trong vườn thuốc nam của trường; Đoàn Thanh niên Tổng công ty Cao su Đồng Nai xây dựng sân bóng đá mini cho thanh niên công nhân đang làm việc tại Campuchia…

* Sôi nổi hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

Bên cạnh việc thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, phát huy thế mạnh chuyên môn, đáp ứng nhu cầu của địa phương, đơn vị, từ đầu tháng 3 đến nay, các cấp bộ Đoàn cũng đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN thông qua các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Sáng chủ nhật đầu tháng 3, anh Mai Văn Đại, Bí thư Chi đoàn KP.1, P.Long Bình (TP.Biên Hòa) cùng với một số ĐVTN trên địa bàn phường tình nguyện rửa xe gây quỹ. Anh Đại cho biết, mô hình rửa xe gây quỹ được Đoàn P.Long Bình triển khai từ nhiều năm trước. Cứ vào thứ bảy, chủ nhật, cán bộ, ĐVTN lại tổ chức rửa xe ở những khu vực gần chợ tập trung đông người qua lại để gây quỹ. Điểm đặc biệt của mô hình rửa xe là không áp dụng một mức giá cố định mà người đến rửa xe sẽ "tùy tâm" bỏ tiền vào thùng gây quỹ.

Thấy ĐVTN rửa xe gây quỹ, anh Nguyễn Minh Toàn, người dân ở KP.5, P.Long Bình (TP.Biên Hòa) đưa xe vào rửa và ủng hộ 100 ngàn đồng. Anh Toàn cho biết, bản thân anh từng là bí thư chi đoàn khu phố nên hiểu kinh phí hoạt động Đoàn ở cơ sở hạn chế, muốn tổ chức nhiều hoạt động cũng khó nên anh rửa xe ủng hộ với hy vọng góp sức giúp Đoàn phường có thêm kinh phí tổ chức được những hoạt động ý nghĩa, chia sẻ với người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Bí thư Thành đoàn Biên Hòa Nguyễn Ngọc Thảo An chia sẻ, trong Tháng Thanh niên, Thành đoàn Biên Hòa đã ra quân các đội hình tình nguyện tuyên truyền chuyển đổi số, tham gia xây dựng văn minh đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, phổ biến pháp luật…, góp phần làm phong phú thêm các hoạt động tình nguyện của ĐVTN.

1/3 Tháng Thanh niên đã đi qua, bên cạnh các hoạt động tình nguyện góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh thì các hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội được các cấp bộ Đoàn chú trọng. Điển hình như Huyện đoàn Trảng Bom đã vận động kinh phí thực hiện 2 công trình Thắp sáng ngõ hẻm; 2 khu vui chơi thiếu nhi; tặng 22 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ vốn cho thanh niên người dân tộc, tôn giáo; khám bệnh, cấp  thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn… Thông qua các hoạt động này vừa hỗ trợ người dân, vừa góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị.

Nga Sơn

Tin xem nhiều