Báo Đồng Nai điện tử
En

Phụ nữ thời đại 4.0 góp phần xóa bỏ định kiến giới

07:03, 08/03/2023

Thời đại công nghệ số đã mở ra nhiều cơ hội để phụ nữ học tập nâng cao tri thức, hiểu biết. Từ đó, giúp phụ nữ tự chủ cuộc sống, biết cách cân bằng giữa hạnh phúc gia đình và sự nghiệp, chăm sóc bản thân và sẵn sàng dành thời gian để sống với đam mê.

Thời đại công nghệ số đã mở ra nhiều cơ hội để phụ nữ học tập nâng cao tri thức, hiểu biết. Từ đó, giúp phụ nữ tự chủ cuộc sống, biết cách cân bằng giữa hạnh phúc gia đình và sự nghiệp, chăm sóc bản thân và sẵn sàng dành thời gian để sống với đam mê.

Các cán bộ lãnh đạo nữ của tỉnh tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của hội viên phụ nữ
Các cán bộ lãnh đạo nữ của tỉnh tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của hội viên phụ nữ. Ảnh: N.SƠN

Từng bước khẳng định được vị thế của mình trong xã hội nhưng chị em "không ngủ quên trên chiến thắng" mà luôn trau dồi kiến thức, kỹ năng bằng mọi hình thức để hoàn thiện bản thân mỗi ngày, góp phần xóa bỏ định kiến giới.

Hoàn thiện bản thân…

Sau 14 năm kết hôn, chị Dương Thị Chiêu Anh, Phó giám đốc Công ty TNHH Ô tô Ngọc Phát (TP.Biên Hòa) vẫn luôn thấy mình may mắn khi được làm vợ, làm dâu trong gia đình doanh nhân thành đạt. Kết hôn năm 2009 khi mới chỉ tốt nghiệp trung cấp kế toán, sau khi sinh 2 con, chị đăng ký học đại học từ xa do Trường đại học Hà Nội tổ chức và học thêm khóa quản lý lãnh đạo.

Chị DƯƠNG THỊ CHIÊU ANH, Phó giám đốc Công ty TNHH Ô tô Ngọc Phát chia sẻ, ngoài chăm lo, giữ gìn hạnh phúc gia đình, khẳng định vị thế của mình ngoài xã hội, phụ nữ cần phải dành thời gian để sống với đam mê, biết chăm sóc bản thân theo khả năng, điều kiện của mình.

Không chỉ theo học các khóa học, chị Chiêu Anh còn tự học, tự nghiên cứu qua sách vở và qua thực tiễn công việc. Theo chia sẻ của chị Chiêu Anh, vừa học đại học chị vừa học để tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình. Sau khi vào làm việc tại Công ty TNHH Ô tô Ngọc Phát, chị bắt đầu như một nhân viên bình thường với những công việc đơn giản nhất tại công ty như: tìm hiểu về các loại xe, thông số kỹ thuật, các cấp độ bảo dưỡng xe… cho đến công việc quản lý, giám sát hoạt động của công ty để cùng chồng điều hành công việc kinh doanh.

Bên cạnh trau dồi kiến thức, kỹ năng làm việc, chị còn đăng ký các khóa học online, đọc sách liên quan đến cách giữ gìn hạnh phúc gia đình, đồng hành cùng con trong quá trình phát triển. Hiện tại chị đang theo học cắm hoa tại TP.HCM với dự định sẽ mở một shop hoa gắn với mô hình kinh doanh quán cà phê để phục vụ nhu cầu thưởng thức của khách hàng và nhất là thỏa mãn đam mê của bản thân.

Cán bộ, hội viên nữ trí thức tỉnh giao lưu, trao đổi kinh nghiệm
Cán bộ, hội viên nữ trí thức tỉnh giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Ảnh: NGA SƠN

Cho đến tận bây giờ, sau khi đã sở hữu tấm bằng tiến sĩ trong tay, chị Nguyễn Thanh Thủy, giảng viên Khoa Khoa học cơ bản và quản lý giáo dục Trường đại học Đồng Nai vẫn không nghĩ bản thân có thể chinh phục được học vị này. Chị Thủy cho hay, chị bắt đầu nghiên cứu sinh khi đã ngấp nghé 50 tuổi. Phấn khởi khi thi đậu đầu vào nhưng khi học xong 5 chuyên đề và bắt đầu bảo vệ, chị không dưới 10 lần có ý định bỏ cuộc. Nghĩ đến công lao của thầy hướng dẫn làm luận án, công sức của bản thân và đặc biệt  là yêu cầu công việc cần nâng cao trình độ để có thể tự tin hơn trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp giáo dục, chị Thủy đã nỗ lực vượt qua khó khăn, bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Viện Khoa học giáo dục Việt Nam.

Vượt qua rào cản để tỏa sáng

Không chỉ khẳng định vị thế trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, có những điển hình phụ nữ đã và đang làm được những việc mà tưởng chừng chỉ có nam giới mới làm được.

Phó giám đốc Công ty TNHH Ô tô Ngọc Phát Dương Thị Chiêu Anh chia sẻ kinh nghiệm với nữ nhân viên
Phó giám đốc Công ty TNHH Ô tô Ngọc Phát Dương Thị Chiêu Anh chia sẻ kinh nghiệm với nữ nhân viên

Vốn có niềm đam mê thể dục thể thao (TDTT) nên từ nhỏ chị Tôn Hoàng Khánh Lan, vận động viên (VĐV) thể hình Trung tâm Huấn huyện và thi đấu TDTT tỉnh đã chơi hầu hết các môn thể thao, thậm chí là các môn thể thao mặc định chỉ dành cho nam giới.

Theo chia sẻ của chị Khánh Lan, thấy chị đam mê TDTT, rèn luyện thường xuyên tốt cho sức khỏe nên cha mẹ không hề cấm cản mà ngược lại luôn ủng hộ để chị theo đuổi đam mê của mình. Khoảng năm 2000, chị là một trong những VĐV tham gia Đại hội TDTT H.Trảng Bom, sau đó về Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh để huấn luyện. Thấy chị phù hợp với môn thể hình nên huấn luyện viên đã định hướng và chị quyết định theo đuổi môn thể thao này.

Mặc dù đây là bộ môn khó, không phải ai cũng đủ đam mê để theo đuổi nhưng chị xác định môn nào khó, ít người làm được thì bản thân chị phải cố gắng làm thật tốt. Đó không chỉ là đam mê mà chị muốn khẳng định với xã hội phụ nữ có thể làm được mọi việc nếu bản thân họ thật sự quyết tâm. 

Dấn thân vào bộ môn thể hình, chị Khánh Lan phải nỗ lực lớn. Chị phải trải qua những bài tập cơ bắp, thời gian luyện tập lên đến 8 giờ/ngày; phải tuân thủ chế độ ăn kiêng khắt khe để giảm mỡ, nước và tăng cơ. Từ một phụ nữ có thân hình thon gọn, trải qua một thời gian gắn bó với môn thể thao này, thân hình của chị trở nên thô hơn, chỉ còn cơ bắp nên không thể mặc được những bộ áo dài hay váy áo thướt tha như những chị em khác.

Bù lại sự hy sinh ấy, chị Khánh Lan đã thu được thành quả ngọt ngào. Hơn 20 năm gắn bó với môn thể hình, chị đã sở hữu trên 100 huy chương các loại, trong đó có khoảng 90% là huy chương vàng. Đặc biệt, chị là VĐV liên tiếp bảo vệ thành công tấm huy chương vàng ở bộ môn thể hình tại 6 kỳ đại hội TDTT toàn quốc.

"Năm nay đã 46 tuổi, nhưng tôi vẫn muốn có thể tham gia thêm 2 kỳ đại hội TDTT toàn quốc nữa. Vì vậy, hàng ngày tôi luôn nghiêm túc thực hiện chế độ luyện tập mà huấn luyện viên đề ra" - chị Khánh Lan cho hay.

Nga Sơn


Bà LÊ THỊ THÁI, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh:

Bám sát tiêu chí xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời kỳ mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời kỳ mới là nội dung mới của nhiệm kỳ này và Hội LHPN tỉnh đã cụ thể hóa thành các tiêu chí như: có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước.

Để phong trào thi đua rộng khắp, tôi cho rằng các cấp hội cần có kế hoạch cụ thể; tổ chức phát động thi đua sâu rộng trong cán bộ, hội viên, thường xuyên giới thiệu nội dung các tiêu chí; hỗ trợ cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện các nội dung của phong trào thi đua; vận động hội viên phụ nữ tích cực rèn luyện theo các tiêu chí…

Chị NGUYỄN THỊ THẢO SƯƠNG, Chủ tịch Hội LHPN xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch):

Cần nhận thức sâu sắc về bình đẳng giới

Luật Bình đẳng giới nêu rõ: "Bình đẳng giới là việc nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, gia đình và được thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó". Tuy nhiên, bên cạnh một bộ phận phụ nữ nỗ lực vươn lên khẳng định quyền bình đẳng của mình thì vẫn còn có những phụ nữ có tư tưởng an phận, chưa thật sự nỗ lực vươn lên.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ từ các cấp hội, thiết nghĩ mỗi hội viên phụ nữ cần nhận thức sâu sắc về bình đẳng giới, vượt lên rào cản để thực hiện quyền bình đẳng của mình, tích cực đóng góp cho cộng đồng, xã hội.           

Cẩm Tú (ghi)


 

Tin xem nhiều