Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

12:03, 09/03/2023

Để tạo đồng thuận, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã quan tâm lãnh đạo thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở.

Để tạo đồng thuận, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã quan tâm lãnh đạo thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở.

Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ tại Sở GT-VT. Ảnh:  P.HẰNG
Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ tại Sở GT-VT. Ảnh: P.HẰNG

* Vì nhân dân phục vụ

Phó chủ tịch UBND xã Xuân Tây (H.Cẩm Mỹ) Nguyễn Đình Hải cho biết, ngay từ đầu năm, UBND xã đã ban hành các kế hoạch thực hiện cải cách hành chính và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã đến toàn bộ cán bộ, công chức và nhân dân được biết, thực hiện và giám sát.

Ngoài ra, UBND xã niêm yết lịch tiếp công dân và phân công thủ trưởng, lãnh đạo, cán bộ xã tiếp công dân các ngày trong tuần nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn người dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật Nhà nước, không để xảy ra tình hình phức tạp, khiếu kiện vượt cấp.

UBND xã còn sử dụng Google Form để khảo sát chính xác mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng dịch vụ hành chính do cơ quan nhà nước cung cấp, qua đó kịp thời có các giải pháp tương ứng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công ở cơ sở, thay thế hình thức truyền thống trước đây là phiếu khảo sát. Vì vậy, công tác cải cách hành chính của xã đạt được nhiều kết quả tích cực với phương châm “tất cả vì nhân dân và doanh nghiệp phục vụ”.

Lý giải vì sao phải thực hiện QCDC ở cơ sở, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH nêu rõ, Nhà nước của ta là của dân, do dân, vì dân. Đảng và Nhà nước không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích nhân dân. Do đó càng sâu sát dân, lắng nghe dân, tôn trọng dân thì càng có điều kiện, động lực thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tháng 9-2022, Trung Hòa là xã đầu tiên của H.Trảng Bom đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Để tạo đồng thuận và đóng góp quan trọng của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, các chủ trương, kế hoạch của xã đều được công khai cho dân biết, dân tham gia ý kiến, dân quyết định. Khi nào dân quyết định thì chính quyền mới thực hiện các công trình dự án. Để các công trình dự án xây dựng có chất lượng tốt, UBND xã phối hợp Ban giám sát cộng đồng thường xuyên giám sát các công trình đang được thi công tại địa phương, qua đó nếu công trình nào chưa đảm bảo theo yêu cầu thì khắc phục ngay.

Từ thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, thời gian qua xã đã triển khai được tuyến đường vào khu chăn nuôi tập trung Đồi Quân - An Viễn, dài hơn 1km, tổng mức đầu tư trên 6,4 tỷ đồng, trong đó nhân dân hiến đất và tài sản trên đất ước trị giá 400 triệu đồng; công trình đường Bàu Cá đi Suối Thác, dài 795m, tổng mức đầu tư gần 4,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân hiến đất và tài sản trên đất ước trị giá 360 triệu đồng...

* Sâu sát, gắn bó với dân

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của tỉnh Đào Văn Phước cho biết, việc thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn tỉnh đã được gắn liền với các nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng và trách nhiệm người đứng đầu từng cấp ủy đơn vị, địa phương. Người đứng đầu các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã thực hiện đúng việc tiếp dân, xử lý phản ánh kiến nghị của nhân dân theo Quy định 11-QĐi/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XII. Cụ thể, trong năm 2022 Bí thư Tỉnh ủy đã duy trì lịch tiếp công dân 1 lần/tháng; tổ chức đối thoại với người dân đại diện cho các hộ dân khu tái định cư sân bay Long Thành ở Lộc An - Bình Sơn và thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt các vấn đề phát sinh trong thực tế.

Thực hiện chế độ dân chủ đại diện, các đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đã duy trì các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp của Quốc hội và HĐND; đồng thời tổ chức các cuộc khảo sát, giám sát để đề xuất, kiến nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri.

Đối với UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, tham mưu bổ sung, sửa đổi nội dung Quyết định 56/2014/QĐ-UBND ngày 20-11-2014 của UBND tỉnh về “dân chủ trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư trên địa bàn tỉnh”. Đồng thời chỉ đạo một số sở, ngành tăng cường phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện QCDC ở cơ sở, nhất là ở các doanh nghiệp trong khu công nghiệp của tỉnh.

Việc thực hiện QCDC ở cơ sở còn được chính quyền các cấp gắn với đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, công khai minh bạch trong hoạt động quản lý điều hành của các cơ quan nhà nước. MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị hướng dẫn nội dung về tổ chức và hoạt động của ban thanh tra nhân dân ở các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh. Bồi dưỡng công tác tổ chức hoạt động của ban thanh tra nhân dân xã, phường, thị trấn và ban giám sát đầu tư cộng đồng; phối hợp tạo thuận lợi cho người dân được biết, được bàn, được quyết định trực tiếp những vấn đề theo quy định. Tổ chức giám sát người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và đảng viên trong rèn luyện đạo đức, lối sống; đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền...

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh ghi nhận, thời gian qua cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã có ý thức thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với nhiệm vụ từng đơn vị. Các loại hình dân chủ ở cơ sở ngày càng đi vào nền nếp, quyền làm chủ của nhân dân tiếp tục được phát huy, tạo đồng thuận xã hội.

Phương Hằng

Tin xem nhiều