Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao chất lượng huấn luyện

07:03, 08/03/2023

Năm 2023 là năm đầu toàn quân triển khai thực hiện Nghị quyết 1659-NQ/QUTW ngày 20-12-2022 của Quân ủy Trung ương về Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo.

Năm 2023 là năm đầu toàn quân triển khai thực hiện Nghị quyết 1659-NQ/QUTW ngày 20-12-2022 của Quân ủy Trung ương về Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo.

Các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của lực lượng vũ trang tỉnh được đánh giá cao tại hội thi
Các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của lực lượng vũ trang tỉnh được đánh giá cao tại hội thi. Ảnh: N.HÀ

Một trong những giải pháp mà Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức nhằm triển khai nghị quyết này là phát động phong trào thi đua, tổ chức hội thi Cải tiến mô hình học cụ huấn luyện trên tất cả các nội dung quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật.

Mô hình học cụ tốt

Tham gia hội thi, Ban CHQS H.Nhơn Trạch đã xuất sắc đoạt giải nhất. Trung tá Lại Như Thanh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS H.Nhơn Trạch cho biết, đơn vị tập trung vào những sáng kiến, cải tiến phù hợp với đặc thù huấn luyện cho các đối tượng trên địa bàn, từ quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật đến giá thành sản phẩm. Từ đó, tham mưu đầu tư, phục vụ công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Từ thành công của hội thi Mô hình, học cụ góp phần nâng chất huấn luyện năm 2023, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo lực lượng vũ trang các cấp tiếp tục phát huy mạnh mẽ phong trào nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng hiệu quả trong huấn luyện. Trong đó, những mô hình, học cụ đoạt giải cao tiếp tục được triển khai nhân rộng nâng cao chất lượng huấn luyện mọi mặt.

Thượng úy Phạm Minh Lộc, Trợ lý quân lực Ban CHQS H.Nhơn Trạch, tác giả của mô hình Giá cổ động thao trường đa năng cho hay, những năm qua, hoạt động thao trường huấn luyện vẫn mang tính lối mòn. Đó là bộ đội đọc báo hoặc tạp chí giữa giờ nghỉ giải lao huấn luyện nên hiệu quả không cao. Bộ đội dễ buồn ngủ sau khi luyện tập cường độ cao.

Xuất phát từ thực tế trên, thượng úy Phạm Minh Lộc đã sáng tạo ra hộp báo đa năng tích hợp 4 tính năng gồm: hòm báo chứa báo, tạp chí đọc giờ nghỉ giải lao; đàn guitar phục vụ hoạt động sinh hoạt tập thể; loa bluetooth phục vụ hoạt động ca hát khuấy động phong trào và vòng quay happy, tạo sự tò mò, hấp dẫn kèm theo tìm hiểu kiến thức kết nối sinh hoạt tập thể.

“Mô hình được đưa vào thực tế huấn luyện đã khắc phục những hạn chế trước đó. Bộ đội và các đối tượng huấn luyện theo quy định đều say sưa luyện tập để có những phút nghỉ ngơi, thư giãn đúng nghĩa. Từ đó, bước vào luyện tập hiệu quả”- thượng úy Phạm Minh Lộc chia sẻ.

Ngoài mô hình Giá cổ động thao trường đa năng, thượng úy Lộc còn là tác giả của mô hình Thiết bị luyện tập bắn súng bài 2 AK đã và đang được vận dụng huấn luyện đạt hiệu quả cao.

Trong khi đó, Ban CHQS TP.Biên Hòa đã đầu tư trên 500 triệu đồng để phục vụ nâng chất huấn luyện, đồng thời động viên cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu, cải tiến mô hình học cụ và giành giải nhì hội thi Cải tiến mô hình học cụ huấn luyện.

Trung tá Phạm Tiến Thọ, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS TP.Biên Hòa cho biết, xuất phát từ thực tế và yêu cầu nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố chỉ đạo lực lượng vũ trang thành phố đầu tư, nghiên cứu để có nhiều mô hình, sáng kiến vận dụng hiệu quả trong thực tiễn huấn luyện. Trong đó, giải pháp Bộ dụng cụ hiệu chỉnh bộ phận ngắm súng cao xạ 12,7mm của tập thể Ban CHQS TP.Biên Hòa được coi là một trong số mô hình thiết thực, hiệu quả, phù hợp công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ và các đối tượng mà đơn vị đang huấn luyện hiện nay.

“Ngoài hiệu quả nâng chất huấn luyện, ít tiêu hao đạn, còn giảm thời gian, công sức của bộ đội trong quá trình bảo dưỡng, bảo trì sau sử dụng, góp phần tăng hiệu suất sử dụng, chính xác và an toàn cho vũ khí trang bị cũng như đối tượng sử dụng”- trung tá Phạm Tiến Thọ nhấn mạnh.

Góp phần nâng chất huấn luyện

Đại tá Nguyễn Tấn Linh, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, ngoài các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, nhất là đội ngũ trực tiếp huấn luyện; chuẩn bị thao trường bãi tập, hội thi Mô hình, học cụ huấn luyện là một trong những giải pháp góp phần nâng chất huấn luyện.

Kết quả công tác huấn luyện chiến đấu cho các đối tượng luôn bảo đảm 100% yêu cầu, trong đó kiểm tra thực tế có trên 80% khá, giỏi trở lên… có sự góp sức lớn từ các mô hình, học cụ huấn luyện. Bởi quá trình này đã phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trong cải tiến mô hình học cụ, đảm bảo trực quan trong huấn luyện, phù hợp nhận thức của đối tượng đúng phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”.

Từ kết quả hội thi, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến mô hình học cụ huấn luyện ở tất cả các nội dung quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật.

Trung tá Đinh Phan Đạt, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS H.Long Thành cho hay, phong trào nghiên cứu, sáng tạo, cải tiến mô hình học cụ huấn luyện ở các nội dung luôn được Đảng ủy, Ban CHQS huyện quan tâm thực hiện nhiều năm nay. Thực tế những cải tiến này có khi rất nhỏ nhưng phù hợp, sát đối tượng huấn luyện, địa hình tác chiến, được cán bộ, chiến sĩ nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Có thể kể đến như những sáng kiến cải tiến kỹ thuật khi huấn luyện bộ binh; những sáng kiến trong hậu cần như băng thun dù rất nhỏ nhưng vô cùng tiện ích khi ra thao trường huấn luyện…

“Với những nỗ lực vượt khó, tích cực cải tiến, sáng kiến vận dụng hiệu quả vào công tác huấn luyện, Ban CHQS H.Long Thành là đơn vị duy nhất của tỉnh được các địa phương cụm thi đua Quân khu 7 bình xét hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022, được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua quyết thắng”- trung tá Đinh Phan Đạt cho biết.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều