Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành trình của Chuyến đi yêu thương

07:03, 15/03/2023

Với tinh thần thiện nguyện, muốn được chia sẻ với những mảnh đời thiếu may mắn, cống hiến sức trẻ cho cộng đồng, các bạn trẻ đã cùng thành lập nhóm thiện nguyện mang tên Chuyến đi yêu thương, hoạt động chủ yếu ở địa bàn TP.Biên Hòa.

Với tinh thần thiện nguyện, muốn được chia sẻ với những mảnh đời thiếu may mắn, cống hiến sức trẻ cho cộng đồng, các bạn trẻ đã cùng thành lập nhóm thiện nguyện mang tên Chuyến đi yêu thương, hoạt động chủ yếu ở địa bàn TP.Biên Hòa.

Các thành viên trong nhóm Chuyến đi yêu thương tham gia thu gom rác dọc tuyến đường trước Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai
Các thành viên trong nhóm Chuyến đi yêu thương tham gia thu gom rác dọc tuyến đường trước Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: CTV

Những người trẻ mê thiện nguyện

Là một trong những người nhỏ tuổi trong nhóm nhưng chị Phan Thị Xuân Liễu (ngụ ở KP.5, P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) được các anh chị em bầu làm Trưởng nhóm Chuyến đi yêu thương.

Chị Liễu cho biết, từ khi còn là học sinh THPT, chị đã cùng với một số người bạn tình nguyện nhận chuyển những phần cơm chay từ một quán ăn đến những người vô gia cư, bán vé số. Thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, chị Liễu cũng là một trong những cá nhân tình nguyện tham gia chống dịch, vận chuyển lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân ở các khu cách ly, khu vực phong tỏa để phòng dịch. Cũng từ đây, chị kết nối được với một số cá nhân mạnh thường quân luôn sẵn sàng ủng hộ kinh phí cho các hoạt động từ thiện.

Phó bí thư Tỉnh đoàn NGUYỄN HIẾU TRUNG cho hay, thời gian qua, Tỉnh đoàn ghi nhận nhiều hoạt động tình nguyện do các nhóm bạn trẻ thực hiện góp phần làm phong phú thêm những cống hiến của tuổi trẻ đối với cộng đồng, góp phần cùng với tổ chức Đoàn, Hội làm nên Tháng Thanh niên nhiều màu sắc.

Sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, được sự hỗ trợ của một số mạnh thường quân và sự tham gia góp sức của một số người bạn có niềm đam mê thiện nguyện, chị Liễu đã tổ chức nấu, tặng những suất ăn cho người vô gia cư, bán vé số, lao động nghèo trên địa bàn TP.Biên Hòa vào ban đêm.

Cuối năm 2022 vừa qua, chị Liễu tham gia chương trình DongNai’s Power Day do Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh tổ chức và gặp được các anh, chị, bạn cùng niềm đam mê thiện nguyện. Với suy nghĩ “muốn đi xa phải đi cùng nhau”, chị Liễu và những người bạn mới quen thống nhất cùng tổ chức những chuyến đi yêu thương.

Theo chia sẻ của chị Liễu, nhóm có 20 thành viên. Có thành viên đi làm, có thành viên còn đi học nhưng đa số đều là những người có nhiều kinh nghiệm trong công tác thiện nguyện, có những thành viên đang là chủ nhiệm hoặc thành viên của các CLB, đội, nhóm thiện nguyện. Trong đó có anh Bùi Đức Tín, hiện là Chủ nhiệm CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông TP.Biên Hòa (hay còn gọi là CLB SOS Biên Hòa) trực thuộc Hội LHTN tỉnh.

Anh Tín cho hay, nhìn thấy những người già, trẻ nhỏ vô gia cư đêm đến phải ngủ ở gầm cầu, các trạm xe buýt hoặc các chợ, anh thấy thương cảm. Từ năm 22-23 tuổi, anh đã rủ một số người bạn hùn tiền mua nguyên liệu làm những ổ bánh mì kẹp chả đem tặng cho người người vô gia cư. Bên cạnh việc duy trì phát đồ ăn cho người vô gia cư từ 1-2 lần/tháng, anh Tín còn thành lập CLB SOS Biên Hòa để hỗ trợ người dân gặp phải các vấn đề như: hư hỏng xe, tai nạn… khi tham gia giao thông vào ban đêm. Mặc dù bận rộn với công việc mưu sinh, duy trì hoạt động của CLB SOS Biên Hòa nhưng anh vẫn không ngần ngại làm thành viên của nhóm Chuyến đi yêu thương với mong muốn có thể góp thêm sức lực, chia sẻ nhiều hơn với những mảnh đời kém may mắn.

Thực hiện các hoạt động vì cộng đồng

Từ khi thành lập đến nay, hoạt động của nhóm chủ yếu phát đồ ăn cho những người vô gia cư, bán vé số, lao động nghèo trên địa bàn TP.Biên Hòa; thăm, tặng quà, nấu ăn, tổ chức trò chơi cho trẻ em mồ côi tại cơ sở bảo trợ xã hội.

Các thành viên trong Nhóm Chuyến đi yêu thương cùng chuẩn bị những phần bánh mì tặng những người vô gia cư, bán vé số, lao động nghèo Ảnh: Nhóm Chuyến đi yêu thương cung cấp
Các thành viên trong Nhóm Chuyến đi yêu thương cùng chuẩn bị những phần bánh mì tặng những người vô gia cư, bán vé số, lao động nghèo. Ảnh: Nhóm Chuyến đi yêu thương cung cấp

Trưởng nhóm Chuyến đi yêu thương Phan Thị Xuân Liễu chia sẻ, để tổ chức được một chuyến đi yêu thương như vậy, nhóm bàn bạc lên kế hoạch trước khoảng 2 tuần. Sau khi thống nhất kế hoạch, nhóm sẽ đăng tải thông tin về chuyến đi yêu thương lên trang Facebook Chuyến đi yêu thương. Vì vậy, ngoài nguồn kinh phí do các thành viên trong nhóm đóng góp, nhóm cũng nhận được sự quan tâm ủng hộ của người thân, bạn bè. Mỗi lần nhận được nguồn kinh phí ủng hộ, nhóm đều đăng công khai trên trang Facebook.

Trước khi tổ chức hoạt động, các thành viên họp và phân công nhiệm vụ, chuẩn bị các điều kiện cần thiết. Vào buổi tối, tại địa điểm đã hẹn trước (địa điểm không cố định), các thành viên cùng chuẩn bị những phần thức ăn, nước uống. Xong xuôi, các thành viên chia thành các nhóm nhỏ 2-3 người đi phát đồ ăn, nước uống dọc các tuyến đường của TP.Biên Hòa. Đối với chương trình đến với trẻ em mồ côi ở cơ sở bảo trợ xã hội sẽ được các thành viên chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Bởi đến với các em ngoài những phần bánh, kẹo, sữa, nhóm cần phải chuẩn bị nguyên liệu để nấu đồ ăn, chuẩn bị các vật dụng để tổ chức các trò chơi cho các bé…

Đặc biệt, hưởng ứng Tháng Thanh niên 2023, ngay từ đầu tháng 3, nhóm đã tổ chức hoạt động thắp hương trên các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh nhằm tri ân những đóng góp, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Song song đó, các thành viên trong nhóm đã ra quân dọn dẹp rác bên ngoài cổng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh do người qua đường để lại. Mới đây, nhóm Chuyến đi yêu thương tiếp tục ra quân thu gom rác thải dọc tuyến đường khu vực trước Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

Anh Nguyễn Văn Hiệp (thành viên nhóm Chuyến đi yêu thương, ngụ ở P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) cho hay, lợi thế của các thành viên trong nhóm là sức trẻ và tinh thần tình nguyện. Vì vậy, các hoạt động ra quân thu gom rác thải, bảo vệ môi trường sẽ là hoạt động mà nhóm  duy trì, nhất là trong Tháng Thanh niên. Bên cạnh việc thu gom rác, điều mà nhóm hướng đến chính là tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc bỏ rác đúng nơi quy định. Tới đây, nhóm dự định sẽ có cuộc gặp gỡ với nhóm bạn trẻ ở P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) vừa tham gia dọn rác ở khu vực cầu Săn Máu (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) để trao đổi và có thể sẽ có sự phối hợp tổ chức các hoạt động tình nguyện trong thời gian tới. 

Nga Sơn

Tin xem nhiều