Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển biến từ chất lượng lãnh đạo của tổ chức Đảng ấp, khu phố

07:03, 15/03/2023

Tại Đảng bộ H.Xuân Lộc, trong những năm qua, bằng nỗ lực và nhiều giải pháp, chất lượng lãnh đạo của tổ chức Đảng ấp, khu phố đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Tại Đảng bộ H.Xuân Lộc, trong những năm qua, bằng nỗ lực và nhiều giải pháp, chất lượng lãnh đạo của tổ chức Đảng ấp, khu phố đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Bí thư Chi bộ ấp Bảo Định (xã Xuân Định, H.Xuân Lộc) Bùi Thị Huệ điều hành một buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ của chi bộ ấp
Bí thư Chi bộ ấp Bảo Định (xã Xuân Định, H.Xuân Lộc) Bùi Thị Huệ điều hành một buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ của chi bộ ấp. Ảnh: H.THẢO

Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ huyện, nhất là trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu…

Điểm sáng từ cơ sở

Chi bộ ấp Bảo Định (xã Xuân Định) có 59 đảng viên ở nhiều độ tuổi, nhiều ngành nghề, đơn vị công tác khác nhau. Đều đặn ngày 3 hàng tháng, khi chi bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ, 100% đảng viên đều có mặt.

Bí thư Chi bộ ấp Bảo Định Bùi Thị Huệ chia sẻ, để có một buổi sinh hoạt chi bộ hiệu quả, trước đó nhiều ngày, bà đã dự kiến nội dung, chương trình, thời gian sinh hoạt. Sau đó, vào ngày 2 hàng tháng tổ chức họp chi ủy để thống nhất nội dung sinh hoạt, đánh giá kết quả công tác lãnh đạo của chi bộ trong tháng, dự kiến nhiệm vụ của tháng tiếp theo; đồng thời, xác định những nội dung trọng tâm cần trao đổi, thảo luận, biểu quyết tại buổi sinh hoạt chi bộ. Cũng trong ngày 2 hàng tháng, ban ấp, các tổ chức đoàn thể, 27 tổ nhân dân trong toàn ấp cũng tiến hành họp giao ban để trao đổi thêm thông tin, tình hình làm cơ sở cho việc xây dựng nghị quyết chi bộ.

Từ năm 2017 đến nay, các tổ công tác do các đồng chí ủy viên ban thường vụ - trưởng các ban Đảng của Huyện ủy Xuân Lộc làm tổ trưởng đã đến dự và giám sát đối với 158 lượt chi bộ ấp, khu phố trực thuộc Đảng bộ xã, thị trấn.

Với sự chuẩn bị chu đáo, nghị quyết chi bộ xây dựng luôn bám sát tình hình thực tế của ấp và định hướng, chỉ đạo từ Đảng ủy xã. Chi bộ còn tiến hành phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng cho từng đảng viên và kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Nhờ đó, việc tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết hiệu quả, thông suốt.

Bà Bùi Thị Huệ cho hay, tại kỳ sinh hoạt thường kỳ tháng 3 vừa qua, khi đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tháng 2, toàn chi bộ phấn khởi vì đều hoàn thành tất cả các nhiệm vụ đề ra. Nhất là việc tổ chức thành công ngày ra quân công tác dân vận trong toàn ấp; các tuyến đường đã được chỉnh trang; các loại thuế, quỹ tiếp tục được thu đảm bảo tiến độ… Việc xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả nghị quyết của chi bộ ấp hàng tháng đã góp phần cùng xã Xuân Định xây dựng thành công NTM kiểu mẫu trong năm 2022.

Bí thư chi bộ ấp Bảo Định chia sẻ thêm, một trong những điều tâm đắc trong hoạt động của chi bộ là kết quả công tác phát triển đảng viên mới hàng năm luôn đạt, vượt chỉ tiêu được giao. Có được kết quả đó là nhờ chi bộ luôn chú trọng phát hiện và bồi dưỡng đối tượng trung kiên, làm tốt công tác tạo nguồn. Theo đó, hàng năm, từ các phong trào, hoạt động thi đua, chi bộ giao chỉ tiêu cho các chi hội đoàn thể phải kết nạp được ít nhất 1 đoàn viên, hội viên ưu tú vào tổ trung kiên của chi bộ. Đồng thời, phân công đảng viên trực tiếp hướng dẫn cho các đối tượng trung kiên và hàng tháng báo cáo lại tình hình. “Mỗi quý, chi bộ tổ chức họp tổ trung kiên một lần để hướng dẫn, định hướng tư tưởng, động viên tinh thần phấn đấu của các đối tượng trung kiên. Công tác kết nạp đảng viên mới tại chi bộ nhờ vậy dần đi vào nền nếp. Quý I-2023, chi bộ dự kiến sẽ kết nạp 1 đảng viên mới, đạt 50% chỉ tiêu được giao trong năm” - bà Huệ chia sẻ.

Bí thư Đảng ủy xã Xuân Định Nguyễn Văn Quá thông tin, toàn xã có 3 chi bộ ấp. Thời gian qua, Đảng ủy xã thường xuyên quan tâm, tập trung triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp, nhờ vậy chất lượng hoạt động tổ chức Đảng ở ấp ngày càng được nâng cao, đóng góp quan trọng và kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của toàn Đảng bộ. Năm 2022, Đảng bộ xã được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; xã được công nhận NTM kiểu mẫu. Bên cạnh đó, xã còn có ấp Bảo Thị là khu dân cư đầu tiên vinh dự được công nhận danh hiệu khu dân cư kiểu mẫu của huyện.

Chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc Nguyễn Đức Hóa chia sẻ, thực hiện việc nâng cao chất lượng lãnh đạo tổ chức Đảng ấp, khu phố theo Nghị quyết 07-NQ/TU ngày 2-2-2017 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch số 82-KH/TU ngày 24-2-2017 của Ban TVTU, Huyện ủy đã quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm mà nghị quyết của Tỉnh ủy đã đề ra. Ngay từ năm đầu thực hiện nghị quyết đến nay, trên địa bàn huyện đã có 92/92 chi bộ ấp, khu phố có chi ủy.

 Cũng theo ông Nguyễn Đức Hóa, Huyện ủy tập trung chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn đặc biệt quan tâm, chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng trung kiên và kết nạp đảng viên mới. Định kỳ hàng quý, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy tiến hành kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện công tác tạo nguồn trung kiên và phát triển Đảng. Nhờ vậy, từ năm 2017-2022, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 748 đảng viên ở chi bộ ấp, khu phố. Huyện ủy cũng chỉ đạo Trung tâm Chính trị huyện xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, trong đó chú trọng bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ ấp, khu phố.

Song song đó, hàng tháng Huyện ủy thành lập các Tổ công tác do các đồng chí ủy viên Ban thường vụ - Trưởng các ban Đảng làm tổ trưởng tham dự, giám sát và chỉ đạo, góp ý về nội dung, chương trình sinh hoạt của các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Đồng thời, huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy định ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện dự sinh hoạt Đảng với chi bộ khu dân cư. Qua đó, đã kịp thời chấn chỉnh và yêu cầu cấp ủy, chi bộ, đảng viên khắc phục những hạn chế, yếu kém, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc nhấn mạnh, nhờ thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp, chất lượng lãnh đạo của tổ chức Đảng ấp, khu phố có nhiều chuyển biến rõ nét. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ huyện, nhất là xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, xây dựng thị trấn văn minh…          

   Hồ Thảo

Tin xem nhiều