Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp hội viên sống vui, sống khỏe, sống có ích

08:03, 07/03/2023

Với phương châm "Vui khi khỏe mạnh, đoàn kết khi ốm đau, giúp nhau khi hoạn nạn, tình nghĩa khi qua đời", trong nhiệm kỳ qua, CLB Cán bộ hội phụ nữ hưu trí tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng đến hội viên.

Với phương châm “Vui khi khỏe mạnh, đoàn kết khi ốm đau, giúp nhau khi hoạn nạn, tình nghĩa khi qua đời”, trong nhiệm kỳ qua, CLB Cán bộ hội phụ nữ hưu trí tỉnh (gọi tắt là CLB) đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng đến hội viên.

Các hội viên trong CLB Cán bộ hội phụ nữ hưu trí tỉnh được mừng thọ, chúc thọ tại buổi họp mặt của CLB Ảnh: NGA SƠN
Các hội viên trong CLB Cán bộ hội phụ nữ hưu trí tỉnh được mừng thọ, chúc thọ tại buổi họp mặt của CLB Ảnh: NGA SƠN

* Chăm lo quyền lợi hội viên

Chủ nhiệm CLB Trần Thị Hòa cho biết, hầu hết hội viên trong CLB đều là cán bộ hội phụ nữ về hưu, sống cùng con cháu. Vốn là cán bộ phong trào, quen với việc đi cơ sở, hoạt động phong trào nên khi về hưu cán bộ hội thường có cảm giác buồn tẻ. Xuất phát từ đó, CLB ra đời và tập hợp những cán bộ hội phụ nữ hưu trí (theo quy chế là từ Ủy viên Ban chấp hành Hội LHPN tỉnh trở lên) tham gia vào CLB.

Hàng năm, vào Ngày quốc tế Phụ nữ 8-3 và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, CLB duy trì các buổi họp mặt tạo điều kiện để hội viên trong CLB gặp gỡ, giao lưu, thăm hỏi, trao đổi và chia sẽ với nhau những vấn đề liên quan đến đời sống gia đình. Dịp này, Ban chủ nhiệm CLB cũng tuyên truyền, cập nhật cho hội viên thông tin mới liên quan đến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ban Chủ nhiệm CLB cũng vận động hội viên còn khả năng vận động lựa chọn những môn thể dục thể thao phù hợp để rèn luyện sức khỏe.

Sáng 7-3, CLB Cán bộ hội phụ nữ hưu trí tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028. Đại hội sẽ tập trung đánh giá kết quả hoạt động của CLB Cán bộ hội phụ nữ hưu trí tỉnh nhiệm kỳ 2015-2022 (hoãn 2 năm do dịch bệnh) và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2023-2028…

 

Theo chia sẻ của Chủ nhiệm CLB Trần Thị Hòa, phần lớn hội viên trong CLB hiện nay là những cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước nên Ban chủ nhiệm cũng xác định việc quan tâm chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho hội viên, nhất là hội viên lớn tuổi là nhiệm vụ quan trọng.

Trong nhiệm kỳ qua, Ban chủ nhiệm CLB đã tranh thủ vận động thêm nguồn kinh phí để chăm lo cho hội viên trong những lần mừng thọ, chúc thọ và tặng quà Tết… Hội viên sức khỏe yếu không dự họp mặt được, Ban chủ nhiệm CLB sẽ đến tận nhà trao quà mừng thọ, chúc thọ cho hội viên hoặc ủy quyền cho các tổ trưởng trao tặng. Hàng năm, Ban chủ nhiệm sắp xếp thời gian đi tặng quà Tết cho hội viên cũng như thông qua tổ trưởng để chuyển quà Tết cho hội viên tuổi từ 80 trở lên, thăm bệnh, viếng các đám tang của hội viên và người nhà hội viên (tứ thân phụ mẫu) khi qua đời.

Ngoài duy trì chương trình họp mặt, Ban chủ nhiệm CLB còn tổ chức cho hội viên có đủ sức khỏe tham quan, du lịch tại một số địa điểm như: Phú Quốc, Khu du lịch Đại Nam, núi Chứa Chan…

* Vận động hội viên tiếp tục đóng góp cho xã hội

Bà Trần Thị Hòa cho hay, mặc dù hội viên trong CLB hầu hết tuổi đã cao, thu nhập của phần đông hội viên là từ lương hưu nhưng đã tích cực đóng góp cho hoạt động xã hội, từ thiện bằng việc trích tiền lương hưu đóng góp vào công tác từ thiện tại địa phương. Một số hội viên còn tham gia cùng với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương vận động mạnh thường quân xây nhà tình thương, tặng quà Tết, ủng hộ công tác khuyến học, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, hỗ trợ đồng chí, đồng đội khi gặp khó khăn.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm với các hội viên trong CLB Cán bộ hội phụ nữ hưu trí tỉnh. Ảnh: N.SƠN
Các đại biểu chụp hình lưu niệm với các hội viên trong CLB Cán bộ hội phụ nữ hưu trí tỉnh. Ảnh: N.SƠN

Bên cạnh đó là các hoạt động hỗ trợ người nghèo mổ tim, bị bệnh ung thư, mổ mắt, ủng hộ nồi cháo tình thương, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, phòng chống dịch bệnh… Trong CLB có một số hội viên là bác sĩ, hàng năm cùng với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho người nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa và một số tỉnh Tây nguyên. Theo thống kê của Ban chủ nhiệm CLB, từ năm 2015-2022, hội viên trong CLB đã đóng góp và phối hợp vận động giúp người nghèo với tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng và nhiều phần quà, học bổng. Các hoạt động mà hội viên CLB làm được không nhiều so với các hội, đoàn thể khác nhưng đó là nghĩa cử cao đẹp, giúp chia sẻ phần nào khó khăn với những số phận kém may mắn.

Không chỉ đóng góp cho công tác xã hội, từ thiện, hội viên của CLB còn tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội tại nơi cư trú. Với kinh nghiệm trong cuộc sống, công tác, một số hội viên tiếp tục tham gia trong các tổ chức Đảng ở các chi bộ, tổ Đảng, tham gia tổ nhân dân, tổ hòa giải, hội thẩm nhân dân, hội khuyến học, hội người cao tuổi, hội từ thiện, hội chữ thập đỏ, CLB ông bà cháu… Các hội viên tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”…

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Thái bày tỏ, không chỉ tích cực đóng góp cho công tác xã hội - từ thiện, các hoạt động chính trị - xã hội tại nơi cư trú, CLB còn có những đóng góp cho công tác hội và phong trào phụ nữ của tỉnh. Với kinh nghiệm nhiều năm gắn bó với công tác hội và phong trào phụ nữ, các hội viên CLB đóng vai trò "truyền lửa" cho các thế hệ cán bộ phụ nữ hôm nay, giúp cán bộ hội có thêm động lực vươn lên, viết tiếp truyền thống của hội.


Bà ĐÀO NGUYÊN, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, hội viên Tổ 2 CLB Cán bộ hội phụ nữ hưu trí tỉnh: Tăng cường các hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ hội viên

Trong giai đoạn 2015-2022, mặc dù tỷ lệ hội viên trong CLB tuổi cao, sức yếu khá cao (gần 40% hội viên từ 80 tuổi trở lên), song CLB cũng đã tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần chăm lo, phát huy vai trò của cán bộ hội hưu trí.

Thời gian tới, để hoạt động của CLB đạt hiệu quả cao hơn, theo tôi, CLB cần phải tăng cường các hoạt động thăm, động viên hội viên, nhất là hội viên tuổi cao sức yếu. Đối với những hội viên khó khăn trong việc đi lại, cần đến thăm tận nhà để nắm bắt tình hình, kịp thời có những biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ đối với những trường hợp khó khăn; đồng thời, thông qua việc này thông báo cho hội viên biết về tình hình hoạt động của CLB. Bên cạnh đó, đối với những hội viên còn sức khỏe, khả năng đi lại thì thường xuyên tổ chức các hoạt động tham quan nhằm tạo sự gắn kết giữa các hội viên, giữa các tổ với nhau.

Bà LÊ THỊ MỸ LỆ, Phó chủ nhiệm CLB, kiêm Tổ trưởng Tổ 4 CLB Cán bộ hội phụ nữ hưu trí tỉnh: Sửa đổi quy chế, tạo điều kiện để cán bộ hội các cấp tham gia CLB

Đa số hội viên trong CLB tuổi cao, sức yếu, đi lại khó khăn, việc tham gia họp mặt cũng hạn chế. Trong nhiệm kỳ, mặc dù CLB kết nạp được 7 hội viên nhưng số hội viên qua đời là 20, khiến cho số hội viên giảm. Trong khi theo quy chế, những người tham gia vào CLB phải là Ủy viên Ban chấp hành Hội LHPN tỉnh đã nghỉ hưu. Điều này sẽ khiến cho số lượng hội viên của CLB ngày càng giảm. Để duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của CLB, tôi cho rằng, CLB cần nghiên cứu sửa đổi quy chế, mở rộng đối tượng tham gia CLB, tạo cơ hội để cán bộ hội các cấp có nguyện vọng tham gia sinh hoạt tại CLB.          

Cẩm Tú (ghi)


Nga Sơn

Tin xem nhiều