Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyên truyền hiệu quả, tạo đồng thuận cao

07:02, 22/02/2023

Đồng Nai hiện được ví như một "đại công trường" với hàng loạt dự án đã, đang và sẽ triển khai. Các dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tỉnh, tạo thêm tiền đề, tiềm lực cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Đồng Nai hiện được ví như một “đại công trường” với hàng loạt dự án đã, đang và sẽ triển khai. Các dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tỉnh, tạo thêm tiền đề, tiềm lực cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên thông tin đến báo cáo viên các cấp về các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh để phục vụ công tác tuyên truyền, vận động
Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên thông tin đến báo cáo viên các cấp về các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh để phục vụ công tác tuyên truyền, vận động. Ảnh: H.THẢO

Trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền về các dự án, nhất là các chính sách giải phóng mặt bằng, tái định cư được các cấp ủy Đảng, chính quyền xác định là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, đi trước một bước, giúp nhân dân hiểu rõ và đồng thuận cao trong triển khai.

Nhiều động lực và thách thức

Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều dự án lớn, trong đó có những dự án quan trọng quốc gia như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự án thành phần 3, thành phần 4 thuộc dự án Đường vành đai 3-TP.HCM; dự án thành phần 1 thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu…

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH đã làm việc với một số cơ quan truyền thông; chỉ đạo cơ quan chức năng tham mưu cho tỉnh chương trình truyền thông về mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó có việc triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Cùng với đó là các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư như: Đường vành đai 4-TP.HCM, Đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc…; các dự án quan trọng của tỉnh nhằm kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành như: dự án Xây dựng tuyến đường tỉnh 770B, dự án Xây dựng tuyến đường tỉnh 769, dự án Xây dựng tuyến đường tỉnh 773…

Ngoài ra, còn một số dự án lớn khác nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương như: dự án Đường vành đai 1, TP.Long Khánh; dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa...

Ông Nguyễn Hữu Nguyên nhấn mạnh, các dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tỉnh, từng bước kết nối các địa phương trong tỉnh và các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam bộ, miền Tây Nam bộ và Tây nguyên…, tạo tiền đề và tiềm lực phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Dù vậy, việc triển khai đồng thời nhiều dự án trên địa bàn tỉnh vừa là động lực, vừa là thách thức cho Đồng Nai. Do đó, để cùng lúc thực hiện nhiều dự án đảm bảo tiến độ và yêu cầu, tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp phải xác định việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Tuyên truyền kịp thời, tạo đồng thuận cao

Long Thành là địa phương có nhiều dự án lớn, nhỏ đang triển khai, đặc biệt là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng, xác định rõ tầm quan trọng của công tác bồi thường, thu hồi đất, tái định cư, địa phương đã triển khai, thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách, quy định của Nhà nước nhằm thực thi có hiệu quả pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của từng dự án và địa bàn dân cư. Trong đó, phải kể đến việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành cho hay, việc triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, vận động luôn được chú trọng thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện. Huyện đã thành lập Tổ công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; Tổ công tác vận động quần chúng… nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Huyện cũng duy trì và nâng cao chất lượng chuyên trang, chuyên mục về Cảng hàng không quốc tế Long Thành trên trang thông tin điện tử của huyện; thành lập trang mạng xã hội Facebook, Zalo của huyện để cung cấp thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận về quá trình thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà cho rằng, khi triển khai thực hiện một dự án, việc thông tin được đưa tới người dân một cách kịp thời, minh bạch, nhất là thông tin liên quan đến chế độ chính sách bồi thường, tái định cư; việc giám sát công tác triển khai được thực hiện thường xuyên… sẽ tạo được sự đồng thuận cao từ nhân dân trong quá trình thực hiện.

Cũng theo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thực hiện Quyết định 238-QĐ/TW, thời gian qua, ban tuyên giáo các địa phương đã ký kết quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm, trong đó có việc triển khai các dự án trên địa bàn.

Quy chế này có nội dung rất quan trọng, đó là để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, UBND các cấp phải cung cấp thông tin về các dự án trên địa bàn. Song theo đồng chí Phạm Xuân Hà, thời gian qua, nội dung này làm chưa thật sự tốt. Do vậy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị, các báo cáo viên, lãnh đạo ban tuyên giáo các địa phương cần rà soát nội dung theo quy chế để đề nghị UBND các cấp cung cấp thông tin liên quan, xây dựng đề cương tuyên truyền hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; đồng thời, phối hợp với MTTQ, các đoàn thể giám sát việc triển khai thực hiện, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án…

Hồ Thảo

Tin xem nhiều