Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo động lực để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính

07:02, 15/02/2023

UBND tỉnh đã công bố xếp loại chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 dựa trên nhiều tiêu chí đánh giá, do Sở Nội vụ tiến hành. Kết quả xếp hạng không chỉ đánh giá sự nỗ lực của mỗi sở, ngành mà còn chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục.

UBND tỉnh đã công bố xếp loại chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 dựa trên nhiều tiêu chí đánh giá, do Sở Nội vụ tiến hành. Kết quả xếp hạng không chỉ đánh giá sự nỗ lực của mỗi sở, ngành mà còn chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục.

Cán bộ, công chức xã Quang Trung (H.Thống Nhất) phục vụ người dân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính
Cán bộ, công chức xã Quang Trung (H.Thống Nhất) phục vụ người dân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh:C.Nghĩa

Việc đánh giá xếp loại chỉ số CCHC hàng năm đã tạo động lực cho các đơn vị, địa phương nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN). Điều này còn ảnh hưởng đến chất lượng xếp hạng CCHC của tỉnh so với cả nước.

Sức bật từ CCHC

Sở Ngoại vụ là đơn vị đứng đầu về điểm số CHHC với 96,90 điểm, xếp loại xuất sắc. Giám đốc Sở Ngoại vụ Đặng Thanh Thủy cho biết, năm 2022, cán bộ, công chức của Sở đã có rất nhiều nỗ lực trong công tác này. Sở tập trung vào nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ với tỷ lệ kết quả hồ sơ được trả đúng hẹn đạt gần 100%. Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác CHHC tiếp tục được coi là nhiệm vụ đột phá của sở.

Những mục tiêu của kế hoạch CCHC năm 2023

- Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 70% tại cấp sở, 30% tại cấp huyện và 20% tại cấp xã.

- Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt tối thiểu 96%, mức độ hài lòng của người dân, DN về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 93%.

- 100% các TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến; tỷ lệ giao dịch thanh toán không tiền mặt các hồ sơ TTHC đạt tối thiểu 30% tại cấp sở, 5% tại cấp huyện.

- Tối thiểu 50% hồ sơ TTHC tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, 20% hồ sơ TTHC tại cấp huyện, 15% ở cấp xã được số hóa trong năm 2023.

- Tiếp tục thực hiện đề xuất phương án đơn giản hóa tối thiểu 10% số TTHC.

Nói rõ hơn về ứng dụng CNTT, Giám đốc Sở Ngoại vụ Đặng Thanh Thủy cho biết, từ hơn 2 năm nay, Sở Ngoại vụ không còn phải luân phiên cử cán bộ đến Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp nhận hồ sơ rồi chuyển về Sở xử lý như trước nữa. Thay vào đó, phần lớn các thủ tục hành chính (TTHC) đều được xử lý với trực tuyến ở mức độ 4, mức cao nhất (chỉ nhận và trả kết quả qua mạng).

Trong khi đó, Sở TT-TT với lợi thế trong lĩnh vực CNTT đã tạo ra được những bước đột phá trong CCHH với số điểm 95,79 điểm. Với quyết tâm chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực CCHC, hiện phần lớn các TTHC được Sở TT-TT tiến hành chuyển từ tiếp nhận văn bản giấy sang tiếp nhận trên môi trường trực tuyến hoàn toàn.

Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, năm 2022 là năm nhiều khó khăn nhưng Sở vẫn được xếp hạng hoàn thành xuất sắc trong lĩnh vực CHHC. Điều đó cho thấy sự nỗ lực của cán bộ, công chức Sở trong phục vụ người dân và DN. Để phục vụ người dân, các đơn vị và DN, Sở gắn trách nhiệm của các phòng chuyên môn vào từng bộ hồ sơ, mạnh dạn cắt bỏ hoặc kiến nghị cắt bỏ những TTHC không cần thiết. Nhiều thủ tục đã được rút ngắn thời gian giải quyết từ 2-3 ngày, đồng thời đề cao trách nhiệm giải trình.

Nỗ lực đồng hành cùng người dân và DN

Năm 2022 ghi nhận sự nỗ lực của nhiều đơn vị cấp huyện trong công tác CCHC, trong đó dẫn đầu là H.Cẩm Mỹ với chỉ số xếp hạng 91,24 điểm. Với kết quả này, H.Cẩm Mỹ là đơn vị cấp huyện duy nhất được xếp loại xuất sắc khi vượt qua được ngưỡng trên 90 điểm. Có 6 địa phương được xếp loại tốt trong CCHC là: TP.Biên Hòa, H.Nhơn Trạch, H.Xuân Lộc, TP.Long Khánh, H.Trảng Bom và H.Tân Phú.

Trung tâm Điều hành thành phố thông minh của TP.Biên Hòa hàng ngày hỗ trợ xử lý hàng trăm thủ tục hành chính mức độ 3 và 4
Trung tâm Điều hành thành phố thông minh của TP.Biên Hòa hàng ngày hỗ trợ xử lý hàng trăm thủ tục hành chính mức độ 3 và 4. Ảnh:C.Nghĩa

Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Huỳnh Tấn Thìn cho biết, công tác CCHC là một trong những mục tiêu đột phá của huyện trong cả nhiệm kỳ 2020-2025, do đó từng năm, huyện đều đề ra các giải pháp để cải thiện tốt hơn, lấy người dân và DN làm trung tâm. Không chỉ thực hiện ở các phòng, ban của UBND huyện mà phải thực hiện đồng bộ từ huyện đến các xã và thị trấn. Trong các buổi giao ban đầu tuần thì CCHC luôn là nội dung trọng tâm.

Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Huỳnh Tấn Thìn cho biết thêm, để có được kết quả xếp hạng cao như năm 2022, huyện đã siết chặt nền nếp công vụ đối với cán bộ, công chức từ huyện đến xã về giờ giấc, tác phong phục vụ, hiệu quả công việc. Ứng dụng đẩy mạnh chuyển đổi số tiếp tục mang lại nhiều hiệu quả cao cho công tác điều hành.

Là địa phương có dân số cũng như số lượng DN cao nhất tỉnh, TP.Biên Hòa đã có rất nhiều nỗ lực trong công tác CHHC trong năm 2022. Chị Võ Thị Minh Trang, nhân viên Công ty TNHH Đại Thành Phát (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) chia sẻ, cảm nhận rõ nét nhất khi đến UBND TP.Biên Hòa giải quyết TTHC là môi trường làm việc mới khang trang, thoáng mát và chuyên nghiệp, có nhiều trang thiết bị hiện đại hơn. Quá trình giải quyết thủ tục không còn phải chen lấn, hạn chế phải chờ đợi. Đó là những “điểm cộng” xứng đáng cho thành phố trong công tác CCHC.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều