Báo Đồng Nai điện tử
En

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương từ kiểm tra công vụ

08:02, 09/02/2023

Trong bối cảnh dự báo sẽ có nhiều khó khăn thách thức, với khối lượng công việc ngày càng nhiều, yêu cầu về chất lượng cũng ngày càng cao, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ.

Năm 2023 là năm bản lề trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Trong bối cảnh dự báo sẽ có nhiều khó khăn thách thức, với khối lượng công việc ngày càng nhiều, yêu cầu về chất lượng cũng ngày càng cao, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) phải nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ.

 Lãnh đạo UBND TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) hướng dẫn công chức xử lý hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận một cửa thị trấn. Ảnh: H. Thảo
Lãnh đạo UBND TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) hướng dẫn công chức xử lý hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận một cửa thị trấn. Ảnh: H. Thảo

Cùng với sự tự nêu gương của mỗi CBCCVC, hoạt động kiểm tra công vụ sẽ được tăng cường nhằm nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ nhân dân của các cơ quan, đơn vị; xây dựng đội ngũ CBCCVC có nền nếp, ý thức tôn trọng kỷ luật, kỷ cương hành chính.

* Thay đổi tích cực từ kiểm tra công vụ

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Quang Tú cho biết, năm 2022, nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò công tác kiểm tra công vụ, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện rất nhiều cuộc kiểm tra công vụ.

 Trong đó, tập trung kiểm tra đột xuất các lĩnh vực như: giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến đất đai, công tác tổ chức định giá đất; kiểm tra công vụ theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành Nội vụ và kiểm tra công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải cách hành chính (CCHC).

Cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm Hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm Hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Cụ thể, đoàn kiểm tra công vụ của tỉnh đã tổ chức kiểm tra công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính và CCHC tại 41 UBND cấp xã thuộc 11 huyện, thành phố; 7 bộ phận một cửa thuộc UBND cấp huyện. Cùng với đó, đoàn còn tổ chức kiểm tra CCHC tại 5 đơn vị cấp huyện; kiểm tra công vụ trong việc giải quyết TTHC tại 5 đơn vị; tổ chức kiểm tra theo phản ánh của người dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; tổ chức thanh tra chuyên ngành Nội vụ tại 4 đơn vị. Đặc biệt, có một xã ở H.Thống Nhất, đoàn kiểm tra công vụ đã phải tới 3 lần để kiểm tra…

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy PHẠM TẤN LINH cho biết, nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc đẩy mạnh CCHC, năm 2023, tỉnh sẽ triển khai chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh CCHC, góp phần nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025”.

Ông Trần Quang Tú nhấn mạnh, qua công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, vai trò, trách nhiệm, nhận thức trong lãnh đạo, chỉ đạo của các địa phương, từ phường, xã đến huyện, thị và các sở, ngành có thay đổi hẳn. Từ đó, đã góp phần nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCCVC và hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền.

Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Lương Hữu Ích cho biết, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, năm 2022, huyện đã thành lập 2 tổ kiểm tra công vụ đột xuất. Trong năm, tổ đã thực hiện kiểm tra được 34 lượt tại các cơ quan, đơn vị. Qua kiểm tra phát hiện có 52 trường hợp CBCCVC vắng có lý do và 5 trường hợp vắng không có lý do trong giờ làm việc. Đối với 5 trường hợp này, tổ đã mời lãnh đạo địa phương và các cá nhân liên quan lên làm việc để chấn chỉnh và có hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm. So với các năm trước đó, số lượng các đợt kiểm tra công vụ của huyện tăng hơn trước, trong khi số lượng CBCCVC vắng trong giờ làm việc giảm đi rất nhiều. Việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính trên địa bàn huyện đã tiến bộ rõ rệt.

Đặc biệt, H.Nhơn Trạch kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm của CBCCCV về kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ. Trong năm, khi phát hiện 1 cán bộ của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chi nhánh H.Nhơn Trạch thực hiện nhiệm vụ không tốt, huyện đã kiên quyết yêu cầu thay ngay.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Công thương Trương Thị Mỹ Dung cho hay, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đao đức công vụ, vào sáng thứ hai hàng tuần, Sở tổ chức triển khai sinh hoạt về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và quán triệt đạo đức văn hóa công vụ cho đội ngũ CBCCVC. Sở cũng thành lập tổ công vụ thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của mình trong nội bộ. Nhờ vậy, dù lĩnh vực của ngành được coi là có phần nhạy cảm khi thường xuyên tiếp xúc với các doanh nghiệp, song ý thức chấp hành, đạo đức công vụ của CBCCVC của Sở rất cao. Kết quả, tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC của ngành luôn ở mức cao, với 99,3%.

* Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

Nhằm tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhất là các dịp lễ, Tết trong năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 332. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu quán triệt đến toàn thể CBCCVC, người lao động việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, giờ giấc làm việc, đặc biệt trong thời gian ngay trước và sau các dịp lễ, Tết năm 2023 và nhất là ở đội ngũ công chức, viên chức làm công tác tiếp dân, tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết, trả kết quả hồ sơ, công việc của người dân, doanh nghiệp; khắc phục tình trạng chậm trễ hoặc không tiếp dân, không giải quyết hồ sơ, công việc của người dân, doanh nghiệp. Thủ trưởng các đơn vị, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh, xử lý kịp thời các trường hợp không thực hiện, thực hiện chưa đúng chỉ đạo nêu trên.

Trước đó, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đã ký ban hành Văn bản số 3850 về việc không sử dụng rượu, bia trước, trong ngày và giờ làm việc. Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình làm việc của cơ quan, đơn vị; quán triệt, triển khai đối với CBCCVC, người lao động việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc; cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Không sử dụng rượu, bia trước, trong ngày, giờ làm việc… Qua đó, nhằm thực hiện tốt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên; thái độ, tác phong trong thực thi nhiệm vụ của CBCCVC.

Bên cạnh mặt tích cực, thực tế cho thấy, công tác kiểm tra công vụ của một số cơ quan, đơn vị vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Một trong những nguyên nhân là lãnh đạo các đơn vị này còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính thuộc thẩm quyền. Trong khi tinh thần, thái độ của một số CBCCVC ở một số nơi trong thực thi công vụ còn chưa tốt.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Quang Tú cho biết, thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo tỉnh giao, năm 2023, Sở sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tốt hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra công vụ. Tới đây, Sở sẽ tham mưu thực hiện kiểm tra ít nhất 2/3 xã, phường trên địa bàn tỉnh; 2/3 bộ phận một cửa cấp huyện… Qua đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ CBCCVC; kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quá trình giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương; xử lý kịp thời, nghiêm minh những trường hợp quan liêu, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Nhằm phát huy hiệu quả của công tác kiểm tra công vụ, Chánh văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Kim Long đã ban hành kế hoạch tự kiểm tra CCHC, kiểm soát TTHC năm 2023 tại đơn vị mình. Theo đó, từ tháng 3 đến tháng 12-2023, tất cả các đơn vị trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh sẽ được kiểm tra. Hình thức kiểm tra bao gồm theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất không báo trước thời gian, địa điểm, đơn vị kiểm tra. Qua kiểm tra nhằm kịp thời đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị tích cực triển khai nhiệm vụ CCHC, kiểm soát hành chính theo chỉ đạo của Văn phòng UBND tỉnh.

Hồ Thảo

 

Tin xem nhiều