Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng chất hoạt động tiếp xúc cử tri

08:02, 09/02/2023

Năm 2022, hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã nhận được sự quan tâm, phối hợp của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và có nhiều đổi mới.

Năm 2022, hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã nhận được sự quan tâm, phối hợp của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và có nhiều đổi mới.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường (thứ 2 từ trái sang) và đại biểu Nguyễn Công Long, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội (bìa phải) trò chuyện với cử tri bên lề hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội XV. Ảnh: T.LÂM
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường (thứ 2 từ trái sang) và đại biểu Nguyễn Công Long, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội (bìa phải) trò chuyện với cử tri bên lề hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội XV. Ảnh: T.LÂM

Xác định đây là một trong những hoạt động quan trọng của đại biểu dân cử, năm 2023, Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các cơ quan hữu quan tiếp tục nỗ lực khắc phục những hạn chế còn tồn tại để nâng chất hơn nữa hoạt động này.

* Đa dạng hình thức TXCT

Theo Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bùi Xuân Thống, năm 2022, hoạt động TXCT ngày càng được đổi mới và linh hoạt. Trước và sau kỳ họp thứ 3, thứ 4 của Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức TXCT định kỳ tại 56 điểm thuộc 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, với hơn 8,2 ngàn lượt cử tri tham dự.

Bên cạnh hình thức TXCT trước và sau kỳ họp tại đơn vị ứng cử, nhằm mở rộng nhiều điểm tiếp xúc, đa dạng hình thức, thu hút sự tham gia của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh còn tổ chức TXCT nơi công tác của ĐBQH với các đối tượng là công nhân, cán bộ Công đoàn; tổ chức TXCT nơi cư trú của ĐBQH; tổ chức các cuộc TXCT chuyên đề lấy ý kiến góp ý dự thảo luật. Tại đây, các đại biểu đã kịp thời báo cáo chương trình nội dung kỳ họp với cử tri; đồng thời tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân các địa phương thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, Đoàn còn tổ chức cho ĐBQH TXCT luân phiên ở khắp các huyện, thành phố nhằm kịp thời nắm bắt, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri ở nhiều nội dung và trên nhiều lĩnh vực. Các cuộc TXCT có sự tham gia của lãnh đạo địa phương, các sở, ngành để giải trình, làm rõ ngay tại chỗ các vấn đề thuộc thẩm quyền mà cử tri kiến nghị.

Qua các buổi TXCT trong năm 2022, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp được 454 ý kiến, kiến nghị của cử tri và tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam theo quy định. Đồng thời, chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan thẩm quyền đề nghị xem xét, giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo quy định pháp luật.

* Nỗ lực khắc phục hạn chế

Một trong những hạn chế tại các cuộc TXCT là chưa có nhiều cử tri quan tâm kiến nghị những vấn đề lớn, vấn đề trọng tâm của đất nước, của tỉnh, phù hợp với chức năng của Quốc hội. Thay vào đó, do chưa hiểu đầy đủ vai trò, chức năng của Quốc hội, ĐBQH nên còn nhiều ý kiến mang tính rất cụ thể, lợi ích cá nhân. Có những kiến nghị dù đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng pháp luật nhưng vẫn kiến nghị lại để phản đối mà không đưa ra được tài liệu chứng minh… Thậm chí, có cử tri mang theo vấn đề kiến nghị với một tâm trạng bức xúc rất lớn, nhất là những vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai, kèm theo đó là những lời nói, hành động đôi khi vượt quá chừng mực, biến buổi TXCT thành nơi khiếu nại, tố cáo.

Theo Đoàn ĐBQH tỉnh, TXCT là một hoạt động quan trọng trong các hoạt động của đại biểu dân cử. Từ đây, đại biểu nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri, tạo mối liên hệ thường xuyên, mật thiết giữa đại biểu và cử tri. Vì vậy, hoạt động này sẽ tiếp tục được đổi mới, cải tiến hơn nữa trong thời gian tới.

Đại biểu Nguyễn Công Long, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho hay, ông đã thực hiện hoạt động TXCT trên cương vị ĐBQH đơn vị tỉnh Đồng Nai bước qua năm thứ 2, với cử tri ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh. Có những buổi TXCT thật sự khiến ông cảm thấy rất căng thẳng vì nhiều bức xúc cử tri nêu là những vấn đề ở ngay chính cơ sở, song chưa thật sự được giải quyết rốt ráo, cử tri chưa được giải thích rõ ràng. Vì vậy, một số cử tri dường như chỉ mong được gặp đại biểu để giãi bày. Do vậy, ông cũng như nhiều ĐBQH tỉnh đề nghị chính quyền địa phương quan tâm lắng nghe, giải quyết một cách rốt ráo hơn những vấn đề ngay ở cơ sở, tránh để âm ỉ, gây bức xúc cho người dân.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lưu Thị Hà cho biết, xác định vai trò chủ trì buổi TXCT của ủy ban MTTQ các cấp rất quan trọng, trong năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã nỗ lực đổi mới việc hướng dẫn cho MTTQ 11 thành phố, huyện và các xã, phường trong việc tổ chức điều hành TXCT. Đặc biệt, MTTQ tỉnh đã phối hợp với Trường Chính trị Đồng Nai tổ chức tập huấn cho cán bộ Mặt trận liên quan đến công tác này. Dù có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của các vị ĐBQH.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhấn mạnh, năm 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới hơn nữa. Ngoài tập huấn nâng cao năng lực điều hành TXCT cho các cán bộ Mặt trận, MTTQ tỉnh sẽ chủ động phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh để nắm bắt kỹ trước các nội dung chương trình của các kỳ họp. Trên cơ sở đó, bám vào những nội dung trọng tâm để định hướng, gợi mở cho cử tri phát biểu ý kiến trọng tâm, chất lượng vào những vấn đề liên quan.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường nhấn mạnh, ĐBQH luôn mong muốn lắng nghe, nắm bắt được nhiều nhất các ý kiến, nguyện vọng của cử tri, nhất là những ý kiến liên quan trực tiếp đến chức năng của Quốc hội để ĐBQH mang tiếng nói của cử tri đến với nghị trường, góp sức đề xuất, xây dựng những quyết sách chung cho cả nước cũng như Đồng Nai. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ theo dõi, giám sát đến cùng việc xử lý các kiến nghị, bức xúc; đồng thời đưa ra những kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết thấu đáo các vấn đề mà cử tri quan tâm. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ cùng với các cơ quan hữu quan tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp, trong đó có công tác TXCT, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao của từng cơ quan, đơn vị.

Thảo Lâm

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều