Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh nghiệm tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ

08:02, 14/02/2023

Đến nay, hơn 2,8 ngàn thanh niên Đồng Nai đã nhập ngũ tại các đơn vị quân đội an toàn và đang từng bước hòa nhập để bước vào học tập, huấn luyện.

Đến nay, hơn 2,8 ngàn thanh niên Đồng Nai đã nhập ngũ tại các đơn vị quân đội an toàn và đang từng bước hòa nhập để bước vào học tập, huấn luyện.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh động viên thanh niên H.Vĩnh Cửu nhập ngũ năm 2023. Ảnh: N.HÀ
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh động viên thanh niên H.Vĩnh Cửu nhập ngũ năm 2023. Ảnh: N.HÀ

Theo đại tá Trương Ngọc Hải, Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, kết quả 100% thanh niên trúng tuyển tình nguyện nhập ngũ trước hết phải khẳng định công tác tuyên truyền, vận động của cả hệ thống chính trị có hiệu quả.

* Kinh nghiệm quý từ công tác vận động

Nhờ làm tốt công tác vận động nên chất lượng thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023 cao hơn so với những năm trước về mọi mặt. Trong đó, hơn 1,7% thanh niên là đảng viên chính thức; thanh niên có trình độ từ trung cấp đến đại học chiếm gần 20%, nhiều địa phương thanh niên tốt nghiệp đại học đang làm việc ổn định, có thu nhập tốt vẫn tình nguyện nhập ngũ. Có trường hợp anh em song sinh, sinh 3 đều viết đơn để được vào quân đội.

Thiếu tướng Đặng Văn Hùng, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 7 xúc động trước trường hợp 3 anh em: Nguyễn Trương Minh Phong, Nguyễn Trương Minh Phát và Nguyễn Trương Minh Thiện (con trai sinh 3 của ông Nguyễn Văn Sinh, ngụ ấp 3, xã Tam An, H.Long Thành) cùng viết đơn và trúng tuyển vào một đơn vị quân đội. Thiếu tướng Đặng Văn Hùng nhấn mạnh: “Với những trường hợp này, Đồng Nai đã kịp thời khen thưởng, động viên các cháu. Bên cạnh đó, cũng khẳng định các cấp, ngành của tỉnh, huyện đã làm tốt việc tuyên truyền, vận động, nhân lên những hình ảnh đẹp về bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới, thế hệ trẻ tha thiết lên đường bảo vệ Tổ quốc”.

Trung tướng Phạm Văn Dỹ, nguyên Chính ủy Quân khu 7 trong buổi giao lưu với các chức sắc, chức việc tôn giáo tại H.Thống Nhất đã nhắc lại trường hợp của đảng viên có đạo Ngô Xuân Diêm (Đảng bộ xã Gia Tân 1) và Lê Trọng Hậu (Đảng bộ TT.Dầu Giây) quyết tâm giảm trọng lượng cơ thể hơn chục kg để được nhập ngũ. Trung tướng Phạm Văn Dỹ cho rằng, sự tự giác này vừa là nỗ lực vận động của các cấp, ngành, vừa có vai trò rất lớn trong giáo dục, động viên của các chức sắc, chức việc tôn giáo…

Làm tốt công tác hậu phương

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh Cao Tiến Dũng khẳng định, các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm làm tốt công tác chính sách, hậu phương quân đội là điều quan trọng nhất động viên thanh niên yên tâm lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Thực tế cho thấy, số lượng thanh niên có trình độ cao, là đảng viên chính thức tình nguyện nhập ngũ ngày càng nhiều. Trong những lá đơn tình nguyện nhập ngũ đều cảm nhận được sự tha thiết, mong muốn được vào quân đội.

Chị Nguyễn Lê Tuyết Nhi, nữ tân binh duy nhất của tỉnh trong đơn tình nguyện nhập ngũ đã viết: “…Tôi xin vào quân ngũ không chỉ để kế thừa truyền thống của ông ngoại, của mẹ, mà còn khẳng định vai trò của phụ nữ Việt Nam sẽ làm được mọi việc mà nam giới làm được… Tốt nghiệp ngành quản trị văn phòng, tôi đã được 2 doanh nghiệp nhận vào làm việc với mức thu nhập trên chục triệu đồng/tháng nhưng tôi tha thiết được nhập ngũ. Tôi sẽ nỗ lực phấn đấu và mong muốn được tạo điều kiện để có cơ hội phục vụ lâu dài trong quân đội…”.

Chia sẻ với chúng tôi trước ngày nhập ngũ, anh Phạm Trung Đại, em song sinh với anh Phạm Trung Đức (ngụ xã Long Đức, H.Long Thành) cùng nhập ngũ vào Trường Hạ sĩ quan xe tăng I bộc bạch: “…Tôi đã tốt nghiệp Trường cao đẳng quốc tế Lilama 2, đang làm việc cho một doanh nghiệp ở H.Nhơn Trạch với thu nhập ổn định nhưng tôi khao khát được nhập ngũ và được tạo điều kiện để phục vụ lâu dài trong quân đội”.

Theo thượng tá Nguyễn Văn Kỳ, Trưởng ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh, khảo sát toàn tỉnh cho thấy, các địa phương đều quan tâm làm tốt công tác hậu phương quân đội. Các hoạt động như thăm, tặng quà động viên trước, trong sau Tết Nguyên đán và ngày tân binh nhập ngũ được thực hiện kịp thời. Vì vậy, đã có tác dụng động viên, khuyến khích ngày càng đông đảo thanh niên tình nguyện nhập ngũ, trong đó có cả những thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học, đảng viên… Cụ thể, tại H.Nhơn Trạch, trên 34% công dân nhập ngũ có trình độ từ trung cấp đến đại học; H.Long Thành có trên 27% công dân có trình độ từ trung cấp đến đại học… xung phong nhập ngũ.

Thượng tá Nguyễn Văn Kỳ nhấn mạnh: “Ngoài việc động viên kịp thời, toàn tỉnh còn có nhiều mô hình sáng tạo trong công tác hậu phương quân đội như xây nhà “hậu phương”, “tình nghĩa quân dân” tặng gia đình thanh niên khó khăn về nhà ở; trao tặng sổ tiết kiệm cho gia đình thanh niên khó khăn trước ngày nhập ngũ… Nhờ đó, khi được gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự và trúng tuyển, công dân Đồng Nai đều tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc...”.

Theo Bộ CHQS tỉnh, công tác tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên nhận thức tốt trách nhiệm, nghĩa vụ công dân được ban CHQS các địa phương phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, các tổ chức tôn giáo… thực hiện. Nhờ đó, nhiều năm nay, nhất là năm 2023, 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự của Đồng Nai đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Nguyệt Hà

 

Tin xem nhiều