Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm tra, giám sát để ngăn khuyết điểm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn

08:02, 23/02/2023

Kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những chức năng lãnh đạo chủ yếu của Đảng, bảo đảm cho đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng được thực hiện nghiêm túc.

Kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những chức năng lãnh đạo chủ yếu của Đảng, bảo đảm cho đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng được thực hiện nghiêm túc.

Đội ngũ cán bộ kiểm tra trong tỉnh trao đổi nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát. Ảnh: P.HẰNG
Đội ngũ cán bộ kiểm tra trong tỉnh trao đổi nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát. Ảnh: P.HẰNG

Thời gian qua, các cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đã tăng cường công tác KTGS. Trong đó, tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

* Chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao

Phó chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Cẩm Mỹ Lê Thị Diệu Hương cho biết, hàng năm, ngay từ đầu năm, Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã xây dựng và ban hành chương trình KTGS năm của Đảng bộ huyện. Đồng thời, chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở xây dựng chương trình KTGS của cấp mình và tổ chức thực hiện theo đúng quy định của Đảng, phù hợp với thực tế từng đơn vị.

Năm 2022, toàn huyện có 52 đảng viên bị thi hành kỷ luật (chiếm 1,13% tổng số đảng viên toàn huyện), tăng 0,26% so với năm trước, trong đó có 6 cấp ủy viên. Các đảng viên bị thi hành kỷ luật bằng hình thức: khiển trách, cảnh cáo, khai trừ Đảng. Phần lớn đảng viên bị kỷ luật thuộc lĩnh vực hành chính nhà nước, tiếp đến là khối Đảng và lực lượng vũ trang. Đảng viên vi phạm chủ yếu liên quan đến chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Theo UBKT Tỉnh ủy, năm 2022, UBKT các cấp đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm 13 TCĐ và 56 đảng viên. Đối với công tác giám sát, cấp ủy các cấp đã giám sát 594 TCĐ và 1.875 đảng viên; UBKT các cấp giám sát 380 TCĐ và 525 đảng viên, đều tăng so với năm trước.

Trước tình hình trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Mỹ đã kiểm tra tổ chức Đảng (TCĐ) cấp dưới về thực hiện nghị quyết của Huyện ủy về giảm tỷ lệ đảng viên bị kỷ luật. Qua kiểm tra, các tổ chức Đảng đã quán triệt đầy đủ các quy định của Đảng, việc vi phạm của đảng viên chủ yếu là nguyên nhân chủ quan cá nhân.

Để ngăn ngừa đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật đến mức thấp nhất, thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Mỹ tập trung triển khai, quán triệt sâu Quy định 37-QĐ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XIII về những điều đảng viên không được làm. Trong đó có Điều 18 về vi phạm chính sách dân số và những quy định khác của Đảng nhằm giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Trong khi đó, UBKT Huyện ủy Thống Nhất đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Công an huyện và Đảng ủy các xã, thị trấn trực thuộc trong thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật Đảng đối với chi bộ và đảng viên công an xã, thị trấn.

Đồng thời, tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy về xử lý cán bộ, đảng viên có vi phạm trong vụ để mất xe ô tô biển số 80B-5879 khi xe đang bị tạm giữ hành chính tại Công an huyện; tham mưu Huyện ủy chỉ đạo tăng cường KTGS việc sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực y tế; tổ chức KTGS một số TCĐ, đảng viên trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, thực hành tiết kiệm và kê khai tài sản, thu nhập…

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Thống Nhất Lê Thành Chung thông tin, năm 2022, UBKT Huyện ủy đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 TCĐ và 3 đảng viên, đã kết luận 1 TCĐ sai phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và 2 đảng viên.

* Ngăn ngừa, xử lý các sai phạm

Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Biên Hòa Nguyễn Thị Hà cho hay, năm 2022, UBKT Thành ủy Biên Hòa đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy thi hành kỷ luật 1 TCĐ do thiếu KTGS, để xảy ra vi phạm phân lô, bán nền, xây dựng không phép trên đất nông nghiệp tại phường gây hậu quả nghiêm trọng, khó khắc phục, dẫn đến nhiều cán bộ, đảng viên của phường bị kỷ luật. Đồng thời, tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy thi hành kỷ luật 4 đảng viên, trong đó 2 trường hợp bị cách chức.

Ngoài ra, UBKT Thành ủy Biên Hòa đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm 3 trường hợp về các nội dung: lợi dụng chức vụ quyền hạn để giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử ban chấp hành Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025 và đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2021-2026 không đúng quy định; việc xác nhận nguồn gốc đất để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; việc KTGS trường hợp đổ đất cải tạo mặt bằng; việc duyệt chi không đảm bảo quy định trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

UBKT Thành ủy cũng đã giám sát 5 TCĐ và 5 đảng viên. Qua giám sát đã phát hiện 1 trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong việc giao chữ ký số giao dịch với Kho bạc Nhà nước và mật khẩu cho kế toán phường quản lý, sử dụng; ký khống một số chứng từ chi với khoảng 500 triệu đồng. Vụ việc này đã được UBKT Thành ủy chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa điều tra làm rõ.

PGS-TS Lê Văn Cường, Phó viện trưởng Viện Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ, mục đích của công tác kiểm tra Đảng là kiểm tra việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng. Ai chấp hành tốt thì kịp thời biểu dương khen thưởng, nhân rộng. Ai chấp hành không tốt thì kịp thời nhắc nhở, rút kinh nghiệm.

Sau các cuộc kiểm tra, ban hành kết luận với 2 khả năng: vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật thì kiên quyết xử lý, không có ngoại lệ, không có vùng cấm, bất kể đó là ai. Vi phạm nhưng chưa đến mức phải kỷ luật thì nhắc nhở, khắc phục kịp thời theo phương châm không để khuyết điểm nhỏ tích tụ thành vi phạm lớn, không để vi phạm ít nghiêm trọng trở thành vi phạm nghiêm trọng và không để vi phạm của 1 người thành vi phạm của nhiều người.

Phương Hằng

Tin xem nhiều