Báo Đồng Nai điện tử
En

Không nể nang, né tránh trong công tác kiểm tra, giám sát

07:02, 13/02/2023

Cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trên địa bàn Đồng Nai ngày càng nhận thức đúng đắn, đầy đủ hơn về ý nghĩa, tác dụng, vai trò, chức năng, nhiệm vụ và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thể hiện tính chủ động và kiên quyết trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ.

Cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trên địa bàn Đồng Nai ngày càng nhận thức đúng đắn, đầy đủ hơn về ý nghĩa, tác dụng, vai trò, chức năng, nhiệm vụ và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thể hiện tính chủ động và kiên quyết trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023, ngành kiểm tra Đảng của tỉnh đã thống nhất thời gian tới tăng cường kiểm tra giám sát chuyên đề để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa suy thoái trong nội bộ Đảng…Ảnh: P.HẰNG
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023, ngành kiểm tra Đảng của tỉnh đã thống nhất thời gian tới tăng cường kiểm tra giám sát chuyên đề để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa suy thoái trong nội bộ Đảng…Ảnh: P.HẰNG

Nội dung KTGS đã tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, đối tượng, lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh vi phạm, ngày càng đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Tăng cường KTGS tổ chức Đảng, đảng viên

Phó chủ nhiệm thường trực UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Vân cho biết, năm 2022 cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh đã kiểm tra 2.275 tổ chức Đảng (TCĐ) và 17,3 ngàn đảng viên; trong đó Ban TVTU kiểm tra việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng đối với 20 TCĐ và 20 cấp ủy viên là cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy quản lý trong việc lãnh đạo đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao từ năm 2020 đến nay; việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tiếp nhận giải quyết tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố vụ án hình sự; công tác quản lý quy hoạch xây dựng, đô thị trên địa bàn tỉnh…

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác KTGS năm 2023, đại tá TRẦN TIẾN ĐẠT, Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, năm 2022 số đảng viên trong lực lượng công an toàn tỉnh bị kỷ luật 61 trường hợp, trong đó đảng viên thuộc Đảng bộ Công an tỉnh 15 trường hợp, còn lại thuộc Đảng bộ công an cấp huyện. Trong các hình thức xử lý, có cả tước danh hiệu công an và cách chức.

Đối với UBKT các cấp, đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm ở 13 TCĐ và 56 đảng viên. Nội dung kiểm tra là TCĐ, người đứng đầu TCĐ, cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành quy chế làm việc, công tác cán bộ, việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, công tác quản lý đất đai…

Vừa tiến hành công tác kiểm tra, cấp ủy và UBKT các cấp còn tiến hành giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề ở các TCĐ và đảng viên; trong đó cấp ủy các cấp đã giám sát chuyên đề 594 TCĐ và 1.875 đảng viên; UBKT các cấp giám sát 380 TCĐ và 525 đảng viên. Thông qua giám sát đã góp phần cảnh báo, phòng ngừa các khuyết điểm, vi phạm về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, TCĐ, cán bộ, đảng viên trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, qua giám sát đã kịp thời chấn chỉnh một số thiếu sót, hạn chế như việc quán triệt, triển khai các nghị quyết chuyên đề chưa đạt hiệu quả cao; công tác phát triển đảng viên mới còn chậm…

Cùng với việc KTGS, cấp ủy và UBKT các cấp đã xem xét thi hành kỷ luật 6 TCĐ (giảm 2 TCĐ so với năm trước) do có khuyết điểm, vi phạm trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, vi phạm quy định về phòng, chống tội phạm, thiếu KTGS để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn. Đồng thời, cấp ủy, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 491 đảng viên (tăng 0,06% so với năm trước), trong đó có 90 cấp ủy viên.

Ngoài ra, thực hiện kế hoạch của UBKT Trung ương về kiểm điểm, xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật đối với TCĐ, đảng viên có sai phạm, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu Ban TVTU, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, đề nghị TCĐ có thẩm quyền thi hành kỷ luật 2 TCĐ và 9 đảng viên thuộc Đảng bộ tỉnh Đồng Nai; tham mưu Ban TVTU đề nghị Trung ương đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với 4 đảng viên để phục vụ hoạt động điều tra của cơ quan pháp luật.

Các nhiệm vụ về KTGS đều tăng cao

Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình cho rằng, năm 2022, UBKT Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu Ban TVTU triển khai các quy định, hướng dẫn, kế hoạch, kết luận… của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UBKT Trung ương khóa XIII về công tác KTGS, kỷ luật Đảng; tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KTGS theo Điều lệ Đảng quy định, đạt và vượt chỉ tiêu so với chương trình cấp ủy đề ra. Theo đó, đối với cấp ủy, việc kiểm tra TCĐ tăng gần 39%, kiểm tra đảng viên tăng 18%, giám sát TCĐ tăng 38% và giám sát đảng viên tăng hơn 7 lần so với năm 2021.

Theo UBKT Tỉnh ủy, năm 2023 UBKT các cấp tiếp tục thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát theo phương châm giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng KTGS việc khắc phục sau kết luận thanh tra, KTGS, kiểm điểm và những vụ việc mới phát sinh; KTGS TCĐ gắn với KTGS trách nhiệm cá nhân người đứng đầu để chủ động phát hiện, ngăn ngừa những khuyết điểm, sai phạm…

Đối với UBKT các cấp, đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm trong TCĐ tăng hơn 2 lần, kiểm tra đảng viên tăng hơn 14%, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS tăng 8,6%, giám sát TCĐ tăng 7,34% và giám sát đảng viên tăng 40,37%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện nhiệm vụ KTGS của cấp ủy và UBKT các cấp còn những hạn chế, thiếu sót như việc xây dựng và triển khai chương trình KTGS của năm còn chậm; chưa tập trung KTGS những nội dung trọng tâm, lĩnh vực phức tạp, dễ phát sinh sai phạm, những vấn đề bức xúc mà dư luận quan tâm.

Đảng viên vi phạm bị kỷ luật tuy đảm bảo chỉ tiêu nghị quyết Tỉnh ủy (dưới 0,6%) nhưng về số lượng lại tăng so với năm trước (tăng 0,06%). Nội dung vi phạm chủ yếu vẫn là chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (giống như nhiều năm qua); tiếp đến là vi phạm về thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chiếm tỷ lệ khá lớn (gần 25%), phần lớn đảng viên vi phạm ở nội dung này thuộc lĩnh vực hành chính nhà nước và lực lượng công an.

Tại hội nghị tổng kết công tác KTGS năm 2022, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đề nghị, các đơn vị, địa phương rà soát và phân tích nguyên nhân để xem đơn vị, địa phương nào có nhiều nhất đảng viên bị kỷ luật vì vi phạm chính sách dân số, từ đó có cách xử lý kiên quyết, không để kéo dài nhiều năm tình trạng này, không để đảng viên xem thường quy định của Đảng, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín, công tác tư tưởng, công tác lãnh đạo của tổ chức Đảng.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy nêu rõ, số đảng viên bị kỷ luật nhiều trong năm qua có trách nhiệm của UBKT các cấp khi chưa kịp thời phát hiện ngăn ngừa, uốn nắn sai phạm; còn nể nang, nắm tình hình không sát, chọn không đúng lĩnh vực để KTGS. Một số cấp ủy xây dựng, triển khai chương trình KTGS chưa tập trung vào nội dung trọng tâm, lĩnh vực phức tạp, dễ phát sinh sai phạm, nhất là việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý đất đai, môi trường, tài chính, công tác cán bộ, y tế… Số đảng viên bị kỷ luật là cấp ủy viên chiếm tỷ lệ khá cao (18,3%); một số trường hợp vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, bị khởi tố hình sự.

Bên cạnh đó, công tác KTGS tài sản, thu nhập của cán bộ lãnh đạo, đảng viên còn hạn chế, bất cập. Thời gian tới, UBKT Tỉnh ủy phối hợp cơ quan chức năng, tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo để làm tốt hơn nữa việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên. Đảng viên phải trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập; nếu khai không trung thực thì xử lý kỷ luật…

Phương Hằng

Tin xem nhiều