Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp sức trẻ vào công cuộc chuyển đổi số

07:02, 22/02/2023

Nhận thức được tầm quan trọng, lợi ích của chuyển đổi số (CĐS) và vai trò tiên phong, xung kích của thanh niên, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động góp sức vào công cuộc CĐS.

Nhận thức được tầm quan trọng, lợi ích của chuyển đổi số (CĐS) và vai trò tiên phong, xung kích của thanh niên, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động góp sức vào công cuộc CĐS.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn TP.Long Khánh tuyên truyền cho thanh niên về chuyển đổi số
Cán bộ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn TP.Long Khánh tuyên truyền cho thanh niên về chuyển đổi số. Ảnh: N.SƠN

Trong đó có nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và các tầng lớp nhân dân về CĐS.

Đa dạng hình thức tuyên truyền về CĐS

Trung Dũng là phường nội ô TP.Biên Hòa, thời gian qua, Đoàn Thanh niên P.Trung Dũng đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của ĐVTN và các tầng lớp nhân dân trong phường về CĐS.

Bí thư Đoàn P.Trung Dũng Bùi Thị Khánh Linh cho biết, hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2022, Đoàn phường đã tổ chức tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên, hội viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết phải thực hiện CĐS gắn với việc hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký các dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận một cửa của UBND phường.

Tại chương trình khởi động năm 2023, Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên kêu gọi ĐVTN trong tỉnh phát huy sức trẻ, tính xung kích, tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực; cán bộ Đoàn, Hội chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình xây dựng chính phủ số, xã hội số; nâng cao năng lực số cho cán bộ, ĐVTN tại địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, Đoàn phường còn vận động ĐVTN và nhân dân cài đặt ứng dụng Biên Hòa SmartCity; tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các hộ kinh doanh tại địa phương sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt…

Đoàn phường cũng tạo điều kiện để cán bộ, ĐVTN tham gia tập huấn liên quan đến CĐS giúp cán bộ, ĐVTN hiểu hơn về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về CĐS; biết cách cài đặt, sử dụng các nền tảng số, công nghệ số…; đặc biệt là xác định được nhiệm vụ cần thiết khi trở thành lực lượng nòng cốt trong các tổ công nghệ số tại địa phương.

Theo chia sẻ của Bí thư Thành đoàn Biên Hòa Nguyễn Ngọc Thảo An, thành phố có khoảng 30 tổ CĐS cộng đồng, trong đó ĐVTN là lực lượng nòng cốt. Để giúp ĐVTN thực hiện tốt công tác CĐS, Thành đoàn đã tổ chức 42 buổi tập huấn về công tác CĐS và ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động công tác Đoàn.

Thời gian qua, Thành đoàn chú trọng CĐS ở 3 nội dung chính: đẩy mạnh các hoạt động, tuyên truyền thông qua mạng xã hội; thực hiện cập nhật dữ liệu đoàn viên, ứng dụng PC Covid, ứng dụng Biên Hòa SmartCity; hỗ trợ, hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính trực tuyến tại bộ phận một cửa. Từ những hoạt động này giúp cho ĐVTN có thêm nhiều kỹ năng, kiến thức áp dụng vào học tập, lao động.

Bên cạnh công tác tuyên truyền về CĐS, các cấp bộ Đoàn cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và CĐS trong một số hoạt động Đoàn. Trong đó có việc số hóa dữ liệu đoàn viên, tuyên truyền, giáo dục ĐVTN thông qua mạng xã hội và các ứng dụng.

CĐS trên tất cả các mặt công tác của Đoàn

Phát huy những kết quả đạt được và nhất là đáp ứng yêu cầu CĐS hiện nay, năm 2023 được các cấp bộ Đoàn từ Trung ương đến cơ sở lựa chọn là Năm CĐS các hoạt động của Đoàn. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Trung ương Đoàn đề ra trong năm 2023 là đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động của Đoàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tăng cường CĐS đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của ĐVTN trong tham gia công cuộc CĐS, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi.

Bám sát định hướng của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn đã xây dựng chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023, đồng thời tổ chức hoạt động khởi động năm 2023. Theo đó, trên từng mặt công tác của Đoàn đều đề cập đến vấn đề CĐS.

Trong công tác tuyên truyền, giáo dục, Tỉnh đoàn định hướng các huyện, thành đoàn và Đoàn trực thuộc triển khai mô hình Nhật ký điện tử thanh niên làm theo lời Bác nhằm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS trong triển khai học tập, tìm hiểu về nghị quyết đại hội Đoàn các cấp, học tập các bài học lý luận chính trị, về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về Đảng, Đoàn và đất nước một cách linh hoạt, phù hợp với thanh thiếu nhi.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn tổ chức các cuộc thi trực tuyến, khuyến khích ĐVTN nghiên cứu, học tập lý luận trên website hoctaplyluan.tinhdoandongnai.com và tham gia các cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XII của Đoàn trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam. Các cấp bộ Đoàn cũng sẽ xây dựng bản đồ số, số hóa một số địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh để giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi…

Nga Sơn

Tin xem nhiều