Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện

08:02, 04/02/2023

Thanh niên tình nguyện là một trong 3 phong trào chủ lực được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện thường xuyên. Qua phong trào thanh niên tình nguyện, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã thực hiện được các công trình, phần việc đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Thanh niên tình nguyện là một trong 3 phong trào chủ lực được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện thường xuyên. Qua phong trào thanh niên tình nguyện, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã thực hiện được các công trình, phần việc đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Học sinh Trường tiểu học Phan Đình Phùng (TP.Biên Hòa) say sưa đọc sách tại thư viện thân thiện - công trình được Tỉnh đoàn trao tặng. Ảnh: Nga Sơn
Học sinh Trường tiểu học Phan Đình Phùng (TP.Biên Hòa) say sưa đọc sách tại thư viện thân thiện - công trình được Tỉnh đoàn trao tặng. Ảnh: Nga Sơn

Hầu hết các công trình, phần việc đều hướng đến xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, quan tâm chăm lo gia đình chính sách, đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn…

* Nhiều công trình, phần việc giá trị

Ngoài việc duy trì các công trình, phần việc đã có như: xây dựng cầu dân sinh, nông thôn mới, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng nhà…, những năm gần đây, Tỉnh đoàn đã thực hiện được những công trình thanh niên mới, đáp ứng nhu cầu của thực tiễn. Trong đó có công trình nhà vệ sinh thân thiện nằm trong dự án Vui bước em đến trường do Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh phối hợp tổ chức nhằm cải tạo, sửa chữa các khu nhà vệ sinh sạch đẹp, thân thiện hơn, đáp ứng nhu cầu bức thiết về nhà vệ sinh trong trường học, đồng thời giáo dục, lan tỏa ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường với các em thiếu nhi.

Bí thư Tỉnh đoàn NGUYỄN MINH KIÊN cho biết, tới đây Tỉnh đoàn sẽ xây dựng hệ thống tập hợp ý tưởng tình nguyện để ĐVTN đề xuất ý tưởng, đăng ký thực hiện và báo cáo kết quả tình nguyện. Tỉnh đoàn sẽ xác minh và các ý tưởng tình nguyện triển khai có hiệu quả sẽ được cấp giấy chứng nhận điện tử.

Để đảm bảo tiêu chí nhà vệ sinh thân thiện, các công trình này đã được sơn sửa lại tường và vẽ những hình ảnh sinh động, bắt mắt, gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi. Mỗi nhà vệ sinh được trang bị bồn rửa tay, xà phòng diệt khuẩn, thùng chứa rác, bảng nội quy rõ ràng; được trang bị thêm các chậu cây xanh có tác dụng khử khuẩn, hút khí độc và tạo không gian gần gũi với thiên nhiên. Trong khuôn khổ dự án Vui bước em đến trường, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội còn thực hiện công trình xây dựng không gian ngàn việc tốt, công trình thư viện thân thiện… dành cho các em thiếu nhi tại các trường.

Em Lê Trần Minh Thùy, học sinh lớp 5/3 Trường tiểu học Phan Đình Phùng (TP.Biên Hòa) - một trong những đơn vị được Tỉnh đoàn trao tặng thư viện thân thiện, cho biết em rất thích đọc sách, đọc truyện nhưng lâu lâu cha mẹ mới có thời gian rảnh cho em đi nhà sách. Từ ngày trường có thư viện thân thiện, hầu như ngày nào vào giờ ra chơi Thùy cũng lên thư viện đọc sách.

"Đọc sách cho em rất nhiều kiến thức bổ ích, giúp em có thể tự tin hơn trong học tập cũng như sinh hoạt hàng ngày" - Thùy cho hay.

Song song với các công trình, phần việc thanh niên trong tỉnh, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức các hoạt động tình nguyện ngoài tỉnh. Chẳng hạn như thực hiện chương trình Xuân biên giới trong năm 2022, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã trao tặng 500 phần quà cho các em học sinh dân tộc có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên. Đoàn Trường đại học Công nghệ Đồng Nai trao tặng 120 bộ máy tính cho 6 trường THCS, THPT (mỗi trường 20 bộ) tại tỉnh Quảng Ngãi. Trước thềm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Tỉnh đoàn đã tổ chức chương trình Tình nguyện mùa đông và Xuân tình nguyện tại tỉnh Hà Nam với các hoạt động trao tặng kinh phí xây dựng nhà nhân ái, khánh thành 2 điểm vui chơi thiếu nhi… Các hoạt động này đã góp phần chia sẻ với người dân, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và các địa phương ngoài tỉnh…

* Hoạt động tình nguyện gắn với chuyển đổi số

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên cho rằng, nhu cầu của thực tiễn xã hội ngày một lớn, đòi hỏi các cấp bộ Đoàn nỗ lực nhiều hơn, triển khai có hiệu quả phong trào thanh niên tình nguyện. Trong đó, các cấp bộ Đoàn cần nghiên cứu đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện bằng cách thiết kế các chương trình, hoạt động tình nguyện phù hợp với nhu cầu và thế mạnh của ĐVTN.

Phong trào thanh niên tình nguyện thời gian tới sẽ thực hiện chủ trương "3 liên kết" (liên kết lực lượng, địa bàn, cộng đồng). Bên cạnh đó, triển khai kịp thời, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả các đợt tình nguyện cao điểm; tổ chức các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ, tình nguyện theo khối đối tượng.

Theo anh Nguyễn Minh Kiên, với chủ đề Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn, năm 2023, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh cần đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số. Trong đó, tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, các cấp bộ Đoàn có thể tập trung xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, sản xuất theo hướng hữu cơ, đẩy mạnh các mô hình xử lý chất thải và phụ phẩm nông nghiệp theo hướng tuần hoàn…

Tham gia xây dựng đô thị hiện đại, thông minh, văn minh, tổ chức Đoàn các cấp có thể đảm nhận các hoạt động tình nguyện phục vụ người dân tại khu vực vui chơi, giải trí, điểm di tích, danh lam thắng cảnh tại các địa phương, đơn vị. Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề nghiên cứu đề xuất các giải pháp ứng dụng công nghệ số trong quản lý và vận hành đô thị thông minh; kỹ năng giao tiếp, ứng xử, văn hóa xếp hàng nơi công cộng cho ĐVTN...

Đặc biệt, với lợi thế là lực lượng trẻ, tiếp cận và thích ứng nhanh với những điều mới, cán bộ, ĐVTN cần phải tiên phong ứng dụng chuyển đổi số phục vụ đời sống, sinh hoạt của bản thân, người thân và cộng đồng. Bên cạnh tiếp tục duy trì có hiệu quả Tổ chuyển đổi số cộng đồng, các cấp bộ Đoàn cần tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia, thành lập và triển khai các tổ công nghệ số trong trường học, cơ quan, doanh nghiệp, các khu công nghiệp…, góp phần đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều