Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề cao tính trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập

08:01, 14/01/2023

Theo lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy, năm 2023, UBKT Tỉnh ủy sẽ tập trung vào kiểm tra, giám sát những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, dễ xảy ra sai phạm đối với tổ chức Đảng và đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa từ sớm, từ xa các sai phạm không đáng có.

Theo lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy, năm 2023, UBKT Tỉnh ủy sẽ tập trung vào kiểm tra, giám sát những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, dễ xảy ra sai phạm đối với tổ chức Đảng và đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa từ sớm, từ xa các sai phạm không đáng có.

Cần làm tốt công tác xác minh tài sản của cán bộ khi kê khai để đề phòng tham nhũng. Ảnh: C.Nghĩa
Cần làm tốt công tác xác minh tài sản của cán bộ khi kê khai để đề phòng tham nhũng. Ảnh: C.Nghĩa

Tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 10 (khóa XI) mới đây, Phó chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Thanh Tùng cho biết, một trong những nội dung cán bộ đảng viên còn vi phạm nhiều là chưa trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập. Nội dung này sẽ được UBKT Tỉnh ủy tập huấn lại cho cán bộ toàn tỉnh thực hiện lại, nếu được tập huấn rồi mà vẫn sai phạm thì phải đề nghị xử lý.

* Nhiều sai phạm dễ bị kỷ luật

Thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, năm 2020, UBKT Tỉnh ủy đã hướng dẫn cán bộ thực hiện kê khai tài sản lần đầu; năm 2021, tiếp tục kê khai tài sản lần thứ 2. Năm 2021 cũng là năm đầu tiên thực hiện Quyết định số 56-QĐ/TW ngày 8-2-2022 của Bộ Chính trị về Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập và quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Theo quy định, UBKT tỉnh ủy là đơn vị tiếp nhận bản kê khai tài sản của các cán bộ thuộc Tỉnh ủy quản lý. Trên cơ sở đó, UBKT Tỉnh ủy tiến hành xác minh, thẩm định các bản kê khai tài sản thu nhập được cán bộ gửi về. Quá trình tiếp nhận, những bản kê khai tài sản thu nhập nào chưa đúng sẽ được UBKT Tỉnh ủy trả về hướng dẫn kê khai lại. Đối với những nội dung kê khai không trung thực, UBKT Tỉnh ủy không chịu trách nhiệm về nội dung đã kê khai. Cùng với đó, qua kiểm tra, xác minh các bản kê khai tài sản thu nhập của cán bộ đã phát hiện nhiều vi phạm cần được chấn chỉnh.

Cụ thể, khi UBKT Tỉnh ủy gửi công văn sang Sở TN-MT đề nghị phối hợp xác minh tài sản của cán bộ được ghi trong bản kê khai tài sản thu nhập chỉ ghi có 1 mảnh đất, qua kiểm tra, xác minh thì cán bộ này có đến 5-6 mảnh đất. Hay đối với tài sản là tiền tại ngân hàng. Có trường hợp cán bộ kê khai chỉ có 1 tài khoản ở ngân hàng, nhưng qua xác minh tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Nai và các ngân hàng thương mại thì có đến 5-6 tài khoản và có những khoản thu nhập cố tình không kê khai chứ không phải kê khai sai.

Cán bộ làm công tác kiểm tại một Đảng bộ cấp huyện cho biết, có trường hợp cán bộ chưa kê khai đầy đủ tài sản thu nhập do chủ quan, vì nghĩ rằng cơ quan kiểm tra của Đảng không thể xác minh được nguồn gốc lẫn giá trị tài sản. Có trường hợp tài sản là nhà ở ngay trung tâm thành phố, được hình thành một cách hợp pháp và có giá trị ở thời điểm hiện tại lên đến vài tỷ đồng, thế nhưng khi kê khai lại chỉ ghi có giá trị vài trăm triệu đồng. Khi được cấp ủy cho cơ hội kê khai lại thì mới kê khai đúng với thực tế.

* Cần kê khai đúng, đủ

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Văn Thuộc cho biết, việc kê khai tài sản của cán bộ do các cấp ủy quản lý là công tác rất quan trọng và phải được tiến hành thường xuyên, công khai. Để cán bộ thực hiện kê khai đúng, đủ, trung thực phải có hướng dẫn một cách cụ thể để cán bộ biết và kê khai cho đúng. Trường hợp nào cố tình kê khai không trung thực phải xử lý nghiêm để làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tỉnh cần có một văn bản hướng dẫn kê khai tài sản đồng bộ dùng chung cho cán bộ trong toàn tỉnh.

Chánh văn phòng Tỉnh ủy Viên Hồng Tiến cho biết, Văn phòng Tỉnh ủy đã nhận được công văn của Huyện ủy Vĩnh Cửu đề nghị có hướng dẫn cụ thể công tác kê khai tài sản. Văn phòng Tỉnh ủy đã trình Thường trực Tỉnh ủy giao UBKT Tỉnh ủy xây dựng hướng dẫn cụ thể cho các UBKT trực thuộc triển khai đến cán bộ thuộc diện phải kê khai tài sản thu nhập để thực hiện một cách đồng bộ và đúng với các quy định của Đảng.

Phó chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Thanh Tùng cho biết, UBKT Tỉnh ủy sẽ hướng dẫn lại công tác kê khai tài sản thu nhập cho cán bộ toàn tỉnh. Sau khi đã hướng dẫn, cán bộ phải kê khai cho đúng, đủ, trung thực, tuyệt đối không được mắc lại các vi phạm trước đó. Đối với những tài sản trước đây chưa kê khai thì phải kê khai bổ sung cho đầy đủ. Nếu vẫn tiếp tục giấu mà bị phát hiện phải xử lý nghiêm theo quy định của Đảng về hành vi không trung thực.

Vì sao cán bộ phải kê khai tài sản thu nhập?

Mục đích của việc kê khai tài sản, thu nhập là để cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền biết được tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai nhằm minh bạch tài sản, thu nhập của người đó. Bên cạnh đó, việc kê khai tài sản thu nhập còn phục vụ cho công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức góp phần phòng ngừa và ngăn chặn hành vi tham nhũng.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích