Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn một chiến dịch 'truyền thông bẩn'

07:01, 28/01/2023

Giữa tháng 1-2023, Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 7 công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự các đối tượng đưa thông tin sai sự thật qua việc phát tán clip cho rằng "sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ - tin học TP.HCM đang học giáo dục quốc phòng - an ninh tại Trường Quân sự Quân khu 7 nhảy lầu tự tử do bị xâm hại".

Giữa tháng 1-2023, Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 7 công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự các đối tượng đưa thông tin sai sự thật qua việc phát tán clip cho rằng “sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ - tin học TP.HCM đang học giáo dục quốc phòng - an ninh tại Trường Quân sự Quân khu 7 nhảy lầu tự tử do bị xâm hại”.

Người quay video xác nhận sự thật không như thông tin trên mạng xã hội. Ảnh: baoquankhu7.vn
Người quay video xác nhận sự thật không như thông tin trên mạng xã hội. Ảnh: baoquankhu7.vn

Theo đó, vụ việc đăng tải, phát tán thông tin thất thiệt trên xảy ra vào ngày 11-1-2023. Sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm “Tội đưa trái phép thông tin mạng máy tính” quy định tại Khoản 1, Điều 288 Bộ luật Hình sự; căn cứ Điều 36; Điều 143; Khoản 1, Điều 153; Điều 154 Bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 7 quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tội đưa tin trái phép thông tin mạng máy tính” xảy ra tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh Trường Quân sự Quân khu 7.

* Thông tin lan truyền hoàn toàn bịa đặt, sai sự thật

Nhìn lại toàn cảnh diễn biến vụ việc lan truyền thông tin thất thiệt không đơn thuần xảy ra trong nhóm sinh viên của nhà trường. Xuất phát từ sự tò mò, hiếu kỳ của tâm lý đám đông, vụ việc nhanh chóng được bình luận, chia sẻ, lan truyền nhanh chóng trên nhiều nền tảng. Thậm chí thời điểm đó, trên các trang mạng còn xuất hiện từ khóa, hot search như: “Thực hư nữ sinh HUFLIT bị xâm hại tập thể”… Rất nhanh và nguy hiểm, một số phần tử phản động, chống phá đã vin vào sự việc này để đăng đàn cố tình “tung hỏa mù”, một mặt thông tin vu khống cho rằng chúng ta “bưng bít” thông tin, một mặt hướng dư luận nghe - tin theo tin giả.

Đại tá VŨ VĂN ĐIỀN, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh nhấn mạnh: “Nhằm chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tiến trình quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, các thế lực thù địch không từ bất kỳ thủ đoạn, âm mưu nào nên từ sự việc tại Trung tâm Giáo dục QPAN, Trường Quân sự Quân khu 7, mỗi cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân cần nhận diện rõ âm mưu thâm độc này để củng cố hơn nữa, làm tốt hơn nữa công tác giáo dục QPAN cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ”.

Nhưng trên thực tế, khi clip lan truyền trên mạng xã hội vào ngày 11-1 thì ngay lập tức, lực lượng chức năng đã vào cuộc điều tra, đến hiện trường xác minh vụ việc. Một ngày sau đó, ngày 12-1, Trường Quân sự Quân khu 7 và Trường đại học Ngoại ngữ - tin học TP.HCM đã tổ chức buổi họp báo thông tin khẳng định với báo chí thông tin lan truyền là sai sự thật. Đại diện nhà trường, sinh viên quay video xác nhận sự thật không như thông tin trên mạng xã hội, đồng thời cho biết, bản chất của vụ việc là: trong quá trình sinh hoạt tập thể xảy ra vụ việc tranh cãi nội bộ giữa 2 cá nhân sinh viên nữ. Do không làm chủ cảm xúc dẫn tới có biểu hiện khóc và la hét của một bạn sinh viên. Sự việc đã được cán bộ quản lý gặp gỡ động viên giải quyết xong, không xảy ra hậu quả.

Cũng ngay trong chiều 12-1-2023, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 họp với các cơ quan chức năng thống nhất xử lý thông tin sai sự thật liên quan đến Trường Quân sự Quân khu 7. Qua đó khẳng định bản chất vụ việc xảy ra rất bình thường, tuy nhiên qua lan truyền trên mạng xã hội thì thông tin được đẩy lên mức độ phức tạp.

* Đấu tranh trước âm mưu thâm độc

Thực tế, mục đích sâu xa của các đối tượng chống phá là xuyên tạc sự thật nhằm công kích chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh (QPAN), từ đó hòng làm lung lay tinh thần, suy yếu ý chí học tập và rèn luyện của học sinh, sinh viên - lực lượng nòng cốt sẽ thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tương lai.

Theo Đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, giáo dục QPAN là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là bộ phận của nền giáo dục quốc dân, một nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân và đã trở thành môn học chính khóa trong các trường THPT, trung cấp, cao đẳng nghề, cơ sở giáo dục đại học, trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; đồng thời, được cụ thể hóa bằng Luật Giáo dục QPAN mà đã là luật thì mọi công dân đều phải tuân thủ, chấp hành.

Hiện các cơ quan chức năng đã xác định được các đối tượng trực tiếp chỉnh sửa, đăng tải, phát tán các clip chưa được kiểm chứng trên các nền tảng mạng xã hội. Phòng Điều tra hình sự Quân khu 7 tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để sớm làm sáng tỏ sự việc, xử lý đúng người, đúng tội.

Thực hiện luật và các văn bản hướng dẫn, công tác QPAN thời gian qua được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành quan tâm, ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả. Nội dung chương trình giáo dục QPAN được cơ quan chức năng thiết kế công phu, với nhiều tiết học lý thuyết và thực hành nhằm mục tiêu giáo dục cho học sinh - sinh viên nắm vững kiến thức QPAN, giáo dục truyền thống yêu nước, nâng cao tinh thần và trách nhiệm đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới…

Đại tá Vũ Văn Điền nhấn mạnh: Các tầng lớp nhân dân nói chung, học sinh, sinh viên cần nâng cao hơn nữa nhận thức về mọi mặt, nắm vững chính sách, pháp luật, cụ thể là các quy định của Luật Giáo dục QPAN; nêu cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ra sức học tập, lao động và cống hiến góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt, trong bối cảnh sự phát triển của công nghệ 4.0, sự bùng phát mạnh của internet, mạng xã hội Zalo, Facebook, TikTok… càng phải nắm vững Luật An ninh mạng, từ đó nhận thức đúng đắn, tham gia có trách nhiệm, góp sức đấu tranh với các biểu hiện, hành vi sai trái.

Đại tá Vũ Văn Điền đề nghị, khi xác định có dấu hiệu tội phạm: “Tội đưa trái phép thông tin mạng máy tính”, được quy định tại Bộ luật Hình sự và căn cứ vào Bộ luật Tố tụng hình sự khởi tố vụ án hình sự “Tội đưa trái phép thông tin mạng máy tính” xảy ra tại Trung tâm Giáo dục QPAN, Trường Quân sự Quân khu 7 để răn đe; đồng thời, làm sáng tỏ sự việc, xử lý đúng người, đúng tội, góp phần tiếp tục làm tốt công tác giáo dục QPAN, thúc đẩy sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới...

Một trang mạng có nội dung xuyên tạc vụ việc
Một trang mạng có nội dung xuyên tạc vụ việc

Có thể thấy, trong các video clip chống phá liên quan đến vụ việc này, các đối tượng phản động cố tình “cài cắm” các lời vu khống, xúc phạm, nhân phẩm, danh dự cá nhân và hạ thấp uy tín, hình ảnh tốt đẹp của lực lượng vũ trang Quân đội nhân dân Việt Nam. Có thể thấy, đây không phải là lần đầu tiên các thế lực phản động nhắm vào xúc phạm danh dự, uy tín của lực lượng vũ trang. Gần nhất là trong đợt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 năm 2021 ở các tỉnh, thành phía Nam, các đối tượng chống phá cũng đặt điều hạ uy tín cán bộ, chiến sĩ ta. Nhưng với những hành động ý nghĩa, lay động lòng người từ những việc khó, việc khổ, chăm lo hậu sự cho người dân không may tử vong do nhiễm Covid-19… đã là lời khẳng định chắc chắn về hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ không bao giờ phai mờ trong lòng nhân dân: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”…

Lâm Viên

Tin xem nhiều