Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng tầm công tác cán bộ để tăng cường kỷ luật, kỷ cương

08:12, 01/12/2022

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém". Do vậy, xây dựng đội ngũ cán bộ tốt là nền tảng vững chắc, là yếu tố căn bản để kỷ luật, kỷ cương của Đảng được thực hiện nghiêm túc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Do vậy, xây dựng đội ngũ cán bộ tốt là nền tảng vững chắc, là yếu tố căn bản để kỷ luật, kỷ cương của Đảng được thực hiện nghiêm túc.

Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng đội ngũ cán bộ của tỉnh được nhận quyết định về công tác cán bộ năm 2022. Ảnh: P.Hằng
Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng đội ngũ cán bộ của tỉnh được nhận quyết định về công tác cán bộ năm 2022. Ảnh: P.Hằng

* Cần làm tốt các khâu trong công tác cán bộ

Tại hội thảo khoa học Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của đảng viên và trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị được Tỉnh ủy tổ chức vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, làm tốt công tác cán bộ không chỉ ở việc lựa chọn ngay từ lúc tuyển dụng mà suốt chặng đường thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của đơn vị đó phải đào tạo, bồi dưỡng được những cán bộ có kỹ năng thành thạo, năng lượng tích cực, không khuất phục trước khó khăn, cám dỗ để hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ cách mạng.

Cán bộ lãnh đạo các cấp phải là những người biết sử dụng người tài, biết truyền lửa, biết tổ chức công việc và sắp xếp đội ngũ ở cơ quan mình đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Khi làm việc với Tỉnh ủy Đồng Nai vào tháng 6-2022, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương TRƯƠNG THỊ MAI cho biết, Trung ương sẽ nghiên cứu có thể thực hiện thí điểm người đứng đầu được lựa chọn người được bầu vào thường vụ cấp ủy và được lựa chọn người đứng đầu cùng cấp. Ngoài ra, Trung ương sẽ nghiên cứu để có cơ chế lựa chọn được cán bộ tốt, có năng lực, trọng dụng được nhân tài. Cán bộ tốt thì mới xây dựng thể chế và vận động được nhân dân; tốt thì mới tự kiểm soát mình được, mới nêu gương được…

Theo Bí thư Tỉnh ủy, vừa qua các đảng viên, nhất là đảng viên có chức vụ bị kỷ luật, xử lý theo các quy định của pháp luật đã ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, lòng tin của quần chúng nhân dân vào Đảng.

Chỉ riêng quý I-2022, sau khi ủy ban kiểm tra các cấp tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm ở nhiều nơi thì đã có 26 tổ chức Đảng và 1.017 đảng viên bị kỷ luật, trong đó có 14 đảng viên thuộc diện Trung ương quản lý. Nội dung kiểm tra tập trung vào những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội như: quy chế làm việc; công tác cán bộ; quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng dự án, quản lý vốn, tài sản nhà nước, mua sắm trang thiết bị y tế; công tác xét xử chống buôn lậu và gian lận thương mại…

Từ những vụ việc bị xử lý thời gian qua cho thấy hầu hết cán bộ bị kỷ luật là những người đã được Đảng, Nhà nước rèn luyện, thử thách để bố trí vào những vị trí cao hơn. Tuy nhiên, trong thời gian được bố trí giữ chức vụ cao hơn, có cán bộ lại thiếu gương mẫu, quan liêu, xa dân, lợi ích nhóm; đặc biệt, không ít cán bộ doanh nghiệp nhà nước cấu kết, thông đồng cố ý làm trái quy định để trục lợi. Do vậy, số cán bộ đảng viên bị kỷ luật vừa qua đã nhiều hơn so với giai đoạn trước đây.

Từ thực tế này, công tác cán bộ phải có giải pháp cụ thể để ngăn chặn tình trạng cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước.

* Cán bộ phải thực sự liêm khiết

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nêu rõ, thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt và phải nắm vững các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ để từng khâu trong công tác cán bộ phải gắn với mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị từng giai đoạn, từng thời kỳ cách mạng.

Kiên quyết thực hiện nghiêm việc không bố trí cán bộ không đủ năng lực, phẩm chất, uy tín vào vị trí công tác quan trọng khi cán bộ đó không đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong giai đoạn hiện nay phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự liêm khiết. Liêm khiết phải trở thành tiêu chuẩn hàng đầu của tất cả cán bộ lãnh đạo. Cán bộ nào trong thực thi công vụ có biểu hiện lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân thì cấp ủy và lãnh đạo có thẩm quyền kịp thời chấn chỉnh, điều động, luân chuyển.

Mặt khác, thường xuyên thay đổi, luân chuyển những vị trí công tác dễ dẫn đến sai phạm mà không nhất thiết phải hết nhiệm kỳ hay hết thời gian bổ nhiệm. Trong công tác cán bộ phải thực hiện linh động “có lên, có xuống” phù hợp với năng lực và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ.

Vừa quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ hiện tại đáp ứng yêu cầu đề ra, các cấp ủy, chính quyền phải quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận với tư duy tầm nhìn chiến lược sau 10 năm, 15 năm…; trong đó tập trung vào các giải pháp hoàn thành cơ chế lựa chọn được người tài, người có đủ bản lĩnh thực hiện được nhiều nhiệm vụ, chịu được áp lực và thách thức, khó khăn.

Khi lựa chọn cán bộ, ngoài vai trò quyết định chính của cấp ủy, tập thể lãnh đạo và người đứng đầu đơn vị thì cần kết hợp đánh giá năng lực chuyên môn từ các hội đồng khoa học đối với các vị trí quy hoạch lãnh đạo chủ chốt của ngành, địa phương. Đẩy mạnh việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, lý luận chính trị và các kỹ năng mềm cho cán bộ chủ chốt, cán bộ được quy hoạch để cán bộ có đủ khả năng làm việc trong điều kiện hiện nay và trong môi trường quốc tế, nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng của tỉnh cao hơn nữa trong thời gian tới.

Phương Hằng

Tin xem nhiều