Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự liêm khiết

01:11, 01/11/2022

Tại hội thảo khoa học Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị do Ban TVTU tổ chức vào tháng 5 vừa qua, phần lớn các ý kiến, tham luận đều thống nhất cho rằng, vai trò của tổ chức Đảng và trách nhiệm của đảng viên trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương ngày càng được nâng cao.

Tại hội thảo khoa học Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị do Ban TVTU tổ chức vào tháng 5 vừa qua, phần lớn các ý kiến, tham luận đều thống nhất cho rằng, vai trò của tổ chức Đảng và trách nhiệm của đảng viên trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương ngày càng được nâng cao. Điều này góp phần quan trọng vào thành công của công tác chỉnh đốn, xây dựng Đảng, nhất là trong bối cảnh Đảng ta đang triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, củng cố uy tín, niềm tin trong nhân dân về Đảng.

Tuy nhiên, có thể thấy, thời gian qua vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ chủ chốt các cấp chưa thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ thuộc lĩnh vực phụ trách; chấp hành chưa tốt các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng… dẫn đến bị xử lý kỷ luật về Đảng, chính quyền, thậm chí bị pháp luật xử lý; công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy, ủy ban kiểm tra có lúc, có việc chưa kịp thời, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, làm giảm hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát.

Chính vì thế, để tiếp tục giữ vững và tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị, giải pháp được Ban TVTU tập trung thực hiện thời gian tới là xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành có phẩm chất chính trị, đủ năng lực và tầm nhìn để làm việc có hiệu quả. Muốn làm được điều này, nhiệm vụ quan trọng là phải bắt nguồn từ lựa chọn cán bộ sát với yêu cầu, tiêu chuẩn ở từng vị trí công việc được phân công chặt chẽ, khoa học với những vị trí quan trọng, chủ chốt.

Nhiệm vụ quan trọng giai đoạn hiện nay là tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ phải thực sự liêm khiết. Liêm khiết phải trở thành tiêu chuẩn hàng đầu của tất cả cán bộ lãnh đạo. Cán bộ nào thực thi công vụ có biểu hiện lợi ích nhóm, cá nhân, cấp ủy có thẩm quyền, người lãnh đạo, tập thể người lãnh đạo phải có biện pháp chấn chỉnh, điều động, luân phiên cán bộ phù hợp. Mặt khác, thường xuyên thực hiện việc thay đổi, luân phiên những vị trí công tác dễ dẫn đến sai phạm không nhất thiết phải hết nhiệm kỳ hay hết thời gian bổ nhiệm, thực hiện linh động “có lên, có xuống” phù hợp với năng lực và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ. Đây được xác định là giải pháp cốt lõi trong giai đoạn hiện nay nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Minh Ngọc

 

 

 

Tin xem nhiều