Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo Đảng địa phương phải đoạn tuyệt với cách làm báo dễ dãi

11:11, 16/11/2022

Tại hội nghị Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc do Báo Nhân Dân phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức mới đây, một nội dung được nhiều đại biểu tham dự bày tỏ mong muốn là làm thế nào để báo Đảng địa phương "vượt lên chính mình", thực sự chất lượng, được bạn đọc tin tưởng, ủng hộ.

Tại hội nghị Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc do Báo Nhân Dân phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức mới đây, một nội dung được nhiều đại biểu tham dự bày tỏ mong muốn là làm thế nào để báo Đảng địa phương “vượt lên chính mình”, thực sự chất lượng, được bạn đọc tin tưởng, ủng hộ.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị “Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc”.
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị “Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc”.

Thực tế hoạt động của các báo Đảng địa phương hiện nay cho thấy, bên cạnh việc làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, báo Đảng đã bám sát thực tiễn đời sống, phản ánh kịp thời những vấn đề mà người dân quan tâm. Những hạn chế, bất cập trong hoạt động của cấp ủy, tổ chức Đảng cũng đã được đề cập nhằm góp phần vào công tác xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tuy nhiên, theo Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, một trong những hạn chế của báo Đảng địa phương hiện nay là thông tin chưa đa dạng, trình bày theo lối mòn, chưa hấp dẫn độc giả, nặng về phản ánh tình hình, thiếu những bài chính luận, phóng sự, điều tra sắc sảo; tính dự báo trong các tác phẩm báo chí chưa cao. Một số cơ quan báo chậm đổi mới, chưa làm tốt chức năng định hướng tư tưởng, văn hóa và dư luận xã hội. Vẫn còn những sản phẩm báo chí thiếu nhạy bén chính trị; chưa chú ý đúng mức tới việc phát hiện, cổ vũ, nhân rộng những nhân tố mới, điển hình tiên tiến; chưa chủ động xây dựng những tuyến bài về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thông tin còn một chiều, thiếu tính chiến đấu, tính phản biện, không dám, không quyết liệt trong phản ánh, đấu tranh với những sai phạm, vấn đề bức xúc, dư luận xã hội quan tâm, nặng về thông tin lễ tân của lãnh đạo, tô hồng, ca ngợi một chiều…

“Nguyên nhân của những bất cập, hạn chế này do đâu? Có phải do liên quan đến cơ quan chủ quản mà ngại ngần?” - đồng chí Võ Văn Thưởng đặt câu hỏi.

Cũng theo Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, muốn nâng cao chất lượng báo Đảng, phải đoạn tuyệt với cách làm báo dễ dãi. Bởi những bài báo hay nhất là những bài báo lăn lộn từ thực tế, nhà báo cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân. Hiện rất thiếu những bài phóng sự, điều tra hay trên báo Đảng địa phương, nhất là những bài điều tra về tiêu cực. Muốn nội dung tờ báo thu hút độc giả, các cơ quan báo Đảng phải không sợ phê bình hay ý kiến khác nhau mà quan trọng là phê bình có đúng không, ý kiến có trúng, có xác đáng không? Báo Đảng chứ không phải một tờ báo nào khác lẽ ra phải tiên phong trong vấn đề này.

“Mỗi tác phẩm trên báo chí của Đảng phải phản ánh chính xác, kịp thời, hiệu quả, sinh động kết quả thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng ở các cấp, các ngành; phát hiện được các cá nhân, tập thể thực hiện tốt hoặc chưa tốt, lý giải thấu đáo nguyên nhân thành công hoặc chưa thành công; chỉ ra những nội dung trong chủ trương, đường lối của Đảng chưa phù hợp, cần bổ sung, sửa đổi, qua đó cung cấp những chất liệu quý từ thực tế, góp phần tổng kết thực tiễn, khái quát thành lý luận” - đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh trong bài phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Minh Ngọc


Tin xem nhiều