Báo Đồng Nai điện tử
En

Ở đâu có dân, ở đó có đảng viên

07:11, 26/11/2022

Trong những năm qua, các cấp ủy trên địa bàn Đồng Nai luôn quan tâm công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên mới ở tất cả các loại hình nhằm tăng cường sức chiến đấu, bảo đảm sự kế thừa phát triển của Đảng với phương châm "ở đâu có dân thì ở đó có đảng viên".

Trong những năm qua, các cấp ủy trên địa bàn Đồng Nai luôn quan tâm công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên mới ở tất cả các loại hình nhằm tăng cường sức chiến đấu, bảo đảm sự kế thừa phát triển của Đảng với phương châm “ở đâu có dân thì ở đó có đảng viên”.

Kết nạp đảng viên mới ở xã Đắc Lua (H.Tân Phú). Ảnh địa phương cung cấp
Kết nạp đảng viên mới ở xã Đắc Lua (H.Tân Phú). Ảnh địa phương cung cấp

* Quan tâm phát triển Đảng ở những vùng đặc thù

Theo Thường trực Huyện ủy Tân Phú, trên địa bàn huyện hiện có 21 dân tộc thiểu số sinh sống. Với đặc thù này, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định chú trọng phát triển đảng viên đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo các cơ quan của huyện và cấp ủy cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị, nhận thức về Đảng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và chỉ đạo MTTQ, các đoàn thể đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động hội viên, đoàn viên nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tham gia các hoạt động của tổ chức mình. Thông qua đó, phát hiện nhân tố tích cực để bồi dưỡng, tạo nguồn, kết nạp Đảng.

Với sự quan tâm phát triển Đảng trong đồng bào dân tộc thiểu số, năm 1991, khi chia tách huyện, toàn H.Tân Phú chỉ có 19/621 đảng viên là người dân tộc thiểu số, nay toàn huyện có 173/4.339 đảng viên là người dân tộc thiểu số.

Với kết quả tích cực trong phát triển đảng viên mới, năm 2021, toàn tỉnh đã hoàn thành mục tiêu 100% tổ chức Đảng ở ấp, khu phố có cấp ủy (về đích trước 4 năm so với nghị quyết Tỉnh ủy đề ra đến năm 2025 có 100% tổ chức Đảng ở ấp, khu phố có cấp ủy).

Tại H.Thống Nhất, với đặc thù huyện có hơn 90% dân số theo các tôn giáo, vì thế từ khi thành lập huyện đến nay, các cấp ủy, tổ chức Đảng trên địa bàn huyện đặc biệt quan tâm phát triển Đảng trong đồng bào có đạo.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Thống Nhất Nguyễn Huy Du cho biết, lúc mới thành lập, huyện vẫn còn ấp “trắng” đảng viên, như ấp Võ Dõng 3, xã Gia Kiệm và 6 ấp chỉ có 1-2 đảng viên, phải sinh hoạt ghép với chi bộ khác. Số đảng viên có đạo của Đảng bộ huyện ở thời đó chỉ có 60 người; trong đó, cán bộ, công chức là người có đạo khoảng 20 người và số đảng viên tham gia cấp ủy, chính quyền rất ít. Phát triển Đảng trong đồng bào có đạo lúc đó còn nhiều khó khăn, do nhận thức của một số cấp ủy, chức sắc, chức việc và quần chúng là người có đạo còn hạn chế.

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đưa ra nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển Đảng trong đồng bào có đạo như: tập trung phát triển Đảng ở những ấp chưa có đảng viên và ít đảng viên; đưa cán bộ, đảng viên tiêu biểu, đảng viên có đạo về các ấp để làm nòng cốt trong vận động quần chúng ưu tú vào Đảng, từng bước xóa ấp “trắng” đảng viên và xóa chi bộ ghép, thành lập các chi bộ mới ở các ấp.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy cơ sở lựa chọn những đảng viên tiêu biểu là người có đạo tham gia cấp ủy chi bộ, giữ những vị trí chủ chốt trong chính quyền, MTTQ, các đoàn thể để trở thành những hạt nhân nòng cốt, cầu nối giữa đồng bào có đạo với Đảng và chính quyền.

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức của cấp ủy, đồng bào có đạo về chủ trương, đường lối, chính sách, mục tiêu của Đảng tất cả vì lợi ích của nhân dân và dân tộc để quần chúng hiểu vào Đảng là cống hiến, vào Đảng không phải bỏ đạo mà để xây dựng mối đoàn kết, gắn bó giữa đạo và đời, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, dân chủ, văn minh…

Với các giải pháp như thế, đến nay Đảng bộ H.Thống Nhất có 909 đảng viên là người có đạo (trong đó 774 đảng viên theo đạo Công giáo). Trong số các đảng viên này, có 56 người đang giữ chức danh lãnh đạo chủ chốt ở cơ sở và trưởng, phó phòng, ban của huyện. Tất cả các ấp đều có chi bộ.

* Tất cả chi bộ ấp, khu phố có cấp ủy

Theo Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Viên Hồng Tiến, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và Ban TVTU luôn quan tâm công tác phát triển đảng; trong đó, đã ban hành và triển khai sâu rộng, hiệu quả nhiều nghị quyết, chỉ thị về công tác phát triển đảng viên mới. Kết quả từ năm 2015-2021, toàn tỉnh đã kết nạp 26.510 đảng viên mới là công chức, viên chức trong cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động thuộc các thành phần kinh tế và quần chúng ưu tú ở các khu dân cư.

Để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên mới, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đảng viên trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, đồng chí Viên Hồng Tiến cho rằng, các cấp ủy, tổ chức Đảng, đoàn thể và đảng viên cần thực hiện nhất quán, đồng bộ, nghiêm túc về nhận thức và tổ chức thực hiện trong công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên gắn với rà soát, sàng lọc, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Nâng cao chất lượng hoạt động của cấp ủy, tổ chức Đảng, đoàn thể, nhất là Đoàn thanh niên và vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên làm động lực để quần chúng rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. MTTQ và các đoàn thể tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt để tập hợp quần chúng tham gia, thông qua đó bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các chi bộ và bí thư chi bộ làm tốt công tác phát triển đảng viên mới…

Phương Hằng

Tin xem nhiều