Báo Đồng Nai điện tử
En

Nói đi đôi với làm

07:11, 03/11/2022

Theo quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nói đi đôi với làm là thể hiện sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, tư tưởng và hành động, nhận thức và việc làm.

Theo quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nói đi đôi với làm là thể hiện sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, tư tưởng và hành động, nhận thức và việc làm.

Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở Cục Thi hành án dân sự tỉnh. Ảnh: P.Hằng
Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở Cục Thi hành án dân sự tỉnh. Ảnh: P.Hằng

Đối với cán bộ, đảng viên, nhất là người lãnh đạo thì lời nói đi đôi với việc làm càng quan trọng và cần thiết. Vì cán bộ là gốc của mọi công việc, là những tấm gương để quần chúng noi theo…

* Nói được phải làm được

TS Vy Văn Vũ, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Đồng Nai cho rằng, nói đi đôi với làm còn là biểu hiện của sự gương mẫu, trung thực, trong sáng của cán bộ, đảng viên, công chức nêu gương trước nhân dân. Tư tưởng của Hồ Chí Minh về nói đi đôi với làm được thể hiện ở 3 điểm, một là nói phải đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không được xuyên tạc, nói sai. Theo đó, cán bộ, đảng viên phải nắm vững đường lối cách mạng của Đảng trong toàn bộ tiến trình cách mạng và được cụ thể hóa trong từng giai đoạn. Nắm vững đường lối cách mạng để thực hiện cho đúng, để tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân làm theo cho đúng. Phải rèn luyện bản lĩnh vững vàng để có niềm tin vào mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, dù trải qua những tình huống phức tạp, những bước ngoặt hiểm nguy nhưng vẫn trung thành với Đảng và sự nghiệp cách mạng, bảo vệ độc lập dân tộc, xây dựng đời sống nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Theo TS VY VĂN VŨ, để nâng cao đạo đức, phẩm chất chính trị, nói đi đôi với làm của cán bộ, đảng viên thì phải nâng cao vai trò, trách nhiệm và tính gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; kịp thời xử lý nghiêm sai phạm và thay thế người đứng đầu không đủ năng lực, uy tín. Thường xuyên theo dõi, đánh giá việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, tránh đăng ký theo hình thức, đăng ký nhưng không thực hiện, nói một đằng làm một nẻo gây mất uy tín, danh dự của tổ chức Đảng, đảng viên với quần chúng nhân dân…

Hai là, không được nói một đằng làm một nẻo. Theo Bác Hồ, lời nói đi đôi với việc làm, nói được làm được sẽ mang lại những hiệu quả lớn, được nhiều người hưởng ứng và làm theo. Khi đề ra công việc, tránh cách nói chung chung, đại khái và khó hiểu. Khi nói cần phải cụ thể, thiết thực; không được nói nhiều làm ít hoặc nói mà không làm. Chẳng hạn, nếu mình tham ô mà bảo người khác phải liêm khiết thì không được.

Ba là, không được hứa mà không làm. Lời hứa chỉ có giá trị khi đi liền với việc làm cụ thể. Để tránh việc hứa mà không làm, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu cán bộ, đảng viên đã nói thì phải làm, “nói ít, bắt đầu bằng hành động”; “tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước”.

Cả nước ta hiện có hơn 5 triệu đảng viên, đa số cán bộ, đảng viên là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng của cách mạng xã hội chủ nghĩa, trung thành với Tổ quốc, luôn quyết tâm phấn đấu vượt qua khó khăn thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ vì lợi ích của Đảng và hạnh phúc của nhân dân.

Tuy nhiên, còn một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm tư cách đạo đức của người cán bộ, đảng viên, nói không đi đôi với làm, nói hay nhưng làm dở.

* Đừng nói một đằng làm một nẻo

Theo TS Vy Văn Vũ, thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã xử lý nhiều vụ việc cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương vi phạm pháp luật. Đặc biệt là vụ án liên quan mua sắm kit test của Công ty Việt Á với nhiều cán bộ, lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương bị bắt, bị khởi tố về tội tham ô tài sản.

Điều đáng chú ý ở vụ án kit test là nhiều lãnh đạo trước khi bị bắt đều phát ngôn mình không tham ô, không nhận bất cứ “hoa hồng” hay quà cáp từ Công ty Việt Á nhưng khi cơ quan chức năng vào cuộc, báo chí đưa tin thì hàng loạt sai phạm, hàng loạt chứng cứ bị lật tẩy, lúc đó họ mới thừa nhận sai phạm.

TS Vy Văn Vũ cho biết, hằng ngày theo dõi báo chí và những phát biểu chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ông càng thêm thấm thía về những câu nói của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, như “Tôi nhớ nhà văn Nga Maxim Gorky có nói: “Con người - hai tiếng ấy vang lên kiêu hãnh làm sao!”. Nhưng con người cũng có không ít tật: “Kém một miếng không chịu được”, “Miếng ăn là miếng tồi tàn, mất ăn một miếng thì lộn gan lên đầu!”. Vì vậy, thường rất khó, rất phức tạp. Khó nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ”.

Hay tại hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào ngày 15-9-2021, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc nhở: “Mỗi cán bộ, chiến sĩ, công chức cơ quan nội chính phải thường xuyên tôi luyện, rèn giũa bản thân để “thanh bảo kiếm” luôn rắn rỏi và sắc bén, dám vung kiếm và vung kiếm đúng lúc, chém đúng đối tượng, không bị sứt mẻ; để “lá chắn” luôn vững vàng, chắc chắn, không một viên đạn, mũi tên nào có thể xuyên thủng, nhất là những viên đạn, mũi tên “bọc đường”…

Trong bài tham luận tại hội thảo khoa học của tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà nêu rõ, thời gian qua, Tỉnh ủy đã ban hành rất nhiều văn bản về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành, qua đó nhiều cấp ủy và người đứng đầu các cấp trên địa bàn tỉnh, nhiều cán bộ, đảng viên đã nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu, nói đi đôi với làm, nói và làm đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu về đạo đức cách mạng; có lối sống giản dị, trong sáng cho cấp dưới và quần chúng noi theo.

Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu trước quần chúng nhân dân; trong đó có một số cán bộ giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ chủ chốt cấp tỉnh suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nói không đi đôi với làm, nói một đằng làm một nẻo… Những hạn chế, khuyết điểm đó đã ảnh hưởng đến uy tín của Đảng.

Phương Hằng

Tin xem nhiều