Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ hoạt động kiểm tra, giám sát của Đoàn

02:11, 30/11/2022

Kiểm tra, giám sát (KTGS) là chức năng lãnh đạo của Đoàn. Vì vậy, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã duy trì hoạt động KTGS trong nội bộ Đoàn, giám sát ở địa phương về một số vấn đề liên quan đến thanh niên.

Kiểm tra, giám sát (KTGS) là chức năng lãnh đạo của Đoàn. Vì vậy, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã duy trì hoạt động KTGS trong nội bộ Đoàn, giám sát ở địa phương về một số vấn đề liên quan đến thanh niên.

Tổ giám sát do Tỉnh đoàn làm trưởng đoàn giám sát tại Huyện ủy Trảng Bom
Tổ giám sát do Tỉnh đoàn làm trưởng đoàn giám sát tại Huyện ủy Trảng Bom. Ảnh: N.SƠN

Thông qua hoạt động KTGS, tổ chức Đoàn đã kịp thời đánh giá những kết quả đạt được, tồn tại hạn chế, từ đó định hướng để công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở cơ sở đi đúng hướng.

Kịp thời định hướng hoạt động Đoàn ở cơ sở

Anh Nguyễn Hiếu Trung, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn cho biết, để đảm bảo hoạt động KTGS, từ đầu nhiệm kỳ, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn đã chủ động ban hành chương trình làm việc toàn khóa. Hằng năm, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn đều xây dựng chương trình công tác, hướng dẫn KTGS cho cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi giúp cho cấp bộ Đoàn, đặc biệt là cán bộ Đoàn phụ trách công tác KTGS các cấp trong tỉnh tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp bộ Đoàn thực hiện công tác KTGS đảm bảo đúng mục tiêu đề ra.

Phó bí thư Tỉnh đoàn NGUYỄN HIẾU TRUNG cho hay, trong năm 2023, Tỉnh đoàn đăng ký 2 nội dung giám sát một số cấp ủy địa phương về thực hiện quy định số lượng, chức danh, chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp (khu phố) và quy chế cán bộ Đoàn gắn với công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn.

Ngoài các đợt kiểm tra, giám sát thường xuyên mang tính định kỳ, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn còn tiến hành KTGS chuyên đề như: Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè; công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ Đoàn; kiểm tra các tổ tiết kiệm và vay vốn do Đoàn thanh niên quản lý; công tác đoàn viên, thu chi đoàn phí và việc sử dụng các nguồn quỹ khác của Đoàn... Qua KTGS, Tỉnh đoàn đã kịp thời định hướng hoạt động của các cấp bộ Đoàn ở cơ sở.

Chẳng hạn, KTGS chuyên đề Tháng Thanh niên năm 2022 đối với đơn vị Thành đoàn Biên Hòa, Tỉnh đoàn đã định hướng một số nội dung thời gian tới. Theo chia sẻ của Bí thư Thành đoàn Biên Hòa Nguyễn Ngọc Thảo An, trên cơ sở định hướng của Tỉnh đoàn, Thành đoàn đã tập trung triển khai thực hiện một số nội dung. Trong công tác tuyên truyền, giáo dục, Thành đoàn đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy vai trò của CLB Lý luận trẻ; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền giáo dục… Bên cạnh việc triển khai có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, các chương trình đồng hành với thanh niên; Thành đoàn cũng đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng công trình, phần việc thanh niên chào mừng đại hội Đoàn các cấp, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII…

Mới đây nhất, Tỉnh đoàn đã tiến hành KTGS chuyên đề về công tác quản lý đoàn viên, hồ sơ sổ sách đoàn vụ của cơ sở Đoàn tại một số đơn vị, trong đó có Đoàn Trường đại học Đồng Nai.

Anh Dương Cẩm Diệp, Bí thư Đoàn Trường đại học Đồng Nai cho hay, đoàn KTGS đã giúp đơn vị nhận thấy được những tồn tại, hạn chế, đồng thời gợi mở nhiều vấn đề. Trong đó có việc thường xuyên rà soát đối tượng thanh niên trong độ tuổi để tạo nguồn kết nạp; quan tâm hơn đến quản lý hồ sơ đoàn vụ; tăng cường tập huấn cho cán bộ Đoàn chủ chốt ở cơ sở nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tại các cơ sở Đoàn…

Đề xuất các vấn đề liên quan đến thanh niên

Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hiếu Trung cho biết thêm, bên cạnh hoạt động KTGS trong nội bộ Đoàn, Tỉnh đoàn còn đăng ký và tổ chức giám sát một số vấn đề liên quan đến thanh niên tại các địa phương, đơn vị.

Trong năm 2022, Tỉnh đoàn đã thành lập Tổ giám sát (có sự tham gia của các đoàn thể) giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU của Ban TVTU về tăng cường công tác phát triển đảng viên trong đoàn viên TNCSHCM trên địa bàn tỉnh và Hướng dẫn số 03-HD/BTCTU-TĐTN về quy trình giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp giữa Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tại Huyện ủy Trảng Bom và Huyện ủy Xuân Lộc.

Ngoài việc nắm bắt tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị số 11 và Hướng dẫn số 03 trên địa bàn huyện, Đoàn giám sát đã đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cấp bộ Đoàn có môi trường thuận lợi trong tìm nguồn, tạo nguồn đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, cũng như tạo điều kiện để đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đề nghị Huyện đoàn chủ động tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện Chỉ thị 11 và Hướng dẫn 03; tham mưu tốt công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho cấp ủy xem xét kết nạp…

Bên cạnh các hoạt động giám sát của Tỉnh đoàn, ủy ban kiểm tra Đoàn cấp huyện đã chủ động tham mưu cho ban chấp hành, ban fhường vụ Đoàn cùng cấp thực hiện công tác KTGS. Nội dung KTGS đã sát với thực tiễn; hình thức KTGS có nhiều đổi mới; quy trình KTGS chặt chẽ. Ngoài kiểm tra định kỳ 6 tháng và cuối năm, ủy ban kiểm tra cấp huyện đã chủ động tham mưu tổ chức các đợt KTGS chuyên đề phù hợp với tình hình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại các địa phương, đơn vị.

Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn đã đề xuất giám sát nhiều vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức Đoàn, đoàn viên thanh niên. Trong đó, có thực hiện quy chế cán bộ Đoàn; kết quả triển khai đề án của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về công tác lãnh đạo và quản lý thanh niên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2014-2020; kết quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn và bộ đội xuất ngũ; việc thực hiện chính sách đối với lực lượng thanh niên xung phong; chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ Đoàn trường học… Thông qua giám sát đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong triển khai các hoạt động chăm lo và phát huy vai trò thanh niên.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều