Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng theo hướng thiết thực, hiệu quả

07:11, 10/11/2022

Trong những năm qua, Ban TVTU và các cấp ủy, tổ chức Đảng trên địa bàn tỉnh đã tích cực nghiên cứu, tìm những phương thức lãnh đạo thiết thực, hiệu quả nhất, từ đó góp phần để vai trò lãnh đạo của Đảng tại các cơ quan, đơn vị, địa phương đáp ứng tốt yêu cầu đề ra.

Trong những năm qua, Ban TVTU và các cấp ủy, tổ chức Đảng trên địa bàn tỉnh đã tích cực nghiên cứu, tìm những phương thức lãnh đạo thiết thực, hiệu quả nhất, từ đó góp phần để vai trò lãnh đạo của Đảng tại các cơ quan, đơn vị, địa phương đáp ứng tốt yêu cầu đề ra.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường (trái) thăm xưởng sản xuất của Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: P.Hằng
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường (trái) thăm xưởng sản xuất của Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: P.Hằng

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho biết, ở mỗi nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh, Tỉnh ủy lựa chọn một số nội dung, lĩnh vực quan trọng, những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn, có ý nghĩa chiến lược đối với hoạt động của Đảng bộ tỉnh để xây dựng, ban hành nghị quyết.

* Chỉ ban hành nghị quyết khi cần thiết

Việc xây dựng nghị quyết là sự vận dụng linh hoạt lý luận với quá trình nghiên cứu, khảo sát thực tiễn. Quá trình xây dựng nghị quyết được các cấp ủy lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ thực tiễn của từng đơn vị, địa phương và phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể. Đối với các nghị quyết có ảnh hưởng sâu rộng trong nhân dân thì tổ chức lấy ý kiến của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Khi nghị quyết được ban hành, cấp ủy lãnh đạo tổ chức thực hiện theo hướng tập trung, kiên quyết, phân công rõ trách nhiệm đối với từng tổ chức, cá nhân theo dõi, kiểm tra đôn đốc kết quả thực hiện và báo cáo định kỳ với Tỉnh ủy.

Thực hiện việc sắp xếp mô hình TCCSĐ, đến nay Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã giảm 93 TCCSĐ xuống còn 73 tổ chức; Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh từ 141 TCCSĐ còn hơn 80 tổ chức; các Đảng bộ cấp huyện từ 717 còn 475 TCCSĐ.

Bên cạnh việc đổi mới về cách ra nghị quyết, Tỉnh ủy đã chỉ đạo đổi mới về lề lối, tác phong công tác. Ở cấp tỉnh, sau mỗi kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh đã khẩn trương ban hành quy chế làm việc của Ban chấp hành và Ban TVTU. Trong quy chế đã có những đổi mới quan trọng như: quy định rõ hơn trách nhiệm, quyền hạn của tập thể và cá nhân lãnh đạo; trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ tại các cuộc họp Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh; mối quan hệ công tác và sự lãnh đạo của Tỉnh ủy đối với các cơ quan nhà nước, MTTQ và các đoàn thể; phương pháp công tác và chế độ làm việc... Đồng thời, quy định rõ hơn nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội và công tác cán bộ.

Thời gian qua, Ban TVTU đã thành lập các đoàn công tác trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, giám sát tại các địa phương, cơ sở để kịp thời nắm tình hình và có chỉ đạo xử lý các vướng mắc ở cơ sở. Phân công Tỉnh ủy viên phụ trách các tổ chức Đảng trực thuộc, định kỳ dự sinh hoạt Đảng với chi bộ khu dân cư, qua đó kịp thời lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đảng viên và nhân dân, nắm bắt dư luận xã hội tại cơ sở, nắm bắt việc ban hành và triển khai thực hiện nghị quyết ở từng loại hình chi bộ. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh có điều kiện để thông tin trực tiếp các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước đến nhân dân để nhân dân nhận thức sâu sắc hơn các vấn đề đang diễn ra của đất nước, địa phương và cũng là dịp để nhân dân thực hiện quyền giám sát người đứng đầu và cán bộ chủ chốt của tỉnh.

* Gắn với nhiệm vụ chính trị từng đơn vị

Theo Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt, trong những năm qua, phương thức lãnh đạo của Đảng còn được đổi mới ở công tác tổ chức, cán bộ và nhiều công tác khác. Cụ thể, Ban TVTU đã chỉ đạo các cấp ủy kiện toàn, sắp xếp mô hình tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), gắn công tác xây dựng Đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương, đơn vị. Qua đó, đã sắp xếp các TCCSĐ ở các sở, ngành, các doanh nghiệp theo mô hình công ty mẹ - công ty con và sắp xếp mô hình Đảng ủy khối ở các huyện, thành phố. Tỉnh cũng đã thực hiện thí điểm mô hình kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo ở một số ngành để tinh gọn bộ máy, giảm số lượng lãnh đạo, quản lý. Đồng thời, thực hiện chủ trương bố trí chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt không là người địa phương, nhất là chức danh bí thư cấp ủy huyện, đến nay có 9/11 huyện, thành phố thực hiện chủ trương này; dự kiến năm 2024, 100% bí thư cấp ủy huyện không là người địa phương.

Đối với công tác kiểm tra, giám sát, Ban TVTU thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp kiểm tra, giám sát, tập trung vào việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng và những lĩnh vực trọng tâm, nổi cộm có dư luận quan tâm như: công tác cán bộ, việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; việc chấp hành các quy định, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; về quản lý đất đai, tài chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Đối với công tác dân vận, Ban TVTU đã tăng cường chỉ đạo hệ thống chính trị thực hiện tốt quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền với nhân dân và chỉ đạo MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tổ chức lấy ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và các hội nghị tiếp xúc cử tri. Qua đó, góp phần mở rộng dân chủ, tạo đồng thuận và nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành và quản lý của Nhà nước.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều