Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung lãnh đạo xử lý những vấn đề bức thiết của cuộc sống

03:11, 28/11/2022

Biên Hòa là thành phố trực thuộc tỉnh nhưng dân số đông gấp nhiều lần so với nhiều tỉnh, thành phố khác trực thuộc Trung ương.

Biên Hòa là thành phố trực thuộc tỉnh nhưng dân số đông gấp nhiều lần so với nhiều tỉnh, thành phố khác trực thuộc Trung ương.

Các ngành chức năng của TP.Biên Hòa giám sát công tác quản lý xây dựng ở P.Trảng Dài. Ảnh: Phương Hằng
Các ngành chức năng của TP.Biên Hòa giám sát công tác quản lý xây dựng ở P.Trảng Dài. Ảnh: Phương Hằng

Dân số đông nhưng biên chế được phân bổ không nhiều hơn so với các địa phương có dân số ít hơn, vì thế cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị ở Biên Hòa luôn phải “căng mình” để xử lý những vấn đề bức thiết của cuộc sống.

Kịp thời xử lý sai phạm về đất đai, xây dựng

Biên Hòa hiện có hơn 1,2 triệu dân. Dân số đông nên nhu cầu về nhà ở rất lớn, vì thế những năm qua Biên Hòa luôn là điểm “nóng” về tình trạng phân lô bán nền, xây dựng không phép, trái phép.

Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG cho rằng, trước tình hình dân số quá đông nhưng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của TP.Biên Hòa không nhiều và đã có nhiều người xin nghỉ việc vì áp lực công việc, vì thế thành phố cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cuộc sống.

Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND P.Tân Phong Nguyễn Thị Thanh Thủy cho hay, từ đầu năm đến nay trên địa bàn phường có 1 trường hợp xây dựng không phép. Trường hợp này đã bị xử phạt hành chính và đã đóng phạt, hiện công trình đang tạm ngưng xây dựng. Tuy nhiên khi chính quyền địa phương yêu cầu khắc phục hậu quả, chủ công trình lấy lý do là con của gia đình chính sách để đề nghị UBND thành phố xem xét giải quyết, trong khi gia đình này đã có nhà ở kế bên khu đất của công trình xây dựng không phép.

Ngoài ra, phường cũng đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn 1 trường hợp rải đá bi làm đường để phân lô bán nền trái phép; đồng thời phát hiện và ngăn chặn một số đối tượng đặt các thùng container ở khu vực có tranh chấp đất đai với nhau rồi cố thủ trong đó. “Hiện nay phường đã lắp đặt 16 bộ camera giám sát ở các khu vực có điểm “nóng” về xây dựng trái phép. Chủ tịch UBND phường là người quản lý dữ liệu các camera này. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền phường đã giao trách nhiệm cho cán bộ quản lý từng khu vực, khu vực nào có sai phạm về xây dựng, đất đai là cán bộ đó bị xử lý” - bà Thủy chia sẻ.

Phó bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo kiểm tra, xử lý phân lô bán nền, xây dựng trái phép của TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt nhận xét, với sự chỉ đạo và thực hiện quyết liệt của Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của thành phố và 30 phường, xã nên tình trạng phân lô bán nền, xây dựng không phép, trái phép trên địa bàn TP.Biên Hòa đã giảm so với trước đây. Nhiều phường không phát sinh sai phạm mới trên lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng; kịp thời phát hiện xử lý sai phạm từ lúc manh nha nên không để hậu quả xảy ra.

Tìm giải pháp khắc phục ách tắc giao thông

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên cho biết, hiện trên địa bàn Biên Hòa có khoảng 16 điểm bị ách tắc giao thông cục bộ vào các khung giờ cao điểm. Nguyên nhân là hạ tầng giao thông đường bộ chưa thực sự đáp ứng việc gia tăng nhanh chóng các phương tiện cơ giới và gia tăng dân số cơ học tại Biên Hòa. Cùng với đó, nhiều điểm ách tắc giao thông do trên một số tuyến đường trung tâm của thành phố có các trường học, phụ huynh đưa đón con đi học bằng xe ô tô cá nhân nên lưu lượng xe thường dồn vào cùng một thời điểm, làm cho việc di chuyển của người tham gia giao thông khó khăn, nhất là khi trời mưa.

Để giải quyết ách tắc giao thông trên địa bàn thành phố, UBND thành phố đã kiến nghị tỉnh chỉ đạo ngành giáo dục nghiên cứu bố trí lệch giờ học cho các khối lớp để giảm lưu lượng xe khi phụ huynh đưa đón con đi học cùng một thời điểm. Công an thành phố chủ động phương án phân luồng theo từng đặc điểm, vị trí trọng yếu và phối hợp các đơn vị, lực lượng khác của địa phương để hướng dẫn lưu thông trên các tuyến đường của thành phố được thông thoáng vào giờ cao điểm trong ngày.

Thành phố cũng đang khẩn trương để sớm hoàn chỉnh hạ tầng giao thông đưa vào sử dụng tuyến đường ven sông Cái, đường trục trung tâm thành phố, đường cầu Thống Nhất, đường Võ Thị Sáu - Hưng Đạo Vương, đường Bùi Văn Hòa… Song song đó, sẽ triển khai xây dựng các bãi đậu xe công cộng để tránh đậu xe bên đường và vỉa hè gây ách tắc giao thông.

Những năm qua, TP. Biên Hòa còn rất nỗ lực trong công tác cải cách hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh thông tin, thành phố đã bố trí điểm thu hộ ngân sách do ngân hàng thương mại đảm nhiệm và điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, lý lịch tư pháp theo hình thức phi địa giới hành chính; đặc biệt đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ làm căn cước công dân ngoài giờ hành chính và mở thêm 3 điểm tiếp nhận khác ngoài Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố để thuận lợi cho người dân trong việc đi lại.

Ngoài ra, thành phố thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính và thực hiện liên thông thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực; trong đó đã rút ngắn thời gian giải quyết của cơ quan đăng ký kinh doanh từ 3 ngày xuống còn 1,5 ngày làm việc.

Với một địa bàn đông dân, rất nhiều vấn đề xảy ra và không tránh khỏi những phức tạp, vì thế các cơ quan, đơn vị của thành phố đều đã bố trí người tiếp công dân theo đúng quy định. Chỉ tính riêng 10 tháng của năm nay, các cơ quan, đơn vị thuộc TP.Biên Hòa đã tiếp 665 lượt người đến kiến nghị, phản ánh (tăng 120 lượt so với cùng kỳ năm trước), nội dung chủ yếu liên quan đến việc tính toán bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án gia cố bờ sông Đồng Nai, đường ven sông Đồng Nai, đường ven sông Cái, dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại P.Bửu Long… Ngoài ra, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố và bí thư, chủ tịch UBND các phường, xã đã thực hiện hàng chục cuộc đối thoại với nhân dân để lắng nghe và xử lý những vấn đề người dân quan tâm.

Phương Hằng

Tin xem nhiều