Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực phát huy vai trò, vị thế của tổ chức Hội

07:11, 29/11/2022

Những năm qua, đội ngũ những người làm báo, hội viên nhà báo trong tỉnh có sự phát triển về số lượng, thường xuyên được nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, năng lực làm báo hiện đại.

Những năm qua, đội ngũ những người làm báo, hội viên nhà báo trong tỉnh có sự phát triển về số lượng, thường xuyên được nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, năng lực làm báo hiện đại. Chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh cũng không ngừng được nâng cao.

Các đại biểu gặp gỡ, trao đổi bên lề Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai lần thứ X, nhiệm kỳ 2022-2027 (phiên họp nội bộ). Ảnh: Huy Anh
Các đại biểu gặp gỡ, trao đổi bên lề Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai lần thứ X, nhiệm kỳ 2022-2027 (phiên họp nội bộ). Ảnh: Huy Anh

Với vai trò là tổ chức đại diện cho những người làm báo, Hội Nhà báo (HNB) tỉnh đã nỗ lực nâng cao vai trò, vị thế của mình và góp phần quan trọng tạo nên những thành quả ấy.

* Nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền

Nhà báo Đỗ Trung Tiến, Phó chủ tịch thường trực HNB tỉnh cho biết, trước năm 2021, HNB tỉnh có 7 chi hội trực thuộc. Đến nay, Hội đã củng cố, sắp xếp còn 5 chi hội với tổng số 254 hội viên. Nhà báo Đỗ Trung Tiến nhấn mạnh, so với đầu nhiệm kỳ, Hội đã tăng thêm 83 hội viên, đạt 166% chỉ tiêu phát triển hội viên mới đã đề ra. Đội ngũ những người làm báo trong các cơ quan báo chí tiếp tục được nâng cao chất lượng chính trị, nghiệp vụ.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy PHẠM TẤN LINH cho rằng, HNB tỉnh đã thực sự phát huy được vai trò là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo trong tỉnh, góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam vững mạnh. Trong nhiệm kỳ 2022-2027 tới, báo chí Đồng Nai cần tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị, tổ chức tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện có hiệu quả các hoạt động của báo chí và tổ chức Hội, nhất là thực hiện tốt việc thông tin, tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ tỉnh đi vào cuộc sống.

Để có được kết quả đó, phát huy vai trò của mình, một trong những nhiệm vụ được HNB tỉnh, các chi hội đặc biệt quan tâm xuyên suốt trong nhiệm kỳ qua đó là thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức các hình thức đào tạo, bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới. Song song đó, Hội chú trọng tổ chức hỗ trợ đầu tư tác phẩm báo chí chất lượng cao. Nhờ vậy, giai đoạn 2015-2021, đã có 110 tác phẩm báo chí được hỗ trợ với kinh phí gần 600 triệu đồng.

Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng tin, bài phục vụ hiệu quả cho nhiệm vụ chính trị về thông tin, tuyên truyền mà còn góp phần tạo nên nhiều tác phẩm hay, có sức tác động lớn, đoạt nhiều giải thưởng cao tại các giải báo chí các cấp, các ngành. Điển hình như với Giải báo chí quốc gia (2015-2020), HNB tỉnh đã đoạt 11 giải (gồm 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C và 5 giải khuyến khích); Giải báo chí Ngòi viết vàng do HNB tỉnh tổ chức (2015-2021) đã trao 116 giải thưởng…

Một trong những hoạt động được HNB tỉnh và các chi hội quan tâm đó là không ngừng đổi mới mạnh mẽ về công tác tổ chức, sắp xếp, bộ máy và nội dung hình thức thông tin, tuyên truyền.

Đơn cử như tại Đài PT-TH Đồng Nai, từ năm 2017 đến nay, Đài đã 4 lần cải tiến, đổi mới nhiều chương trình. Hiện Đài có gần 150 chương trình PT-TH phát sóng liên tục trong tuần với thời lượng phát sóng 24 giờ/ngày; phát thanh hơn 18 giờ/ngày. Trong vòng 4 năm trở lại đây, Đài PT-TH Đồng Nai là một trong ít đài địa phương giành rất nhiều giải báo chí quốc gia…

* Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

Phó chủ tịch thường trực HNB tỉnh Đỗ Trung Tiến cho hay, phát huy những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ tới, Hội sẽ tiếp tục nỗ lực làm tốt việc tập hợp, đoàn kết trong tổ chức Hội và những người làm báo trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, xây dựng đội ngũ hội viên, nhà báo vững về trình độ chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, gương mẫu trong nghề.

Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh Đỗ Trung Tiến (bìa trái) và Tổng biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn (bìa phải) trao giải thưởng cho các hội viên, nhà báo đoạt giải ba Giải báo chí Ngòi viết vàng Đồng Nai năm 2022. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh Đỗ Trung Tiến (bìa trái) và Tổng biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn (bìa phải) trao giải thưởng cho các hội viên, nhà báo đoạt giải ba Giải báo chí Ngòi viết vàng Đồng Nai năm 2022. Ảnh: Huy Anh

Nhà báo Hoàng Thị Bích Phú, Phó tổng biên tập, Thư ký Chi hội Báo Đồng Nai chia sẻ, phát huy những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ tới, Chi hội Báo Đồng Nai sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Biên tập triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, thông tin tuyên truyền để thu hút và đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của bạn đọc.

Chi hội sẽ chú trọng phối hợp tổ chức các hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của hội viên như: mời các nhà báo nổi tiếng, các chuyên gia trong lĩnh vực báo chí về truyền đạt các kỹ năng, kinh nghiệm làm báo; cử các hội viên tham gia các lớp đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ do HNB Việt Nam, HNB tỉnh tổ chức. Bên cạnh đó, chi hội sẽ cố gắng tổ chức các chuyến đi thực tế về các địa phương, nhất là trong tỉnh, để giúp phóng viên thuận tiện trong tác nghiệp, tiếp cận, phát hiện thêm những đề tài mới, “nóng”, sát với thực tế đời sống, chạm đến được những vấn đề mà bạn đọc quan tâm; tổ chức các chuyến giao lưu với các chi hội trong, ngoài tỉnh để tạo thêm điều kiện thêm cho phóng viên được học hỏi, nâng cao chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, đặc biệt là các kỹ năng làm báo hiện đại, đa phương tiện trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, toàn diện...   


Nhà báo THIÊN VƯƠNG, Trưởng Văn phòng Đại diện Báo Nhân Dân tại Đồng Nai, sinh hoạt tại HNB tỉnh: Mong sớm thành lập Chi hội Nhà báo phóng viên thường trú

Trong nhiệm kỳ qua, HNB tỉnh đã tăng cường tập hợp, động viên đội ngũ những người làm báo trên địa bàn Đồng Nai phát huy sáng tạo, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều nhà báo của tỉnh đã đoạt nhiều giải thưởng cao tại giải báo chí quốc gia và các giải thưởng của bộ, ngành tổ chức. Trong nhiệm kỳ tới, tôi mong muốn HNB tỉnh Đồng Nai nên chú trọng hơn nữa đến công tác trao đổi nghiệp vụ, bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của hội viên và người làm báo. Cùng với đó, sớm thành lập Chi hội Nhà báo phóng viên thường trú để đội ngũ này có địa chỉ sinh hoạt.

Nhà báo HẢI YẾN, Báo Đồng Nai: Tăng cường bồi dưỡng về báo chí đa phương tiện

Trong thời gian tới, tôi mong Hội sẽ chủ động phối hợp cùng các cơ quan báo chí thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên. Trong tập huấn, chú trọng nội dung về truyền thông đa phương tiện, các hình thức đưa tin, viết bài mang phong cách hiện đại, hội nhập. Bên cạnh đó, Hội cần phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức các lớp cập nhật kiến thức chuyên ngành dành cho phóng viên phụ trách các lĩnh vực. Qua đó, tạo điều kiện cho phóng viên mới tiếp cận các vấn đề mang tính chuyên sâu hơn, có thêm cơ hội tiếp cận với chuyên gia đầu ngành; từ đó, có thêm nhiều hơn các bài viết mang tính bình luận đa chiều, tính giải pháp, góp phần phản biện xã hội.

Nhà báo PHƯƠNG TÌNH, Đài PT-TH Đồng Nai: Tạo khí thế mới, động lực mới

Theo tôi, việc được biểu dương, khen thưởng xứng đáng sẽ có ý nghĩa rất lớn, góp phần tạo niềm tin, động lực cho phóng viên không ngừng nỗ lực để có được những tác phẩm chất lượng, đó cũng là điều tôi thấy rõ ở Đài PT-TH Đồng Nai nơi tôi công tác. Vì vậy, tôi mong rằng, trong nhiệm kỳ tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thi đua - khen thưởng. Qua đó, kịp thời phát hiện, khen thưởng, động viên, biểu dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, tạo khí thế mới, động lực mới trong các cấp Hội.

Hồ Thảo (ghi)


Hồ Thảo

Tin xem nhiều