Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao bản lĩnh chính trị, tay nghề của nhà báo

07:11, 29/11/2022

Nghề báo được xếp vào một trong số những nghề nguy hiểm. Người làm báo trong bất kỳ thời đại nào, chỉ đam mê thôi chưa đủ mà cần phải luôn học hỏi không ngừng, có phông kiến thức nền sâu rộng, năng động, sáng tạo, sẵn sàng dấn thân với nghề…

Nghề báo được xếp vào một trong số những nghề nguy hiểm. Người làm báo trong bất kỳ thời đại nào, chỉ đam mê thôi chưa đủ mà cần phải luôn học hỏi không ngừng, có phông kiến thức nền sâu rộng, năng động, sáng tạo, sẵn sàng dấn thân với nghề…

Phóng viên, quay phim Đài PT-TH Đồng Nai, Báo Đồng Nai tác nghiệp thời điểm dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát tại Đồng Nai hồi tháng 6-2022
Phóng viên, quay phim Đài PT-TH Đồng Nai, Báo Đồng Nai tác nghiệp thời điểm dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát tại Đồng Nai hồi tháng 6-2022. Ảnh: H.Dung

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc, đội ngũ những người làm báo ở Đồng Nai đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực phát huy những thành tích đã đạt được, tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị.

* Chú trọng chất lượng tác phẩm báo chí

Nhà báo Nguyễn Thị Hoàng Anh, Trưởng phòng Thời sự Đài PT-TH Đồng Nai cho biết, Phòng Thời sự hiện có gần 40 phóng viên, biên tập viên, biên dịch viên, kỹ thuật viên. Trước khi phòng Thời sự được hợp nhất từ các phòng: Thời sự truyền hình, Phát thanh, Vệ tinh, Online vào năm 2019, mỗi phóng viên chỉ chuyên biệt viết về một vài lĩnh vực và thể hiện tác phẩm báo chí theo một hình thức duy nhất. Sau khi hợp nhất, phóng viên thời sự tác nghiệp đa phương tiện, có thể làm được “4 trong 1”, tức là vừa làm truyền hình, vừa làm phát thanh, viết bài đăng tải trên trang web, online. Phòng đã bố trí, sắp xếp lại bộ phận biên tập các chương trình thời sự hằng ngày theo hướng làm việc của một tòa soạn hội tụ thu nhỏ để có thể định hướng thông tin, tuyên truyền và cập nhật nhanh các tin tức diễn ra trong ngày để phát sóng.

3 năm qua, Phòng Thời sự Đài PT-TH Đồng Nai đã thực hiện 3 đợt đổi mới các chương trình thời sự truyền hình, cập nhật các xu hướng làm truyền hình hiện đại như: phóng viên tăng cường dẫn hiện trường, tương tác với khán giả, mở mới các chương trình truyền hình, tiết mục truyền tải kịp thời các nội dung khán giả quan tâm. Trong khâu hậu kỳ, toàn bộ các phim trường, phông nền thời sự cũng thay đổi theo hướng hiện đại. Ê-kíp phát thanh viên dẫn chương trình Thời sự được yêu cầu liên tục đổi mới lối dẫn. Từ ngày 15-8-2022, gần như tất cả chương trình Thời sự của Đài đều được thực hiện lên sóng trực tiếp.

Từ năm 2019-2022, Phòng Thời sự Đài PT-TH Đồng Nai đã đoạt liên tiếp 7 giải báo chí quốc gia ở cả thể loại phát thanh lẫn truyền hình, bao gồm: 2 giải B, 3 giải C, 2 giải khuyến khích. Riêng năm 2022, Phòng Thời sự đã đoạt hơn 10 giải thưởng chính thức ở các cuộc thi báo chí trong nước, trong tỉnh.

Lĩnh vực phát thanh cũng đổi mới thông qua việc tăng cường phát trực tiếp và giao lưu với thính giả. Hiện các chương trình phát thanh trực tiếp chiếm hơn 70% thời lượng phát sóng. Một số chương trình ấn tượng như: Radio Đồng Nai - Theo dòng thời sự, Đồng hành cùng bạn đường.

Về các chương trình nước ngoài, ngoài phần thời sự cập nhật trong các chương trình thời sự, bộ phận vệ tinh của phòng còn thực hiện các chương trình, bản tin, talkshow…

Trang thông tin điện tử dnrtv.org.vn ngoài đổi mới giao diện còn được cơ cấu lại nội dung chương trình nhằm mang đến cho bạn đọc những tin tức nóng, hấp dẫn. Ngoài ra, fanpage Thời sự Đồng Nai được lập từ giữa năm 2020 nhằm đưa các chương trình thời sự lên mạng xã hội, đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tăng tính tương tác với khán, thính giả, độc giả. Đến nay, fanpage này đã có gần 250 ngàn lượt khán giả theo dõi. Trong đó, có những tin, bài, video clip đạt trên 7 triệu view cùng hàng chục ngàn lượt like, bình luận.

“Các bản tin thời sự do Phòng Thời sự đảm nhiệm luôn giữ vững đường lối chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Nội dung thông tin luôn bám sát diễn biến đời sống, đặc biệt đi sâu phản ánh, phân tích nhiều vấn đề dân sinh được người dân trong tỉnh quan tâm” - nhà báo Hoàng Anh chia sẻ.

Xác định việc tham dự các giải thưởng báo chí là một trong những nhiệm vụ chuyên môn nghiệp vụ quan trọng, hằng năm Phòng Thời sự đều xây dựng chiến lược để tham dự giải. Từ khâu tuyển chọn đề tài, tổ chức các nhóm phóng viên triển khai đề tài, đôn đốc phóng viên nộp đề cương, tổ chức thực hiện viết kịch bản, quay phim, phỏng vấn phát thanh, dựng hậu kỳ… đều được thực hiện kỹ lưỡng, bài bản, đúng thời gian quy định.

Tùy vào cấp độ giải thưởng mà phóng viên, biên tập viên đạt được, Đài PT-TH Đồng Nai có nhiều hình thức khen thưởng kịp thời nhằm động viên, khích lệ, tạo niềm tin, động lực cho phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, đạt nhiều thành tích cao hơn nữa để vinh danh bản thân và mang vinh dự về cho Đài.

* Vững vàng trong thử thách

Đầu năm 2021, phóng viên Công Nghĩa, Ban Chính trị - văn hóa - xã hội (Báo Đồng Nai) được Ban Biên tập cử tham gia tuyên truyền tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tại Hà Nội.

Nhà báo Đặng Công Nghĩa chia sẻ, mặc dù đã tham gia tác nghiệp ở 3 kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai vào các năm 2010, 2015 và 2020 nhưng lần đầu được tác nghiệp tại một sự kiện rất lớn và quan trọng như Đại hội Đảng toàn quốc, anh cảm thấy khá áp lực, lo lắng. Tuy nhiên, nhờ được nhà báo Nguyễn Phượng, Trưởng ban Chính trị - văn hóa - xã hội (người đã từng tác nghiệp tại các kỳ đại hội Đảng toàn quốc trước đó) truyền đạt kinh nghiệm cũng như quán triệt kỹ về vấn đề chính trị, tư tưởng, phương tiện tác nghiệp, thông tin liên lạc, kỷ luật phát ngôn, trang phục, đi lại… cũng như vấn đề ăn uống, nghỉ ngơi ra sao để đảm bảo sức khỏe nên anh cảm thấy khá an tâm.

Nhà báo Đặng Công Nghĩa tác nghiệp tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ảnh: Thuận Thắng
Nhà báo Đặng Công Nghĩa tác nghiệp tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ảnh: Thuận Thắng

Bước vào tác nghiệp chính thức tại Đại hội XIII, phóng viên Công Nghĩa không tránh khỏi sự choáng ngợp bởi không khí ngày hội của Đảng. Điều đó đặt ra thách thức nhưng càng tạo thêm động lực để anh quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên Công Nghĩa thường xuyên trao đổi với lãnh đạo Ban, Thư ký Tòa soạn và Ban Biên tập ở nhà để xin ý kiến, gợi ý nội dung tuyên truyền sao cho đúng, trúng, sinh động. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với biên tập viên xử lý thông tin, hình ảnh nhanh chóng, chính xác.

Bên cạnh đó, phóng viên Công Nghĩa nghiêm túc tuân thủ các quy định của đại hội, tranh thủ sự hỗ trợ của các đồng chí trong đoàn đại biểu của tỉnh tham dự đại hội, nghiên cứu kỹ các thông báo định hướng của trung tâm báo chí đại hội, của lực lượng bảo vệ an ninh đại hội. Đồng thời, học hỏi kinh nghiệm tác nghiệp của các đồng nghiệp một số tờ báo uy tín, tạo mối quan hệ tốt để có cơ hội được cấp thẻ ưu tiên vào tác nghiệp bên trong hội trường. Từ đó có nhiều hình ảnh đẹp, sinh động về đại hội, về đoàn đại biểu của tỉnh Đồng Nai dự đại hội. Vào giờ giải lao của đại hội, phóng viên tranh thủ gặp gỡ, phỏng vấn, chụp ảnh các đại biểu về những nội dung liên quan đến đại hội… Kết thúc đợt tuyên truyền về đại hội, phóng viên Công Nghĩa được Ban Biên tập Báo Đồng Nai đánh giá cao về những kết quả đạt được.

Nhà báo Công Nghĩa tâm sự, bản thân anh ý thức việc được cử đi tác nghiệp tại đại hội Đảng toàn quốc là vinh dự và trách nhiệm lớn lao. Do đó, phải rèn luyện bản lĩnh chính trị tư tưởng vững vàng, chuẩn bị tốt về sức khỏe, tinh thần, phương tiện, máy móc phục vụ tác nghiệp, khai thác tối đa công năng của thiết bị máy móc để tác nghiệp hiệu quả. Phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Biên tập và các quy định của đại hội. Nghiên cứu kỹ nội dung tài liệu được cung cấp, truyền tải thông tin nhanh nhạy, kịp thời, đúng, trúng, phong phú, đa dạng. Nội dung nào chưa nắm chắc phải hết sức cân nhắc trước khi thông tin. Tuyệt đối không nghe, tin theo các thông tin xuyên tạc, trái chiều về đại hội của các thế lực thù địch chống phá Đảng. Không phát ngôn, phát tán, đăng tải thông tin, hình ảnh không phù hợp lên mạng xã hội làm ảnh hưởng đến đại hội. Việc đi lại, tác nghiệp phải đúng quy định và hướng dẫn của các tiểu ban phục vụ đại hội. Sử dụng các thiết bị tác nghiệp phải đảm bảo an toàn, không chia sẻ những thông tin khi chưa được ban tổ chức cho phép.     

Hạnh Dung

Tin xem nhiều