Báo Đồng Nai điện tử
En

Cầu nối gắn kết tình đoàn kết ở khu dân cư

07:11, 15/11/2022

Thời gian qua, mỗi trưởng ban công tác Mặt trận ấp, khu phố đã nỗ lực để trở thành cầu nối gắn kết tinh thần đoàn kết ở khu dân cư.

Thời gian qua, mỗi trưởng ban công tác Mặt trận ấp, khu phố đã nỗ lực để trở thành cầu nối gắn kết tinh thần đoàn kết ở khu dân cư.

Ông Hoàng Mậu Tú, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Lộ 25 (xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) tặng quà vận động được cho một hoàn cảnh khó khăn
Ông Hoàng Mậu Tú, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Lộ 25 (xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) tặng quà vận động được cho một hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: S.Thao

Mỗi cá nhân làm công tác Mặt trận ở khu dân cư đã và đang đóng góp tích cực vào thực hiện các phong trào thi đua do MTTQ phát động, đại diện cho tiếng nói của người dân về các vấn đề của đời sống xã hội.

* Gắn kết người dân xây dựng khu dân cư

Bà Hoàng Thị Kim Thảo đã có 5 năm giữ vai trò Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp An Bình (xã Trung Hòa, H.Trảng Bom). Bà Thảo cho hay, ấp có hơn 2 ngàn gia đình với gần 8,4 ngàn người, trên 97% là bà con theo đạo Công giáo. Là một gia đình Công giáo nên bà Thảo có nhiều thuận lợi trong việc tiếp xúc với Ban hành giáo giáo xứ trong tuyên truyền, vận động hay kết nối người dân, chức việc thực hiện các phong trào ở địa phương.

Nổi bật trong số này là Ban Công tác Mặt trận ấp đã vận động và nhận được sự đồng thuận từ phía người dân, cơ sở tôn giáo thực hiện đóng góp để phủ kín tất cả mương thoát nước hở trên địa bàn. Theo đó, người dân đóng góp tiền để mua tấm đan bê tông phủ lên mương nước trước cửa nhà mình nhằm hạn chế mùi hôi, đảm bảo an toàn trong khu vực dân cư. Phía trên các nắp cống này, Ban Công tác Mặt trận ấp khuyến khích người dân trồng các loại hoa, cây cảnh bằng chậu do xã phát động để tạo mảng xanh cho từng ngôi nhà với 50% chi phí do xã vận động và phần còn lại do từng hộ đóng góp thêm.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh CAO VĂN QUANG nhấn mạnh, cán bộ Mặt trận ở cơ sở là cầu nối giữa Đảng, chính quyền địa phương với các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách, phong trào thi đua. Đồng thời, cán bộ Mặt trận ở cơ sở là kênh để người dân gửi gắm tâm tư, tình cảm, nguyện vọng đến cơ quan chức năng trong các vấn đề của đời sống xã hội.

Tương tự, nơi bà Đồng Thị Hường làm Trưởng ban Công tác Mặt trận ở ấp 10, xã Sông Ray (H.Cẩm Mỹ) cũng là địa bàn có nhiều mương, cống thoát nước bao quanh khu dân cư. Những đường dẫn nước dân sinh này không chỉ giúp thoát nước khi mưa mà còn là nguồn nước để các hộ dân trong ấp nuôi cá, tưới cho cây trồng.

Do vậy, định kỳ hằng tuần, bà Hường cùng người dân khơi thông dòng chảy. Đồng thời, để vừa tạo cảnh quang đẹp cho khu dân cư và cũng làm giảm tình trạng xói lở ở những bờ mương, thông qua mô hình CLB Tiếng kẻng môi trường, bà con chủ động cùng dọn dẹp vệ sinh, trồng dặm lại những khoảng hoa bị tàn úa hai bên đường ngay trước khu vực nhà mình hay những đường giao thông vắng nhà dân.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Sông Ray Trần Văn Cửu, một đóng góp tích cực khác của bà Hường là kịp thời hòa giải các vụ mâu thuẫn tại khu dân cư.

* Kết nối cộng đồng trợ giúp người khó khăn

Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Lộ 25, xã Hưng Lộc (H.Thống Nhất) Hoàng Mậu Tú cho hay, ấp có 595 gia đình, trong số này có 120 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Ấp hiện còn 10 hộ nghèo, cận nghèo, cùng nhiều gia đình khó khăn cần trợ giúp. Vì vậy, việc huy động nguồn lực giúp đỡ cho bà con có ý nghĩa quan trọng. Thời gian qua, ông cùng ban ấp vận động trao tặng 256 phần quà cho các hộ nghèo, hộ khó khăn ở ấp. Đồng thời, trường hợp nào gặp khó khăn đột xuất cũng được ông tìm đến hỗ trợ.

Bà Đặng Thị Hường (69 tuổi, ngụ ấp Lộ 25) cho hay, năm 2020, chồng bà bị liệt nằm một chỗ, bà phải ở nhà chăm sóc và chỉ còn người con đi làm công nhân nuôi cả nhà. Khi biết hoàn cảnh gia đình bà, ông Tú tìm đến nắm tình hình rồi liên hệ xã để tìm hướng hỗ trợ. “Ông Tú giúp gia đình làm hồ sơ hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội. Qua đó, chồng tôi được hưởng mức trợ cấp 700 ngàn đồng, còn người nuôi dưỡng là 300 ngàn đồng/người/tháng. Khi gia đình gửi tiền xăng xe hỗ trợ, ông Tú từ chối” - bà Hường nói.

Toàn tỉnh có 932 ấp, khu phố tương ứng với 932 Trưởng ban Công tác Mặt trận. Trong dịp kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2022), Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tuyên dương 92 cá nhân tiêu biểu.

Cũng giống như ông Tú, ông Hoàng Trọng Toàn, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp La Hoa (xã Xuân Đông, H.Cẩm Mỹ) cũng được người dân quý mến vì thường xuyên có những hoạt động thiện nguyện giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Theo ông Hoàng Trọng Toàn, 2/3 trong tổng số gần 400 hộ dân của ấp là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Xuất phát từ thực tế đó, ông Toàn đã kết nối bạn bè và tự tiết kiệm trong sinh hoạt để trợ giúp người khó khăn. Những năm qua, ông hỗ trợ hằng tháng cho 3 trường hợp khó khăn, trong đó có 2 hoàn cảnh mắc bệnh hiểm nghèo cùng một gia đình học sinh khó khăn với số tiền từ 600 ngàn đồng đến 2 triệu đồng/trường hợp/tháng.

Đồng thời, trong 5 năm đảm nhận vai trò Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp La Hoa, ông Toàn đã xây dựng được những mô hình an sinh xã hội tại chỗ với phương châm lấy sức dân chăm lo cho dân như: mỗi năm tặng 7 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo; hỗ trợ gia đình có người thân qua đời lo đám…

Sông Thao

Tin xem nhiều