Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần nắm bắt đúng tình hình tư tưởng của đảng viên, công chức, viên chức

07:11, 12/11/2022

Khi làm việc với các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ lãnh đạo cấp trên đều nhắc nhở lãnh đạo cấp dưới chú ý nắm bắt tâm trạng, tư tưởng của đảng viên, rộng hơn là toàn thể quần chúng trong đơn vị. Trong báo cáo của các đơn vị đều cho rằng đã quan tâm nắm bắt tâm trạng, tư tưởng của đảng viên, công chức, viên chức và xử lý kịp thời những tâm tư, kiến nghị của đảng viên, công chức, viên chức.

Khi làm việc với các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ lãnh đạo cấp trên đều nhắc nhở lãnh đạo cấp dưới chú ý nắm bắt tâm trạng, tư tưởng của đảng viên, rộng hơn là toàn thể quần chúng trong đơn vị. Trong báo cáo của các đơn vị đều cho rằng đã quan tâm nắm bắt tâm trạng, tư tưởng của đảng viên, công chức, viên chức và xử lý kịp thời những tâm tư, kiến nghị của đảng viên, công chức, viên chức.

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2022 tại Đảng ủy Trường đại học Đồng Nai. Ảnh: P.Hằng
Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2022 tại Đảng ủy Trường đại học Đồng Nai. Ảnh: P.Hằng

Tuy nhiên, với một loạt cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc thời gian qua cho thấy nội dung trong báo cáo của các đơn vị có nơi còn chưa sát với thực tế.

* Áp lực vì công việc

Mới đây, khi Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2022 tại một số tổ chức cơ sở Đảng, trong báo cáo của Đảng ủy một sở có nêu, các chi, Đảng bộ bộ phận của Đảng bộ sở đã duy trì thường xuyên việc sinh hoạt tư tưởng; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thông báo tình hình thời sự theo tài liệu hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương; thông tin các nội dung theo chỉ đạo của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; triển khai nghiêm túc quy chế dân chủ cơ sở…

Để công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đảng viên, công chức, viên chức được tốt, Đảng ủy sở phân công 1 cấp ủy viên phụ trách công tác tuyên giáo và kiện toàn tổ báo cáo viên gồm 8 đồng chí, đại diện cho các chi bộ trực thuộc Đảng bộ sở và chi bộ trực thuộc Đảng ủy bộ phận.

Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thông tin, trong 6 tháng đầu năm 2022 có khoảng 442 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (trong đó có 36 đảng viên) xin chuyển công tác và nghỉ việc. Trong đó có 4 tiến sĩ công tác tại Trường đại học Đồng Nai và 109 bác sĩ công tác tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh.

Với những cách làm này, Đảng ủy sở tự đánh giá đã làm tốt việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đảng viên, công chức, viên chức. Trong năm 2022, tình hình tư tưởng đảng viên, công chức, viên chức của sở ổn định, không có các biểu hiện dao động về tư tưởng, chính trị, không có biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.

Thế nhưng, ở phần báo cáo về công tác tổ chức xây dựng Đảng, Đảng ủy sở lại thông tin từ đầu năm đến nay có 7 đảng viên nghỉ việc và 3 đảng viên chuyển công tác khác. Lý do mà 10 đảng viên nghỉ việc, chuyển công tác là vì áp lực công việc quá lớn.

Bên cạnh đảng viên nghỉ việc và chuyển công tác nhiều, ở Đảng bộ sở này còn có 4 đảng viên bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 do vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình. Điều này cho thấy đảng viên đã cố tình vi phạm quy định của Đảng, mặc dù các chi, Đảng bộ bộ phận đã quán triệt đầy đủ quy định đến đảng viên.

Tại Đảng ủy Sở Tư pháp, lãnh đạo Sở nêu rõ, do tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy theo quy định của Trung ương nhưng nhiệm vụ được giao cho ngành Tư pháp ngày càng nhiều và có một số nhiệm vụ mới nên đòi hỏi cán bộ, công chức, viên chức phải kịp thời nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu được giao. Song, chế độ đãi ngộ đối với công chức, viên chức chưa đáp ứng nhu cầu cuộc sống nên tạo áp lực lớn đến công việc và cuộc sống của công chức, viên chức.

Để làm tốt công tác nắm bắt và định hướng tư tưởng cho đảng viên, công chức, viên chức, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh nên mở lớp tập huấn về công tác nắm bắt tư tưởng và định hướng dư luận xã hội cho cấp ủy cơ sở để nâng cao kỹ năng xử lý tình huống phát sinh trong công tác tư tưởng tại cơ sở.

* Cần đánh giá kỹ nguyên nhân

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường đại học Đồng Nai Nguyễn Minh Thanh nhận định, có một số viên chức của nhà trường đang bất ổn về tư tưởng. Vừa qua, 13 chi bộ trực thuộc Đảng bộ nhà trường tiến hành đại hội nhiệm kỳ 2023-2025 thì có 1 chi bộ bầu thiếu cấp ủy so với phương án nhân sự tại đại hội và 4 chi bộ bầu không trúng chức danh phó bí thư chi bộ. Khi cấp ủy khóa cũ lấy ý kiến về nhân sự cấp ủy khóa mới, đảng viên nào cũng đồng ý với phương án nhân sự đã được trình bày tại đại hội nhưng khi bỏ phiếu những nhân sự đã được quy hoạch lại không trúng cử. Trong cuộc họp, ít có ý kiến phát biểu nhưng sau cuộc họp xuất hiện đơn thư tố cáo mạo danh, nặc danh. Trong đó, Đảng ủy nhà trường đã phối hợp với cơ quan công an xác minh 1 đảng viên đã mạo tên để viết đơn tố cáo.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy cho biết, vừa qua không chỉ ở Đồng Nai mà nhiều nơi trên cả nước đều nói đến tình trạng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc; trong đó nhiều nhất ở ngành Y tế và giáo dục. Trong đơn nghỉ việc, phần đông lấy lý do lương thấp. Vậy đổ lỗi lương thấp có chính xác không, hay còn những lý do nào khác, bởi từ trước đến giờ lương vẫn vậy, đâu phải ngày xưa lương cao, bây giờ lương thấp. Có phải do cán bộ, công chức, viên chức đang bất ổn về tâm lý trong làm việc?

Lâu nay báo cáo của đơn vị, địa phương nào cũng nói nắm bắt tốt tâm trạng, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động nhưng thực tế năm 2021 và 2022 một loạt cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ việc. Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy cho rằng, việc nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở mỗi đơn vị cần thực chất, có vấn đề gì phát sinh phải nói thật, nói rõ vấn đề, tuyệt đối không nắm bắt vấn đề theo kiểu “trên trời” mà phải nói những vấn đề thực tế đang diễn ra ở đơn vị mình.

Phương Hằng

Tin xem nhiều