Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm giải pháp cho những khó khăn, vướng mắc

07:10, 20/10/2022

Còn hơn 2 tháng nữa sẽ kết thúc năm 2022. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, đoàn thể đặt ra đều được tỉnh thực hiện đạt và vượt.

Còn hơn 2 tháng nữa sẽ kết thúc năm 2022. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, đoàn thể đặt ra đều được tỉnh thực hiện đạt và vượt.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và đoàn công tác của tỉnh kiểm tra nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn H.Long Thành. Ảnh: P.Hằng
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và đoàn công tác của tỉnh kiểm tra nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn H.Long Thành. Ảnh: P.Hằng

Tuy nhiên, có 3/62 chỉ tiêu (tỷ lệ khu công nghiệp (KCN) được lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động; tỷ lệ trạm y tế cấp xã đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; thiết chế văn hóa cấp huyện, cấp xã và 90% nhà văn hóa ấp (khu phố) hoạt động hiệu quả) dự báo không đạt. Bên cạnh đó, còn không ít khó khăn đòi hỏi cấp ủy các cấp phải có giải pháp tập trung chỉ đạo để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt hiệu quả trong thời gian tới.

* Giải pháp cho 3 chỉ tiêu thực hiện chưa đạt

Theo Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức, Nghị quyết 03-NQ/TU của Tỉnh ủy đề ra chỉ tiêu năm 2022 phải hoàn thành việc lắp đặt các trạm quan trắc tự động nước thải đối với các KCN đã có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Hiện nay, trong 31 KCN đang hoạt động, cả 31 khu đều có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Nhưng 6 khu chưa lắp đặt quan trắc tự động nước thải; trong đó 3 khu (Ông Kèo, Thạnh Phú, Định Quán) nếu có lắp hệ thống quan trắc tự động cũng chưa đủ lưu lượng nước thải để vận hành theo quy chuẩn đối với quan trắc tự động nước thải; các khu khác như Lộc An - Bình Sơn chưa xây dựng xong tuyến nước thải ngoài hàng rào KCN nên khi quan trắc tự động xong, không có nơi thoát nước. Các KCN An Phước, Tân Phú, thời gian qua, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và phải điều chỉnh một số thông số của hệ thống quan trắc tự động theo quy định mới nên việc lắp đặt ở các khu này chậm hơn so với dự kiến.

Với chỉ tiêu về tỷ lệ trạm y tế xã, phường, thị trấn đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, chỉ tiêu đặt ra năm 2022 là 90%, nhưng đến nay mới thực hiện được 81,8%.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG cho biết, có nơi đã phát huy tốt công năng các thiết chế văn hóa cơ sở, vì thế đơn vị nào chưa làm tốt thì học tập nơi làm tốt. Tới đây có thể tỉnh sẽ giao cho Đoàn Thanh niên quản lý các trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng.

Đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho rằng, để các trạm y tế cấp xã đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, ngoài đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế còn phải có đội ngũ y, bác sĩ. Do đó, tỉnh sớm có chính sách thu hút bác sĩ về công tác tại trạm y tế cấp xã.

Mặt khác, tỉnh nên huy động các nguồn lực đầu tư cho trạm y tế cấp xã. Chẳng hạn, xã nào có doanh nghiệp đứng trên địa bàn mình thì huy động doanh nghiệp đó cùng Nhà nước đầu tư hệ thống y tế cơ sở chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Với chỉ tiêu về tỷ lệ thiết chế văn hóa cấp huyện, xã, nghị quyết Tỉnh ủy đề ra 100% phải hoạt động hiệu quả nhưng dự kiến năm nay chỉ thực hiện được 96,3%.

Một số ý kiến cho rằng, xã, phường, thị trấn nào cũng có thiết chế văn hóa nhưng rất ít nơi hoạt động hiệu quả, hầu hết các trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng bỏ hoang, trong khi Nhà nước tốn nguồn lực lớn xây dựng các trung tâm này.

Để không bị lãng phí các thiết chế văn hóa ở cơ sở, các đơn vị, địa phương phải có giải pháp phát huy hiệu quả các trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng, nhà văn hóa ở cơ sở, ở khu dân cư (như mời chuyên gia, các kỹ sư, doanh nghiệp, giáo viên...) nhằm bồi dưỡng, giáo dục, cập nhật kiến thức cho người dân và thanh thiếu niên về pháp luật, công nghệ thông tin, chăn nuôi, trồng trọt, ngoại ngữ, các môn năng khiếu…

* Còn nhiều khó khăn

Ngoài 3 chỉ tiêu thực hiện chưa đạt theo Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy còn nhiều tồn tại, hạn chế khác đòi hỏi cấp ủy các cấp phải có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Xuân Thống thông tin, vừa qua Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thực hiện giám sát công tác quản lý đất đai ở một số địa phương. Hiện nay, đội ngũ phụ trách công tác quản lý đất đai ở các địa phương rất ít nên công tác quản lý đất đai còn lỏng lẻo, dẫn đến việc xây dựng trái phép, không phép diễn ra nhiều nơi và lấn chiếm đất công. Tỉnh cần chỉ đạo xử lý kịp thời những trường hợp xây dựng không phép, trái phép, không để bức xúc trong nhân dân. Đồng thời, có giải pháp, quản lý sử dụng quỹ đất của các đơn vị quân sự, công ty nhà nước hiệu quả, tạo nguồn phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bí thư Huyện ủy Định Quán Trần Bá Đạt thông tin, giống như nhiều địa phương khác trong tỉnh, Định Quán ngày càng có nhiều giáo viên xin nghỉ việc. Năm 2021, toàn huyện có 31 giáo viên xin nghỉ việc, năm 2022 là 54 giáo viên. Huyện đã phải vận động giáo viên nghỉ hưu nếu còn sức khỏe thì tiếp tục hợp đồng giảng dạy cho nhà trường đồng thời dồn lớp để có giáo viên giảng dạy. Khi dồn lớp lại dẫn đến nghịch lý, sĩ số học sinh/lớp học rất đông, trong khi nhà trường thừa phòng học, lãng phí cơ sở vật chất.

Theo Bí thư Huyện ủy Định Quán, phần lớn giáo viên xin nghỉ việc đều lấy lý do lương thấp. Để đảm bảo cuộc sống, giáo viên bây giờ làm đủ nghề, kể cả môi giới bất động sản. Trước tình trạng này, tỉnh sớm có giải pháp căn cơ giải bài toán thiếu giáo viên ở các địa phương.

Trên lĩnh vực an ninh trật tự, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Ủy viên Ban TVTU, Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, vừa qua, trước việc khan hiếm xăng, người dân tập trung đông để đổ xăng và rút tiền ở ngân hàng sau khi nhiều người ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (TP.HCM) bị bắt cho thấy phương án xử lý các tình huống đột xuất, bất ngờ ở các cơ quan liên quan của Trung ương và địa phương còn thiếu chủ động; chưa làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân dẫn đến tâm lý số đông, tập trung đông người không cần thiết.

Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương phải kịp thời tuyên truyền cho nhân dân nhận thức đúng đắn về các vấn đề và chủ động hơn nữa trong đối phó những tình huống bất ngờ, không để xảy ra bất ổn về an ninh trật tự.

Phương Hằng

Tin xem nhiều