Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy trí tuệ đội ngũ làm công tác văn phòng cấp ủy

07:10, 18/10/2022

Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy (18-10-1930 - 18-10-2022), Chánh Văn phòng Tỉnh ủy (VPTU) Viên Hồng Tiến đã chia sẻ với Báo Đồng Nai về truyền thống, phẩm chất quý báu của những người làm công tác Văn phòng cấp ủy (VPCU).

Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy (18-10-1930 - 18-10-2022), Chánh Văn phòng Tỉnh ủy (VPTU) Viên Hồng Tiến đã chia sẻ với Báo Đồng Nai về truyền thống, phẩm chất quý báu của những người làm công tác Văn phòng cấp ủy (VPCU).

Theo đồng chí Viên Hồng Tiến, với khối lượng công việc được giao ngày càng nhiều, áp lực công việc ngày càng lớn, đội ngũ cán bộ, công chức VPCU đang nỗ lực không ngừng, đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao trong tình hình mới. Chất lượng công tác tham mưu luôn được đặt lên hàng đầu, đảm bảo đúng, trúng, kịp thời.

Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo

* Thưa đồng chí, đội ngũ làm công tác VPCU của Đồng Nai đã thể hiện tầm quan trọng đặc biệt của mình như thế nào theo lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh?

- Tết Nguyên đán năm 1950, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Văn phòng Trung ương Đảng tại Chiến khu Việt Bắc, Người đã căn dặn: “Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng... cho nên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ bí mật, để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Thực hiện lời căn dặn của Người và chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác VPCU các cấp nói chung và VPTU nói riêng đã và đang nỗ lực tham mưu cho các cấp ủy Đảng tổng hợp tình hình lãnh đạo, chỉ đạo các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, những vấn đề phát sinh như: công tác phòng, chống dịch Covid-19, an sinh xã hội, phục hồi sản xuất sau đại dịch, đầu tư hạ tầng xã hội…

Muốn làm tốt nhiệm vụ được giao thì việc thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng và đào tạo đội ngũ cán bộ là rất quan trọng. Vậy VPTU đã quan tâm đến công tác này như thế nào?

Người làm công tác văn phòng cấp ủy cần nhiều phẩm chất

Người làm công tác VPCU là những người tham mưu, giúp việc của Thường trực, cấp ủy, do đó rất cần những phẩm chất quý báu, đó là tư tưởng chính trị vững vàng, thật thà, kéo léo, bản lĩnh và chuyên nghiệp.

- Phương châm làm việc của những người làm công tác VPCU là “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc”. Do đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, bồi dưỡng và đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ không chỉ được lãnh đạo VPTU quan tâm mà Thường trực Tỉnh ủy luôn quan tâm sâu sát. Từng cán bộ, công chức làm công tác văn phòng phải chuẩn về chuyên môn, phẩm chất chính trị, tư tưởng vững vàng, tuyệt đối trung thành, có trình độ lý luận tốt đồng thời phải dày dạn thực tiễn cuộc sống từ cơ sở để nắm bắt và tham mưu kịp thời những vấn đề phát sinh từ thực tiễn.

VPTU luôn tạo sự đoàn kết thống nhất để cùng thực hiện mục tiêu chung là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đội ngũ cán bộ có thâm niên và kinh nghiệm công tác luôn hỗ trợ, hướng dẫn cho cán bộ trẻ có năng lực và năng động. Bên cạnh đó, lãnh đạo VPTU cũng mạnh dạn giao việc cho cán bộ trẻ để qua đó rèn luyện, thử thách, kịp thời phát hiện và đào tạo chuẩn bị cho lực lượng kế cận. Chúng tôi cũng quán triệt, mỗi cán bộ, công chức phải thể hiện được năng lực, uy tín, trách nhiệm của mình trong tham mưu từng văn bản. Trong tham mưu văn bản tuyệt đối không được vì bất cứ lý do gì làm “lệch” vấn đề, hay để bị lợi dụng lôi kéo “cài cắm” lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm trong văn bản chỉ đạo của Đảng khi ban hành.

* Theo đồng chí, điều gì là quan trọng nhất với một cán bộ làm công tác VPCU?

- Chúng tôi luôn quán triệt đến từng cán bộ, công chức văn phòng phải không ngừng học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, chính trị tư tưởng vững vàng và nhất định phải nắm vững các quy định, nguyên tắc của Đảng, quy chế làm việc của Ban chấp hành, Ban TVTU, Thường trực. Trong quá trình tham mưu phải khéo léo nhưng phải rất mạnh dạn, bản lĩnh và chuyên nghiệp để khi ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo không vi phạm các quy định của Đảng, quy định của pháp luật và quy chế dân chủ.

Không được phép tự hài lòng

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đi vào cuộc sống được hơn 2 năm trong tình hình khó khăn. Vậy VPTU đã nỗ lực như thế nào trong công tác tham mưu để thực hiện nghị quyết?

- Trong 2 năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, có một thực tiễn xảy ra không có trong tiền lệ, đó là dịch bệnh Covid-19 bùng phát, kéo dài và có những thời điểm rất phức tạp. Thời điểm giãn cách xã hội, đội ngũ văn phòng không thể đi cơ sở, thậm chí không thể đến cơ quan nhưng vẫn phải nắm tình hình sâu sát để tổng hợp, tham mưu đúng, trúng, kịp thời cho Thường trực. Bên cạnh đó, có những vấn đề chưa có trong quy định thì phải tham mưu cho Thường trực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện như thế nào cho phù hợp với thực tiễn đặt ra mà không vi phạm các quy định của pháp luật. Chẳng hạn khi nào thì nên giãn cách xã hội; hỗ trợ người dân, hỗ trợ doanh nghiệp như thế nào trong những thời điểm vô cùng khó khăn…

Văn phòng Tỉnh ủy tham mưu cho Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 9 (khóa XI)
Văn phòng Tỉnh ủy tham mưu cho Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 9 (khóa XI)

* Chỉ còn gần 3 năm nữa là phải hoàn thành thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Vậy VPTU đã xác định được những nội dung tham mưu trọng tâm nào cho Thường trực Tỉnh ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo?

- Trong hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhiều công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh. Nếu không có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và kịp thời sẽ khó có thể hoàn thành được các chỉ tiêu đề ra, điều này cũng dẫn đến hệ quả là Đồng Nai sẽ bị tụt hậu so với các tỉnh, thành lân cận. Do đó, cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy đang rà soát lại tất cả các chỉ tiêu của nghị quyết, cái nào đạt được thì tiếp tục phát huy, cái chưa đạt, chậm thì phải tham mưu cho cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Một trong những nội dung cần đặc biệt quan tâm tham mưu là thực hiện các công trình trọng điểm và 4 nhiệm vụ đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Bên cạnh đó, tham mưu quyết liệt hơn nữa trong công tác cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn kịp thời, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Hay vấn đề chế độ chính sách cho đội ngũ y tế, giáo dục, an sinh xã hội, nhà ở xã hội…

Đồng chí Viên Hồng Tiến, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy trao bằng khen cho cán bộ các văn phòng cấp ủy có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2019-2021 tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022
Đồng chí Viên Hồng Tiến, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy trao bằng khen cho cán bộ các văn phòng cấp ủy có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2019-2021 tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022. Ảnh: Công Nghĩa

* Thời gian tới, VPTU sẽ tập trung ứng dụng công nghệ thông tin như thế nào nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc?

- Ứng dụng công nghệ thông tin đã trở thành một xu thế tất yếu và VPTU đã quyết liệt thực hiện nhằm tạo ra sự đột phá trong tham mưu cho thường trực thời gian qua. Điều này thể hiện rõ nhất là công tác tham mưu xây dựng văn bản, phát hành văn bản, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin tại VPTU và VPCU các cấp có một nguyên tắc khác biệt đó là phải tuyệt đối đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin và bộ phận cơ yếu của VPTU đang làm rất tốt nhiệm vụ này.

 * Xin cảm ơn đồng chí!

Tháng 10-1930, Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng họp tại Hương Cảng (Trung Quốc) đã thông qua Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, ban hành các nghị quyết về nhiệm vụ và quyết định thành lập các bộ phận chuyên môn tham mưu, giúp việc của Đảng. Từ sự kiện này, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX đã quyết định lấy ngày 18-10 hằng năm làm ngày truyền thống của VPCU. Đây là dấu mốc hết sức quan trọng, đánh dấu sự ra đời, ghi nhận những đóng góp to lớn, truyền thống vẻ vang của hệ thống VPCU đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Công Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều