Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng những mô hình cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

03:10, 26/10/2022

Hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, trở về cuộc sống đời thường, nhiều cựu chiến binh (CCB) đã nỗ lực làm kinh tế giỏi, làm giàu cho bản thân, gia đình.

Hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, trở về cuộc sống đời thường, nhiều cựu chiến binh (CCB) đã nỗ lực làm kinh tế giỏi, làm giàu cho bản thân, gia đình.

Mô hình cây ăn trái cho thu nhập cao của cựu chiến binh H.Thống Nhất
Mô hình cây ăn trái cho thu nhập cao của cựu chiến binh H.Thống Nhất. Ảnh: N.HÀ

Họ là những CCB điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua CCB gương mẫu, góp phần xóa nghèo trong hội viên và trong công cuộc giảm nghèo chung của tỉnh.

Nỗ lực vươn lên

Mô hình làm kinh tế VAC khép kín của CCB Hoàng Công Diệp (ngụ xã Phú Túc, H.Định Quán) là một điển hình tiêu biểu. Trên diện tích hơn 4,5ha của gia đình, ông cùng vợ con nỗ lực khai thác trồng các loại cây, con giống có hiệu quả cao. Đặc biệt, ông đầu tư chăn nuôi heo, gà theo mô hình công nghệ sạch (VAC khép kín) cho thu nhập cao.

Từ phong trào thi đua CCB gương mẫu và thi đua làm kinh tế giỏi, hội CCB các cấp đã nhận ủy thác từ ngân hàng chính sách xã hội tổng nguồn vốn trên 500 tỷ đồng cho hội viên vay. Đến cuối năm 2022, cơ bản xóa hết hộ nghèo trong CCB; tỷ lệ hộ hội viên CCB giàu và khá chiếm trên 65%; xây dựng quỹ hội bình quân đạt trên 2,5 triệu đồng/hội viên.

Đàn heo của gia đình ông bình quân có trên 30 con heo nái, hơn 100 con heo thịt được chăn nuôi theo mô hình khép kín, đồng thời tận dụng chất thải chăn nuôi để chăm bón các loại cây có múi cho thu nhập cao. Nhờ ham học hỏi kinh nghiệm, vận dụng tốt thành tựu khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt nên sau khi trừ chi phí, mỗi năm ông thu về trên 1 tỷ đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Diệp còn trợ giúp kinh nghiệm, vốn, giống cho nhiều CCB và người dân xung quanh vươn lên làm giàu. Qua đó, góp phần giúp 100% hộ CCB trong xã (tương đương 120 hộ CCB) có cuộc sống ổn định; hơn 2/3 hộ CCB khá, giàu.

Nhắc về quãng thời gian cách đây hơn 20 năm, CCB Nguyễn Hồng Thúy (chủ cơ sở sản xuất cơ khí gia công tại xã Long Giao, H.Cẩm Mỹ) không thể nào quên được chặng đường đầy khó khăn, thử thách. Rời quân ngũ, trong tay chỉ có chiếc máy tiện và một xưởng cơ khí nhỏ của gia đình tại Long Giao, không vốn liếng, bà đã thế chấp căn nhà của gia đình để vay vốn ngân hàng cộng thêm nguồn vốn tín chấp của tổ chức hội CCB để khởi nghiệp.

“Cứ từng chút một rồi khó khăn cũng qua đi, tôi và 8 công nhân ban đầu cùng nhau vượt khó lập nghiệp. Thế rồi, Cơ sở Hồng Thúy chuyên gia công cơ khí chính xác cũng nhờ thế ra đời. Sản phẩm là những dăm gỗ, máy bóc vỏ cây cung cấp cho các nhà máy khu công nghiệp với công suất trung bình 25 tấn/ngày” - bà Thúy cho biết.

Từ khó khăn ban đầu, đến nay cơ sở của bà đã sản xuất ổn định với doanh thu từ 2-2,5 tỷ đồng/năm; giải quyết việc làm ổn định cho 100 lao động (chủ yếu là CCB và con, cháu CCB) với mức thu nhập bình quân 8-15 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ tạo việc làm ổn định, các chế độ phúc lợi cho người lao động được bà thực hiện tốt như tham quan, nghỉ dưỡng…

Trường hợp của CCB Biển Thị Ka (ngụ xã Xuân Thành, H.Xuân Lộc) với mô hình kinh tế trang trại đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trang trại của gia đình CCB này là mô hình điểm cho nhiều CCB tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm làm ăn, làm giàu. Mô hình kinh tế trang trại của vợ chồng CCB Biển Thị Ka còn giải quyết, tạo việc làm có thu nhập ổn định cho gần 20 thanh niên và người dân địa phương, trong đó có hơn 2/3 là con cháu CCB tại địa phương.

Bên cạnh đó, các CCB Trần Văn Hạ, Nguyễn Quốc Khánh (H.Thống Nhất); Nguyễn Văn Nhân (TP.Biên Hòa); Trần Văn Thực (H.Nhơn Trạch)… đã và đang là những điển hình làm kinh tế giỏi, tích cực đóng góp vào các hoạt động xã hội, được cộng đồng đánh giá cao. Mục tiêu được những CCB này chia sẻ là: Trong chiến tranh, đói khổ, hiểm nguy vẫn vượt qua thì trong thời bình phải gương mẫu, phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” để chiến thắng đói nghèo, lạc hậu…

Nhân rộng những mô hình

Đại tá Huỳnh Công Phúc, Phó chủ tịch Hội CCB tỉnh cho hay, từ phong trào thi đua CCB gương mẫu nói chung và thi đua làm kinh tế giỏi, giúp nhau xóa nghèo, 5 năm qua (2017-2022), các cấp hội CCB tỉnh xây dựng mới 6 mô hình CCB tiêu biểu; duy trì, nhân rộng nhiều mô hình đã có hiệu quả trước đây như “3 chi”, “1+4”; đặc biệt là xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình CCB làm kinh tế giỏi.

Mô hình kinh tế VAC khép kín của cựu chiến binh H.Xuân Lộc
Mô hình kinh tế VAC khép kín của cựu chiến binh H.Xuân Lộc

“Trong đó có 141 CCB làm kinh tế giỏi ở 3 cấp; 186 doanh nhân CCB; 13 HTX và 41 tổ hợp tác của CCB. Ngoài ra, còn xây dựng được 64 mô hình trang trại, 215 gia trại CCB thu hút hơn 10 ngàn lao động, chủ yếu là CCB, con, cháu, người thân của CCB; giúp nhau hơn 30 tỷ đồng vốn xóa nghèo và cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nghèo trong hội viên hội CCB” - ông Huỳnh Công Phúc nhấn mạnh.

Theo ông Huỳnh Công Phúc, cùng với việc xác định nhiều phương hướng, mục tiêu trong nhiệm kỳ 2022-2027, Đại hội Đại biểu CCB tỉnh vừa qua xác định tiếp tục phát hiện và nhân rộng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong các cấp hội CCB. Trong đó, nhân rộng những mô hình, CLB CCB làm kinh tế giỏi, CLB doanh nhân CCB hoặc các mô hình CCB làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia các hoạt động xã hội là một nhiệm vụ trọng tâm.

“Những CLB CCB hay mô hình CCB làm kinh tế giỏi đã và đang có hiệu quả tích cực tiếp tục được nhân rộng, chia sẻ kinh nghiệm sẽ động viên toàn thể CCB tiếp tục phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” và truyền thống “Trung thành - gương mẫu - đoàn kết - đổi mới” trong các cấp hội, góp phần để các mục tiêu, chỉ tiêu đại hội xác định nhanh chóng được triển khai trong thực tiễn” - đại tá Huỳnh Công Phúc khẳng định.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều