Báo Đồng Nai điện tử
En

Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công

07:10, 15/10/2022

Đảng ta ngay từ khi ra đời đã xác định công tác dân vận là nhiệm vụ chiến lược có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và sự nghiệp cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng căn dặn: "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công".

Đảng ta ngay từ khi ra đời đã xác định công tác dân vận là nhiệm vụ chiến lược có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và sự nghiệp cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng căn dặn: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Đào Văn Phước trao thư cảm ơn cho các mạnh thường quân tại lễ họp mặt kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng. Ảnh: H.Thảo
Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Đào Văn Phước trao thư cảm ơn cho các mạnh thường quân tại lễ họp mặt kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng. Ảnh: H.Thảo

Theo Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Đào Văn Phước, Đại hội XIII của Đảng với tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045 đã tiếp tục bổ sung nhiều nội dung mới về lãnh đạo đối với công tác dân vận. Trong đó nhấn mạnh: Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp ủy Đảng, hệ thống chính trị về công tác dân vận; phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trong tình hình mới.

* Đổi mới từ suy nghĩ đến hành động

Thưa đồng chí, bám sát các nhiệm vụ, trọng tâm của ngành Dân vận cả nước, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được những kết quả nổi bật nào?

- Cùng với sự phát triển của ngành Dân vận cả nước, công tác dân vận trên địa bàn Đồng Nai thời gian qua luôn được đổi mới, tạo thành nền nếp từ suy nghĩ đến hành động trong toàn Đảng bộ. Công tác dân vận của tỉnh đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá theo Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3-6-2013 của Ban chấp hành Trung ương và Kế hoạch số 164-KH/TU của Ban TVTU về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.

Tháng 10-1999, nhân kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo Dân vận, Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 15-10-1930 là ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng và ngày 15-10 hằng năm là Ngày Dân vận của cả nước. Từ đó, ngày 15-10 đã trở thành sự kiện quan trọng và là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cùng nhau học tập và thực hiện những lời Bác Hồ dạy về công tác dân vận.

Nổi bật trong đó là việc các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, các cơ quan đã chủ động, linh hoạt, gắn công tác dân vận với nhiệm vụ chính trị được giao, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân. Tăng cường đối thoại với dân, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và thực sự xem nguyện vọng của người dân là tâm điểm trong công tác lãnh đạo. Cùng với đó, nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên được đổi mới một cách thực chất. Hoạt động, phong trào được hướng về cơ sở; thực hiện tốt chức năng là người đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, đoàn viên, hội viên...

Trong khi đó, cơ quan nhà nước các cấp đã chú trọng thực hiện nghiêm túc cải cách thủ tục hành chính; tăng cường chấn chỉnh tác phong, thái độ thực hiện đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, nâng cao chất lượng bộ máy thực thi công vụ. Lực lượng vũ trang trong tỉnh phát huy bản chất và trách nhiệm phục vụ nhân dân; tham gia nhiều đợt ra quân giúp dân chỉnh trang đường giao thông, làm vệ sinh môi trường, giúp dân thu hoạch mùa màng, vận động xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm. Các chủ trương, chính sách về công tác dân tộc, tôn giáo cũng được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Đặc biệt, nhiều phong trào, cuộc vận động đã thu hút được đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng xã hội. Đến nay, toàn tỉnh đã phát động và đăng ký gần 4 ngàn mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

* Đạt được kết quả nêu trên là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ tỉnh đến cơ sở đã phát huy vai trò của mình như thế nào, thưa đồng chí?

- Thời gian qua, vai trò tham mưu của hệ thống dân vận các cấp trong việc triển khai và sơ, tổng kết thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận ngày càng chủ động, kịp thời và có hiệu quả.

Qua thực tiễn có thể khẳng định rằng, cán bộ làm công tác dân vận trên địa bàn tỉnh đã thể hiện bản lĩnh, kiên trì, trách nhiệm, nhiệt tình, được tổ chức Đảng và nhân dân tín nhiệm. Mặt khác, cấp ủy Đảng các cấp cũng luôn quan tâm củng cố, kiện toàn về số lượng, chất lượng, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận. Từ đó, tiếp tục phát huy hơn nữa trách nhiệm của đội ngũ này trong công tác tham mưu cho cấp ủy về công tác dân vận, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hằng năm.

Theo Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy ĐÀO VĂN PHƯỚC, Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập Đảng ta - đã am hiểu sâu sắc về giá trị truyền thống và văn hóa dân tộc, về nghệ thuật chiến tranh nhân dân và công tác vận động quần chúng.

Người đã chỉ ra vai trò, ý nghĩa, giá trị cực kỳ to lớn, quan trọng của công tác dân vận. Bài báo Dân vận của Bác đăng trên Báo Sự Thật số 120 ngày 15-10-1949 ra đời vào thời điểm cuộc kháng chiến chống Pháp của quân và dân ta đã lên đến cao trào, cần tăng cường giáo dục lý luận, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên nhận thức rõ rằng để thực hiện nhiệm vụ cách mạng, lúc thuận lợi cũng như khó khăn, bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải coi trọng công tác dân vận. Và trên thực tế, Đảng ta đã coi trọng công tác động viên, giáo dục, tập hợp nhân dân, tạo thành khối đại đoàn kết có sức mạnh vô biên đánh thắng kẻ thù xâm lược. Trải qua thực tiễn 92 năm đã minh chứng rằng vận động mọi tầng lớp nhân dân đi theo ngọn cờ của Đảng, thực hiện chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng là điều kiện cần và đủ để bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng.

* “Sâu sát - phù hợp - thực chất - đồng thuận”

* Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần tích cực vào việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, theo đồng chí, yêu cầu đặt ra cho công tác dân vận trong thời gian tới là gì?

- Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần tích cực vào việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, phương châm mà công tác dân vận đặt ra là phải “Sâu sát - phù hợp - thực chất - đồng thuận”.

 Và để làm được điều đó, đòi hỏi công tác dân vận của cả hệ thống chính trị phải tiếp tục đổi mới cách nghĩ, cách làm, phản ánh kịp thời những nguyện vọng chính đáng của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Đa dạng hóa các hình thức, phương thức vận động, tập hợp nhân dân có hiệu quả; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và phong trào thi đua Dân vận khéo trong hệ thống dân vận… Qua đó, góp phần đoàn kết, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân, tạo ra sự đồng thuận cao trong xã hội, phát huy sức mạnh toàn dân tộc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội XI Đảng bộ tỉnh.

* Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng, đồng chí có điều gì muốn gửi gắm?

- Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng, thay mặt cho hệ thống dân vận, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận tỉnh nhà xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự định hướng của Ban Dân vận Trung ương, sự đóng góp, phối hợp của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, của các đồng chí lãnh đạo và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận qua các thời kỳ đối với sự nghiệp dân vận của tỉnh nhà.

Đồng chí Đào Văn Phước (giữa), Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy và các mạnh thường quân tặng nhà đại đoàn kết cho hộ dân hoàn cảnh khó khăn tại H.Vĩnh Cửu. Ảnh: Nguyệt Hà
Đồng chí Đào Văn Phước (giữa), Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy và các mạnh thường quân tặng nhà đại đoàn kết cho hộ dân hoàn cảnh khó khăn tại H.Vĩnh Cửu. Ảnh: Nguyệt Hà

Tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang công tác dân vận của Đảng, những người làm công tác dân vận trên địa bàn tỉnh sẽ quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà các cấp ủy Đảng và nhân dân tin tưởng giao phó.

* Xin cảm ơn đồng chí!

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng, Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ trao 1,5 ngàn phần quà cho các hộ nghèo và 370 suất học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh. Nguồn kinh phí do Ban Dân vận Tỉnh ủy vận động các mạnh thường quân hỗ trợ.

Hồ Thảo (thực hiện)

Tin xem nhiều