Báo Đồng Nai điện tử
En

Để xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của nhân dân

07:10, 15/10/2022

Ý thức rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra giám sát (KTGS), những năm qua, ngành Kiểm tra Đảng cả nước nói chung, Đồng Nai nói riêng đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Điều lệ Đảng, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, đem lại niềm tin trong Đảng và nhân dân.

Ý thức rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra giám sát (KTGS), những năm qua, ngành Kiểm tra Đảng cả nước nói chung, Đồng Nai nói riêng đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Điều lệ Đảng, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, đem lại niềm tin trong Đảng và nhân dân.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình tặng quà gia đình chính sách tại xã Đắc Lua, H.Tân Phú. Ảnh: P.Hằng
Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình tặng quà gia đình chính sách tại xã Đắc Lua, H.Tân Phú. Ảnh: P.Hằng

Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình cho biết, cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng ra đời ngày 16-10-1948; còn cơ quan kiểm tra của Tỉnh ủy Đồng Nai được thành lập tháng 1-1976. Hiện nay, ở Đồng Nai có 393 cơ quan UBKT từ tỉnh đến cơ sở, với gần 1.500 ủy viên và gần 3.800 cấp ủy viên, đảng viên được phân công phụ trách công tác KTGS của chi bộ. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra trong tỉnh ngày càng phát huy trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, tận tâm với công việc…

* Nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ

46 năm qua, UBKT các cấp trên địa bàn tỉnh đã giúp Ban TVTU và các cấp ủy phát hiện, xử lý gần 13 ngàn đảng viên vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 100 tỷ đồng, hàng ngàn m2 đất các loại và giải quyết quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân, không để xảy ra bức xúc, bất ổn trong xã hội. KTGS góp phần cảnh báo, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, giáo dục rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên nêu cao tính tiền phong, gương mẫu trong sinh hoạt và thực thi nhiệm vụ, giảm dần tỷ lệ đảng viên bị kỷ luật trong từng thời kỳ. Cụ thể như giai đoạn 2001-2005, tỷ lệ đảng viên bị kỷ luật chiếm 2,5% tổng số đảng viên toàn tỉnh, đến giai đoạn 2015-2020 chỉ còn 0,47%.

Khi tổng kết công tác KTGS nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, Tổng bí thư NGUYỄN PHÚ TRỌNG đã yêu cầu đội ngũ cán bộ kiểm tra phải làm cho mình trong sạch, liêm khiết thì mới làm tốt nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật Đảng. Cán bộ kiểm tra phải là những “bao công” trong thời đại mới. Có như vậy, công tác KTGS mới phát huy vai trò, vị trí quan trọng, thực sự là “thanh bảo kiếm” trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Bước sang nhiệm kỳ 2020-2025, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đột phá về công tác xây dựng Đảng mà Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đã đề ra là “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của đảng viên và trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội”, UBKT các cấp đã tham mưu các cấp ủy xây dựng và tiến hành KTGS với quyết tâm chú trọng KTGS người đứng đầu các ngành, địa phương, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, trong công tác cán bộ, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường KTGS đối với tập thể, cá nhân có nhiều đơn thư tố cáo, phản ánh, nhất là những trường hợp liên quan công tác nhân sự, công tác cán bộ.

Chỉ tính riêng 9 tháng của năm 2022, qua các nguồn thông tin mà UBKT Tỉnh ủy tiếp nhận, xử lý, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu Ban TVTU ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức Đảng có thẩm quyền tăng cường lãnh đạo và KTGS đối với cấp ủy, tổ chức Đảng trong cơ quan khối nội chính và chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực thuế. Đồng thời, đã tham mưu cấp ủy kiểm tra việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng về quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ đối với hàng trăm tổ chức Đảng và kiểm tra chấp hành nhiệm vụ được giao đối với gần 6 ngàn đảng viên (tăng hơn 10 lần so với cùng kỳ năm trước).

* Bảo vệ kỷ cương, kỷ luật của Đảng

Cùng với việc KTGS, cấp ủy và UBKT các cấp đã kịp thời xem xét xử lý đơn thư tố cáo tổ chức Đảng, đảng viên. Riêng 9 tháng vừa qua, UBKT Tỉnh ủy đã tiếp nhận 208 đơn; trong đó có 57 đơn phản ánh 36 cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy quản lý. Các đơn này đã và đang được giải quyết theo thẩm quyền.

Đối với công tác thi hành kỷ luật của Đảng, có 2 tổ chức Đảng và 320 đảng viên bị thi hành kỷ luật. Số đảng viên bị kỷ luật trong 9 tháng qua đã giảm 0,03% so với cùng kỳ năm trước và chủ yếu vi phạm chính sách dân số.

Ngoài việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định, công tác xây dựng ngành được UBKT Tỉnh ủy và các cấp ủy quan tâm mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ UBKT, góp phần nâng cao nhận thức và khả năng tác nghiệp của đội ngũ làm công tác kiểm tra Đảng.

Theo Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn, công tác KTGS của Đảng bộ tỉnh luôn được các cấp ủy quan tâm, thực hiện nhất quán quan điểm của Trung ương “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, không trên nhẹ dưới nặng, không khoan nhượng, không có điểm dừng”. Do đó, công tác KTGS ở Đồng Nai đã phát huy vai trò chủ động, tập trung giải quyết một số vụ việc phức tạp, được dư luận quan tâm.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác KTGS có lúc, có nơi chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cho rằng, trong tình hình hiện nay, công tác kiểm tra của Đảng hết sức quan trọng, là công việc khó khăn, phức tạp. Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, mỗi cán bộ ngành kiểm tra không ngừng tu dưỡng rèn luyện về phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng; nâng cao trình độ, năng lực thực tiễn trên nhiều lĩnh vực để ngăn ngừa, phát hiện sai phạm của tổ chức Đảng, đảng viên. Bản thân mỗi cán bộ kiểm tra Đảng cũng luôn cần tự kiểm tra, tự chỉnh đốn mình, tự phê bình và phê bình, kiên quyết bảo vệ chân lý, bảo vệ lẽ phải, kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Phương Hằng

Tin xem nhiều