Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi đảng viên tích cực học tập và làm theo Bác

03:10, 21/10/2022

Với tinh thần học tập và làm theo Bác một cách thực tế, cụ thể, gắn với vị trí, công việc của mình, thời gian qua, nhiều đảng viên đã luôn tích cực phát huy tinh thần tiên phong, tận tụy trong thực hiện nhiệm vụ, công tác.

Với tinh thần học tập và làm theo Bác một cách thực tế, cụ thể, gắn với vị trí, công việc của mình, thời gian qua, nhiều đảng viên đã luôn tích cực phát huy tinh thần tiên phong, tận tụy trong thực hiện nhiệm vụ, công tác.

Thầy Từ Ngọc Long, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Long Thành (H.Long Thành) trao đổi công việc với cô giáo Chu Thị Hằng. Ảnh: H.Thảo
Thầy Từ Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường THPT Long Thành (H.Long Thành) trao đổi công việc với cô giáo Chu Thị Hằng. Ảnh: H.Thảo

Nhiều đảng viên trở thành những tấm gương sáng, đóng góp tích cực vào các phong trào thi đua của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Tiên phong, gương mẫu trong lời nói, việc làm

Là đảng viên, đồng thời là chi ủy viên kiêm Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Long Thành (H.Long Thành), cô giáo trẻ Chu Thị Hằng luôn tâm niệm: “Khi làm bất kỳ việc gì, ở bất kỳ vai trò nào, bản thân đều nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhất có thể, nhất là thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm nêu gương. Bởi như Bác Hồ đã dạy, là đảng viên, trước hết phải luôn tiên phong, gương mẫu trong lời nói, hành động, việc làm”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, nếu mỗi cán bộ, đảng viên phấn đấu làm tròn nhiệm vụ của mình, tức là làm đầu tàu trong mọi công việc thì công việc dù khó mấy cũng làm nên, kế hoạch to mấy cũng hoàn thành tốt…

Tinh thần ấy được cô cụ thể hóa trong mọi hoạt động, phong trào. Đơn cử như trong phong trào Thi đua phát huy sáng kiến sáng tạo, hằng năm, cô Hằng đều đi đầu đăng ký sáng kiến kinh nghiệm. Cô cũng tích cực, tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy. Đặc biệt, để vận dụng tốt các ứng dụng phục vụ cho việc dạy và học, ngoài các chương trình tập huấn của ngành, cô Hằng không ngại tự học hỏi, trau dồi thêm từ nhiều kênh khác nhau nhằm vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả. Những tiết học lịch sử tưởng chừng như rất khô khan được cô giáo trẻ “chuyển thể” sinh động, hấp dẫn, thu hút các em học sinh. Cô từng xuất sắc đoạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh; nhiều lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh.

Trong khi đó, ở vai trò cán bộ Đoàn trường, đảng viên trẻ Chu Thị Hằng lại “nổi tiếng” ở sự năng động, nhiệt huyết. Cô tạo được dấu ấn cho Đoàn trường bởi nhiều hoạt động, công trình nổi bật, trong đó có công trình mô hình Cột mốc chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa được xây dựng ngay tại sân trường, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, sinh động về chủ quyền biển đảo cho các em học sinh.

Cùng với rất nhiều hoạt động, phong trào tiêu biểu, cô Hằng cùng Đoàn trường THPT Long Thành từng nhận được nhiều bằng khen của Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn. Cô được Huyện ủy Long Thành tuyên dương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.

Học Bác tận tụy vì dân

Chi bộ KP.Tân Thủy, P.Bàu Sen (TP.Long Khánh) hiện có 16 đảng viên. Là Trưởng ấp, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ, đồng thời là chi ủy viên, bà Phù Sau Kín luôn được bà con tín nhiệm, yêu mến bởi tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy trong công việc. “Với bà con đồng bào dân tộc thiểu số, cái gì mình cũng phải gương mẫu đi trước, làm trước cho bà con thấy thì bà con mới tin tưởng, làm theo” - đảng viên Phù Sau Kín nói.

Học Bác ở tấm lòng nhân ái, bà Kín còn tích cực tham gia công tác xã hội - từ thiện ở địa phương. Mùa lễ Vu lan vừa qua, đúng vào thời điểm bà bị bệnh phải đi nằm viện cả chục ngày, thế nhưng bà vẫn vừa tranh thủ vận động được hơn 200 suất quà gửi tặng bà con hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Hơn 20 năm qua, đảng viên người dân tộc thiểu số này xung phong phụ trách tổ vay vốn ngân hàng chính sách xã hội tại khu phố, trở thành cầu nối đưa nguồn vốn ưu đãi đến cho nhiều hộ dân phát triển kinh tế thoát nghèo.

“Nhiều bà con hồi trước thuộc diện cận nghèo, nhờ vay vốn phát triển mô hình nuôi dê; phát triển nương rẫy hiệu quả… giờ đã thoát nghèo bền vững. Nhiều người khác đang có công việc ổn định ở công ty. Đời sống đổi thay từng ngày. Thấy vậy, tôi lại càng tự nhủ mình càng phải tận tụy hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa vì bà con” - Trưởng ấp Phù Sau Kín nói.

Bà Kín phấn khởi chia sẻ thêm, song hành với sự đổi thay của đời sống bà con là sự lớn mạnh của chi bộ khu phố. “Chi bộ KP.Tân Thủy hiện có 16 đảng viên, trong đó có tới 9 đảng viên là đồng bào người Hoa. Dù công việc của đảng viên trong chi bộ có phần đa dạng, đặc thù, song các đảng viên vẫn luôn nỗ lực phát huy tinh thần trách nhiệm. Nhờ đó, kết quả thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ của chi bộ, khu phố trong 9 tháng năm 2022 vẫn đạt yêu cầu đề ra”.

Những nỗ lực của bà đã được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương ghi nhận, biểu dương. Gần đây nhất, bà được nhận bằng khen của Hội LHPN tỉnh trong thực hiện chương trình phối hợp về vận động phụ nữ các tôn giáo thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước giai đoạn 2018-2022; bằng khen của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam nhân dịp tổng kết 20 năm thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ-CP về triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh…

Câu chuyện của cô giáo trẻ Chu Thị Hằng hay người Trưởng ấp - cán bộ chi hội phụ nữ của đồng bào Hoa Phù Sau Kín chỉ là 2 trong số rất nhiều gương sáng đảng viên trên địa bàn tỉnh. Thực tế cho thấy, dù ở bất kỳ vị trí, công việc nào, vị trí nào, khi đảng viên biết phát huy tinh thần nêu gương sẽ tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, giúp xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, địa phương ngày càng giàu đẹp.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều