Báo Đồng Nai điện tử
En

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh: Chú trọng công tác tiếp công dân

07:10, 13/10/2022

Thời gian qua, nhiệm vụ tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân luôn được Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh và các ĐBQH quan tâm chú trọng.

Thời gian qua, nhiệm vụ tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân luôn được Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh và các ĐBQH quan tâm chú trọng.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường tiếp vợ chồng công dân Nguyễn Thị Kim Dung (bìa trái). Ảnh: H.Thảo
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường tiếp vợ chồng công dân Nguyễn Thị Kim Dung (bìa trái). Ảnh: H.Thảo

Các ĐBQH tỉnh đã tích cực phát huy tinh thần trách nhiệm, theo sát từng vụ việc cụ thể; qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này. 

* Xử lý dứt điểm đơn thư khiếu nại của công dân

Mới đây, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường đã có buổi tiếp công dân tại trụ sở Đoàn ĐBQH tỉnh. Trong không khí gần gũi, cởi mở, vợ chồng công dân Nguyễn Thị Kim Dung - Nguyễn Xuân Thới (ngụ KP.1, P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) đã trình bày khiếu nại liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích 81,8m2 tại thửa đất số 135, tờ bản đồ số 30, P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa).

Theo bà Dung, nguồn gốc đất trên là do vợ chồng bà khai hoang phục hóa, chiếm hữu, sử dụng lâu dài từ năm 1993 đến nay. Cùng với đó, tại Bản án dân sự sơ thẩm số 85/2018/DSST ngày 9-11-2018 về “Tranh chấp đòi lại tài sản là quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là vợ chồng bà với bị đơn là ông Thái Tuấn Chí và bà Nguyễn Minh Phương Uyên, TAND TP.Biên Hòa đã tuyên xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của vợ chồng bà; hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Chí - bà Uyên. Dù vậy, cho đến nay, vợ chồng bà Dung vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất này.

Thực tế, qua các buổi tiếp công dân hay tiếp xúc cử tri cho thấy, vẫn có nhiều công dân, cử tri chưa hiểu chính xác về các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, ĐBQH, trong đó có nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo. Do vậy, khi gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri, các ĐBQH tỉnh luôn tích cực giải thích, hướng dẫn công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Cùng với đó là tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giải thích, trao đổi rõ về chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Quốc hội, ĐBQH đến công dân.

Trực tiếp lắng nghe công dân trình bày và căn cứ trên hồ sơ, tài liệu vụ việc, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nhận định, nội dung trong khiếu nại của vợ chồng bà Dung là chính đáng; các cơ quan chức năng có biểu hiện quan liêu trong giải quyết vụ việc. Từ đó, đồng chí đã chỉ đạo UBND TP.Biên Hòa khẩn trương xem xét theo thẩm quyền, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích nói trên cho vợ chồng bà Dung theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, sau đó phải thông báo kết quả giải quyết đến Đoàn ĐBQH tỉnh để Đoàn thực hiện nhiệm vụ giám sát.

Để vụ việc được triển khai nhanh chóng và dứt điểm, bảo vệ kịp thời quyền lợi chính đáng của công dân, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục tổ chức thêm một buổi làm việc nữa với sự tham gia của vợ chồng công dân Nguyễn Thị Kim Dung và các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan. Từ các thông tin, tài liệu cung cấp, trao đổi tại buổi làm việc, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng cần sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Dung theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan chức năng giám sát việc thi hành Bản án 85/2018/DSST mà TAND TP.Biên Hòa đã tuyên trước đó.

Trước kết quả giải quyết vụ việc, công dân Nguyễn Thị Kim Dung không giấu nổi sự vui mừng, xúc động. “Tôi không biết nói sao cho hết lời cảm ơn đối với Đoàn ĐBQH, nhất là đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường. Vụ việc của tôi đã kéo dài nhiều năm khiến gia đình tôi thật sự mệt mỏi, bức xúc. Nay nhờ sự vào cuộc trách nhiệm, tâm huyết, đặt quyền lợi chính đáng của người dân lên trên hết của ĐBQH mà gia đình tôi đã thỏa được tâm nguyện bao năm nay”.

* Tăng cường theo dõi, giám sát

Theo Đoàn ĐBQH tỉnh, trên cơ sở các quy định pháp luật và hồ sơ tài liệu vụ việc theo đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, Đoàn ĐBQH tỉnh theo dõi, giám sát quá trình giải quyết cũng như đôn đốc việc trả lời của các cơ quan có thẩm quyền. Qua đó, các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh đã tăng cường chỉ đạo xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân theo quy định của pháp luật.

Báo cáo với các cử tri tại các buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV mới đây, các ĐBQH tỉnh cho biết, trong 9 tháng của năm 2022 (tính từ đầu năm đến ngày 15-9), Đoàn ĐBQH tỉnh đã trực tiếp tiếp 63 công dân (96 lượt) tại trụ sở của Đoàn. Cùng với đó, tham dự với Ban Tiếp công dân tỉnh tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh 26 buổi với 43 lượt công dân. Thông qua hoạt động tiếp dân cùng một số kênh khác, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp nhận 257 đơn thư; 100% số đơn thư này đã được Đoàn xử lý theo quy định. 9 tháng năm 2022, các cơ quan thẩm quyền đã giải quyết được 87,5% đơn thư; số còn lại đang được tiếp tục xem xét, giải quyết.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường cho rằng, việc giải quyết thấu đáo, xác đáng vấn đề mà cử tri, nhân dân quan tâm sẽ giúp người dân thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Do đó, các cấp, các ngành nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, nâng cao chất lượng xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân. Những vụ việc nào đủ điều kiện, căn cứ, đúng quy định pháp luật thì giải quyết nhanh nhất có thể để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân; nếu chưa có đủ căn cứ để xử lý, giải quyết thì cũng phải thông báo, giải thích rõ ràng để người dân hiểu rõ, tránh gây bức xúc.

Hồ Thảo

 

Tin xem nhiều