Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức lớn mạnh, chuyên sâu

08:09, 21/09/2022

Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng được Đồng Nai ưu tiên thực hiện trong thời gian qua.

Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng được Đồng Nai ưu tiên thực hiện trong thời gian qua.

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) và Kế hoạch số 98-KH/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa VIII) về thực hiện Nghị quyết 27 về Xây dựng đội ngũ tri thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cho thấy, tỉnh đã có những chính sách kịp thời nhằm tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ trí thức được cống hiến, phát triển, đồng thời thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý đội ngũ trí thức có hiệu quả. Tính đến quý I-2022, toàn tỉnh có gần 47 ngàn người là lực lượng trí thức đang làm việc trong các cơ quan Đảng, đoàn thể, cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, huyện và cơ sở, các đơn vị sự nghiệp… Trong đó, có 148 người là tiến sĩ, gần 2,8 ngàn người có trình độ thạc sĩ; 877 người đạt trình độ cao cấp lý luận chính trị.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, đội ngũ trí thức của tỉnh hiện nay về cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng quản lý công việc. Bên cạnh đó, ý thức trách nhiệm của đội ngũ trí thức ngày càng được nâng lên, tích cực học tập, tu dưỡng về đạo đức, trau dồi trình độ chuyên môn, chính trị để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của tình hình mới. Chính vì thế, nhiều trí thức sau quá trình rèn luyện, phấn đấu đã được quy hoạch, bổ nhiệm vào những vị trí lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh, huyện và đã phát huy được vai trò, năng lực thực sự của mình.

Tuy nhiên, có thể thấy, dù số lượng và chất lượng đội ngũ trí thức tại Đồng Nai ngày càng được nâng lên song tỉnh vẫn rất thiếu những chuyên gia đầu ngành ở một số lĩnh vực; thiếu đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật chất lượng cao; thiếu những cán bộ quản lý giỏi chuyên môn nghiệp vụ và trình độ ngoại ngữ để có thể đáp ứng yêu cầu công việc trong môi trường quốc tế hóa ngày càng cao.

Một hạn chế nữa có thể thấy ở đội ngũ trí thức trong tỉnh đó là năng suất, chất lượng và hiệu quả làm việc còn chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Đây là vấn đề cần nghiêm túc nhìn nhận để khắc phục, bởi trong thế giới phẳng hiện nay, hội nhập quốc tế là xu thế không thể tách rời và muốn phát triển, các quốc gia phải dựa vào nguồn lực quan trọng là đội ngũ trí thức cùng sự tiến bộ của khoa học công nghệ. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã xác định, đến năm 2025, Đồng Nai trở thành một trong những cực tăng trưởng quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, thuộc nhóm đầu các tỉnh phát triển. Do đó, việc xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức lớn mạnh, chuyên sâu là yêu cầu bức thiết, yếu tố góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu của tỉnh.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều