Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị tốt cho đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028

07:09, 20/09/2022

Trong những ngày qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn công tác tổ chức đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 cho các cán bộ Công đoàn chủ chốt và cán bộ Công đoàn chuyên trách trực thuộc trên địa bàn tỉnh.

Trong những ngày qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn công tác tổ chức đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 cho các cán bộ Công đoàn chủ chốt và cán bộ Công đoàn chuyên trách trực thuộc trên địa bàn tỉnh.

Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam họp chuẩn bị cho công tác đại hội Công đoàn cơ sở vào đầu tháng 10 tới. Ảnh: L.Mai
Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam họp chuẩn bị cho công tác đại hội Công đoàn cơ sở vào đầu tháng 10 tới. Ảnh: L.Mai

Tại hội nghị tập huấn, cán bộ Công đoàn được quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng và Công đoàn cấp trên về tổ chức đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh lần thứ XI. Theo kế hoạch của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, các Công đoàn cơ sở (CĐCS) sẽ tổ chức đại hội điểm bắt đầu từ tháng 10-2022.

* Sẵn sàng cho đại hội CĐCS

Là một trong những đơn vị được chọn tổ chức đại hội điểm đầu tiên của tỉnh vào tháng 10 tới, đến thời điểm này, CĐCS Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) đã chuẩn bị chu đáo nội dung, địa điểm, cách thức tổ chức và nhân sự tham gia. Trước đó, để chào mừng đại hội Công đoàn các cấp, CĐCS công ty đã tổ chức nhiều hoạt động hướng đến đoàn viên, người lao động như: tổ chức các giải bóng đá, cầu lông; hỗ trợ lao động hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo; tặng quà công nhân trong dịp lễ Quốc khánh 2-9…

Đến thời điểm này, LĐLĐ tỉnh chọn được 3 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 5 CĐCS để tổ chức đại hội điểm cấp tỉnh. Theo kế hoạch, đại hội Công đoàn tỉnh sẽ hoàn thành trước ngày 31-10-2023.

Ông Lê Nhật Trường, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, để chuẩn bị tốt công tác đại hội CĐCS, Ban chấp hành Công đoàn đã cử cán bộ Công đoàn tham gia các lớp tập huấn công tác tổ chức đại hội và đã bám sát hướng dẫn của Công đoàn cấp trên, đảm bảo đúng nguyên tắc đại hội và yêu cầu đặt ra. Đến nay, công tác chuẩn bị, tuyên truyền và hậu cần gần như đã xong. “Với sự tập trung cao độ và nghiêm túc của các thành viên trong Ban chấp hành Công đoàn, công tác chuẩn bị đã hoàn tất và sẵn sàng tiến hành đại hội CĐCS vào đầu tháng 10 tới” - ông Trường nhấn mạnh.

Tại LĐLĐ H.Long Thành, đơn vị đã chọn 5 CĐCS trực thuộc tiêu biểu tổ chức đại hội điểm của huyện. Riêng LĐLĐ huyện được chọn là đơn vị đại hội điểm cấp tỉnh. Ngay từ đầu tháng 5-2022, LĐLĐ huyện đã triển khai kế hoạch đến các đơn vị tổ chức đại hội CĐCS tiến tới Đại hội đại biểu Công đoàn huyện nhiệm kỳ 2023-2028. Ngoài ra, tổ chức 3 hội nghị tập huấn công tác tổ chức đại hội để các cán bộ Công đoàn nắm vững quy trình, chuẩn bị tốt công tác tổ chức đại hội CĐCS trong những tháng cuối năm 2022.

Đến nay, LĐLĐ TP.Biên Hòa cũng đã chọn 4 đơn vị CĐCS tổ chức đại hội điểm, bắt đầu tổ chức vào quý IV-2022 và Đại hội Công đoàn thành phố dự kiến tổ chức trong tháng 7-2023. Tại hội nghị triển khai công tác chuẩn bị đại hội CĐCS tiến tới Đại hội đại biểu Công đoàn TP.Biên Hòa lần thứ XI, LĐLĐ thành phố lưu ý các CĐCS chuẩn bị thật kỹ lưỡng nội dung và đảm bảo tiến độ đại hội theo hướng dẫn của Công đoàn cấp trên nhằm bầu những cán bộ Công đoàn tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới.

* Đảm bảo nội dung, đúng tiến độ

Theo LĐLĐ tỉnh, Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên và tổ chức Công đoàn, theo phương châm “Đổi mới - dân chủ - đoàn kết - phát triển”. Đại hội có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá việc thực hiện nghị quyết đại hội Công đoàn nhiệm kỳ qua, xây dựng phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ mới. Đồng thời, kiểm điểm vai trò lãnh đạo của tập thể Ban Thường vụ, Ban chấp hành Công đoàn và bầu Ban chấp hành Công đoàn khóa mới gồm những cán bộ tiêu biểu về trí tuệ, năng lực, uy tín. Do đó, công tác chuẩn bị tốt đại hội quyết định đến chất lượng, tiến độ và thành công của đại hội.

Trong đó, đại hội CĐCS là bước đầu tiên để tổ chức đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII. LĐLĐ tỉnh đề nghị các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở quan tâm chỉ đạo tốt công tác chuẩn bị đại hội Công đoàn nhiệm kỳ mới. Chú trọng nội dung văn kiện, nhân sự, địa điểm tổ chức và đơn vị điểm đại hội.

Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Phạm Văn Chiến cho biết, để tổ chức thành công đại hội Công đoàn cấp cơ sở, CĐCS cần thực hiện kế hoạch tổ chức đại hội đảm bảo nội dung và yêu cầu đặt ra. Trong đó, đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, hướng đến quyền và lợi ích của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Để cán bộ Công đoàn nắm vững quy trình và nguyên tắc tổ chức đại hội, đầu tháng 9 vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác tổ chức Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 cho 162 đại biểu là cán bộ Công đoàn chủ chốt các cấp. Theo kế hoạch, đại hội Công đoàn cấp cơ sở được hoàn thành trước ngày 31-5-2023 và đại hội Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hoàn thành trước ngày 31-7-2023.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, để cán bộ Công đoàn nắm vững nguyên tắc tổ chức đại hội Công đoàn, LĐLĐ tỉnh đã triển khai các văn bản của Trung ương và địa phương về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Công đoàn tổ chức đại hội Công đoàn các cấp. Ngoài ra, tại các hội nghị tập huấn, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn cụ thể công tác nhân sự, tài chính, thi đua khen thưởng… trong tổ chức đại hội Công đoàn. Thông qua đó, các cấp Công đoàn xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội của cấp mình; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trước, trong và sau đại hội theo định hướng của Công đoàn cấp trên.

Lan Mai

Tin xem nhiều