Báo Đồng Nai điện tử
En

Trưởng ấp giỏi vận động

09:03, 02/03/2022

Bà Sầm Thị Ban, người dân tộc Nùng, Trưởng ấp Bình Tiến (xã Xuân Phú, H.Xuân Lộc) là đảng viên giỏi vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trên địa bàn.

Bà Sầm Thị Ban, người dân tộc Nùng, Trưởng ấp Bình Tiến (xã Xuân Phú, H.Xuân Lộc) là đảng viên giỏi vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trên địa bàn. Đặc biệt là vận động thanh niên trong ấp chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS), xung phong, tình nguyện nhập ngũ…

Trưởng ấp Sầm Thị Ban trao đổi với đảng viên mới trúng tuyển nhập ngũ năm 2022. Ảnh: N.Hà
Trưởng ấp Sầm Thị Ban trao đổi với đảng viên mới trúng tuyển nhập ngũ năm 2022. Ảnh: N.Hà

* Dẫn đầu số thanh niên nhập ngũ

Năm 2022, xã Xuân Phú được giao tuyển chọn gọi 31 công dân nhập ngũ, trong đó có 26 công dân vào các đơn vị quân đội, 5 công dân vào các đơn vị công an. Trong tổng số 31 thanh niên ưu tú trúng tuyển, có 3 đảng viên chính thức, riêng ấp Bình Tiến có 16 thanh niên tình nguyện xung phong nhập ngũ và 1 đảng viên chính thức.

Bà Ban cho biết, ấp Bình Tiến hiện có 783 hộ dân với trên 3,8 ngàn nhân khẩu. Đây là ấp có hơn 85% đồng bào các dân tộc như: Nùng, Tày, Hoa, Dao… sinh sống; đồng thời, cũng là ấp có truyền thống đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm trong các hoạt động chung của làng, của ấp… So với những năm trước đây, Bình Tiến hiện đã có nhiều thay đổi như không còn hộ nghèo, chỉ còn rất ít hộ cận nghèo.

“Khi tuyên truyền, đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, nhất là vận động thanh niên thực hiện Luật NVQS, chi bộ và ban ấp phối hợp chặt chẽ, căn cứ đặc điểm cộng đồng trách nhiệm để vận động, triển khai nên hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước khá cao” - bà Ban cho biết.

Đảng viên Nguyễn Văn Xuân vừa nhập ngũ năm 2022 cho biết: “Tôi rất vui khi trúng tuyển nhập ngũ năm 2022. Trước khi lên đường, biết gia cảnh tôi khó khăn, mẹ thường đau yếu, chi bộ, đặc biệt là Trưởng ấp Sầm Thị Ban đã vận động, hỗ trợ xây tặng gia đình căn nhà; cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm nên tôi yên tâm lên đường nhập ngũ”.

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Xuân Phú Nguyễn Văn Hải cho hay, ấp Bình Tiến nhiều năm có truyền thống vận động tuyển quân tốt. Trong đó, Trưởng ấp Sầm Thị Ban có đóng góp rất lớn. Riêng năm 2022, thanh niên trong ấp chiếm hơn nửa tổng số thanh niên toàn xã trúng tuyển và đều đủ tiêu chuẩn vào quân đội, công an.

* Làm tốt chính sách hậu phương quân đội

Không chỉ giỏi thuyết phục, vận động, hơn 2 nhiệm kỳ làm Bí thư Chi bộ, cho đến khi chuyển sang làm Trưởng ấp, bà Ban luôn quan tâm đến hoàn cảnh sống, điều kiện của từng hộ dân trong ấp, nhất là những hộ có thanh niên trúng tuyển NVQS, tình nguyện nhập ngũ.

Đó là những quân nhân đang tại ngũ khó khăn được bà Ban vận động các tổ chức, cá nhân sửa nhà, xây dựng, bàn giao nhà hậu phương như trường hợp của quân nhân Lỷ Huy Nhật, đang đóng quân tại Sư đoàn 5, Quân khu 7; hay quân nhân Phạm Văn Trung đang tại ngũ ở Ban Chỉ huy quân sự huyện…; được Chi bộ, Đảng ủy, chính quyền xã tạo mọi điều kiện vay vốn, thoát nghèo…

Đồng thời, những quân nhân hoàn thành NVQS trở về ấp còn được bà Ban vận động các tổ chức, cá nhân tặng quà Tết, quà chào mừng hoàn thành NVQS. Những quân nhân khó khăn trong tìm việc làm đều được bà báo cáo cấp trên, phối hợp tìm hướng xử lý… Nhờ đó, thanh niên trong ấp đến tuổi trưởng thành đều tình nguyện nhập ngũ và thực sự vui vẻ khi hoàn thành trách nhiệm công dân.

Phó bí thư Đảng ủy xã Xuân Phú Nguyễn Ngọc Quý nhận xét, Trưởng ấp Sầm Thị Ban khi còn làm Bí thư Chi bộ ấp 2 đã góp sức giúp Chi bộ ấp Bình Tiến luôn hoàn thành tốt, xuất sắc các nhiệm vụ, nhất là chỉ tiêu giao quân đầu năm. “Nhiều năm qua, ấp Bình Tiến luôn giữ vững danh hiệu ấp văn hóa tiêu biểu, đi đầu thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là trong công tác tuyển quân. Trưởng ấp Sầm Thị Ban đóng vai trò quan trọng, được người dân tín nhiệm, tin tưởng, ủng hộ” - đồng chí Nguyễn Ngọc Quý khẳng định.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều