Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng cho Ngày hội lớn của đất nước

02:05, 22/05/2021

Ngày mai 23-5, từ thành phố đến miền núi xa xôi, từ những nông dân trên rẫy đến công nhân trong nhà máy, xí nghiệp, đồng bào dân tộc thiểu số đến đồng bào các tôn giáo ở khắp nơi trong toàn tỉnh… sẽ nô nức đi bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

[links()]Ngày mai 23-5, từ trung tâm thành phố đến miền núi xa xôi, từ những nông dân trên rẫy đến công nhân trong nhà máy, xí nghiệp, đồng bào dân tộc thiểu số đến đồng bào các tôn giáo ở khắp nơi trong toàn tỉnh… sẽ nô nức đi bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri H.Nhơn Trạch tìm hiểu thông tin về người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để chuẩn bị cho ngày bầu cử
Cử tri H.Nhơn Trạch tìm hiểu thông tin về người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để chuẩn bị cho ngày bầu cử. Ảnh: H.THẢO

* Chuẩn bị chu đáo

Ông Phan Chí Thảo, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử  (UBBC) H.Nhơn Trạch cho biết, dù chỉ còn 1 ngày nữa là đến ngày bầu cử nhưng huyện vẫn đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân nắm rõ về ứng cử viên, tiểu sử, chương trình hành động để đi bầu cử đúng, đủ theo quy định.

Toàn tỉnh có 20 người ứng cử ĐBQH (trong đó 6 người do Trung  ương giới thiệu, 14 người do địa phương giới thiệu); có 135 người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh (1 người tự ứng cử); 630 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện; 7.466 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã (1 người tự ứng cử).

Huyện cũng vừa tổ chức các hội nghị tập huấn trong 3 ngày để “cầm tay chỉ việc” cho tất cả các thành viên của các tổ bầu cử, ban bầu cử trên địa bàn. “Từ cách viết biên bản như thế nào cho đúng, công tác kiểm phiếu, thực hiện việc báo cáo kết quả bầu cử, về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19… Tại các buổi tập huấn, tất cả các thắc mắc, khó khăn ở các tổ bầu cử, ban bầu cử đã được giải quyết” - ông Thảo nói.

Cũng theo ông Phan Chí Thảo, để đảm bảo vừa bầu cử đúng luật vừa phòng, chống dịch Covid-19, trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, hướng dẫn của Sở Y tế, bám sát tình hình tại địa phương, huyện đã chủ động xây dựng các phương án ứng phó với mọi tình huống trong điều kiện tình hình dịch bệnh. Trong đó, huyện sẽ thực hiện nghiêm yêu cầu về 5K, hướng dẫn phân luồng đi vào và đi ra, khoảng cách giữa các cử tri khi bỏ phiếu, bố trí bàn ghế, chỗ ghi phiếu bảo đảm khoảng cách phù hợp.

“Về lễ khai mạc bỏ phiếu, do thời điểm này trời sáng sớm, dự kiến các tổ bầu cử của huyện sẽ khai mạc vào lúc 6 giờ. Trong đó, xã Vĩnh Thanh có đông đồng bào Công giáo, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lễ xong thực hiện bầu cử luôn, một số tổ bầu cử ở đó sẽ thực hiện khai mạc lúc 5 giờ 30” - Phó chủ tịch UBBC H.Nhơn Trạch Phan Chí Thảo cho biết.

Toàn tỉnh có 4 đơn vị bầu cử ĐBQH; 27 đơn vị bầu cử HĐND cấp tỉnh; 95 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 1.157 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã; 1.492 tổ bầu cử. Theo số liệu thống kê của UBBC tỉnh đến ngày 13-5, toàn tỉnh có 2.246.874 người, trong đó thường trú là 1.952.943 người; tạm trú là 293.931.

Tương tự tại TP.Long Khánh, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn được triển khai dân chủ, đảm bảo tiến độ về thời gian và đúng quy định. Một cán bộ ở UBBC TP.Long Khánh cho biết, công tác tuyên truyền cho bầu cử đã được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng đã giúp cử tri hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình; việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được thực hiện tốt. Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an toàn trong dịp bầu cử được thành phố  tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc.

Tại TP.Biên Hòa, nơi có tổng số hơn 651 ngàn cử tri sẽ tham gia bầu cử với số khu vực bỏ phiếu lớn nhất toàn tỉnh - 303 khu vực. Chủ tịch UBBC thành phố Huỳnh Tấn Đạt cho hay, thành phố đã triển khai thực hiện quy trình các bước nghiêm túc, đúng tiến độ và luật định, đặc biệt là việc chuẩn bị phương án ứng phó với các tình huống từ dịch bệnh Covid-19, hỏa hoạn, thiên tai.

Cử tri rà soát danh sách cử tri tại khu vực bỏ phiếu số 3 KP.Suối Tre, P.Suối Tre, H.Long Khánh
Cử tri rà soát danh sách cử tri tại khu vực bỏ phiếu số 3 KP.Suối Tre, P.Suối Tre, H.Long Khánh. Ảnh: HOÀNG LONG

Bà Đỗ Thị Thùy Trang, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) chia sẻ, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho bầu cử của phường đã sẵn sàng. Từ điều kiện cơ sở vật chất, yếu tố con người cho đến các phương án, kịch bản dự phòng trong tất cả các trường hợp cụ thể để ứng phó với dịch bệnh, hỏa hoạn, thiên tai đều đã được soạn sẵn và diễn tập.

Bà Thùy Trang cho biết: “Những ngày qua, phường tập trung đẩy mạnh ở mức cao nhất công tác tuyên truyền cho cử tri và nhân dân, nhất là về nội dung trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân với ngày bầu cử, thông báo, nhắc nhở cho cử tri biết ngày 23-5 là ngày hội của toàn dân, về cách thức, quy trình của việc bỏ phiếu theo luật định… Phường cũng vừa tổ chức các buổi tập huấn về nghiệp vụ bầu cử cho các thành viên của tổ bầu cử về các công việc sẽ thực hiện trong ngày 23-5. Đến thời điểm này, cử tri và nhân dân toàn phường đang háo hức, mong chờ được cầm lá phiếu lựa chọn người đại diện xứng đáng nhất”.

* Bám sát thực tế địa phương

Ông Trần Hữu Hạnh, Chủ tịch UBBC H.Định Quán chia sẻ, thời gian qua, huyện luôn có sự phối hợp nhịp nhàng, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong triển khai công tác bầu cử. Từng xã, thị trấn trên địa bàn huyện tập trung nắm chắc các quy định, hướng dẫn và bám sát tình hình tại địa phương để triển khai hiệu quả. Trong đó, huyện chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền về bầu cử với hình thức đa dạng, sinh động và phù hợp với từng địa bàn. Nhờ vậy, đến nay, từ trung tâm huyện đến các xã vùng sâu, vùng xa đến những khu dân cư làng bè… đều đã sẵn sàng cho Ngày hội non sông.

Ông Đặng Văn Hòa, Trưởng ấp 5, xã Phú Ngọc (H.Định Quán) bộc bạch, bà con trên địa bàn ấp đang rất háo hức, phấn khởi chờ ngày bầu cử : “Bây giờ, dù là ra rẫy làm việc, đi uống cà phê, sang nhà hàng xóm chơi…, câu chuyện mà người dân nói tới nhiều nhất là sắp xếp công việc sao cho đi bầu cử sớm, an toàn, lựa chọn sao cho đúng người xứng đáng nhất…”.

Tại H.Cẩm Mỹ, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó chủ tịch UBBC huyện thông tin, đến thời điểm này huyện có thể yên tâm đón chờ ngày bầu cử, bởi công tác chuẩn bị đã được huyện triển khai kỹ lưỡng, chu đáo. Đặc biệt, huyện xây dựng kịch bản tổ chức bầu cử để ứng phó với các tình huống của dịch bệnh Covid-19. Huyện cũng chủ động kiểm tra, rà soát và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu vực bỏ phiếu chính và khu vực bỏ phiếu dự phòng trên địa bàn, sẵn sàng cho ngày 23-5.

* Cử tri phấn khởi

Đồng Nai là địa bàn có đông công nhân lao động, số lượng cử tri tạm trú rất lớn. Trước ý nghĩa đặc biệt của cuộc bầu cử, từ sự vận động của tỉnh, các doanh nghiệp cũng đã tích cực tham gia hưởng ứng cuộc bầu cử. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp đã tích cực sắp xếp ca làm và bố trí thời gian sản xuất, kinh doanh hợp lý trong ngày chủ nhật 23-5, nhằm tạo điều kiện cho công nhân, người lao động là cử tri tham gia bầu cử.

Cử tri H.Cẩm Mỹ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV
Cử tri H.Cẩm Mỹ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Ông Nguyễn Ái Duy, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) cho biết: “Mặc dù công ty vẫn có bộ phận đi làm vào ngày chủ nhật, nhưng để góp phần cho thành công của ngày bầu cử và đảm bảo quyền lợi của cử tri, từ rất sớm, công ty đã quyết định cho hơn 16 ngàn công nhân nghỉ vào ngày mai 23-5 để đi bầu cử. Công ty cũng tích cực phối hợp với chi bộ, Công đoàn cơ sở tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau cho công nhân. Công nhân đang háo hức chờ Ngày hội lớn”.

Chị Nguyễn Thị Trà, làm việc tại công ty bộc bạch: “Trước đây, ở quê nhà tôi cũng đã từng được đi bầu cử. Tôi còn nhớ rất rõ không khí và cảm xúc ngày ấy. Và hôm nay, vẫn không khí vui tươi ấy, vẫn Ngày hội bầu cử ấy, nhưng trong tôi sự bồi hồi, xúc động lại nhiều hơn. Bởi tôi cảm nhận được, dù xa quê, dù mình chỉ là người tạm trú ở trọ nhưng vẫn được quan tâm, vẫn được thực hiện quyền lợi như ở nhà”.

Linh mục Trần Xuân Thảo, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh chia sẻ, hướng về không khí phấn khởi của Ngày hội bầu cử, đồng bào Công giáo trong tỉnh hưởng ứng rất nhiệt tình. Các linh mục, giáo xứ thời gian qua đã tích cực vận động, tuyên truyền trong giáo dân về ý nghĩa, trách nhiệm của mình đối với ngày bầu cử. Bà con giáo dân cũng đã sẵn sàng tham gia Ngày hội lớn 23-5 để bầu chọn các vị đại biểu xứng đáng nhất, đóng góp cho sự phát triển của đất nước, tỉnh nhà.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều